Thu 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng tiêu không tưới nước

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trang trại tiêu gần 20 ha của ông Đào Văn Nga ở thôn Thuận Bình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đã hơn 7 năm không được tưới nước nhưng tiêu vẫn xanh tốt, cho sản lượng cao. Điều này khơi dậy sự tò mò của nhiều người.

Ông Nga có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng tiêu, trong đó hơn 10 năm theo và áp dụng kỹ thuật trồng tiêu hữu cơ. Ngay trong lúc khó khăn nhất, ông vẫn quyết tâm bám trụ với cây tiêu. Ông Nga kể, năm 1999 ông trồng 1 ha tiêu và bắt đầu tìm hiểu kỹ thuật hữu cơ, nhưng mãi đến năm 2015, ông mới áp dụng rộng rãi. Ông học hỏi kinh nghiệm trồng hồ tiêu hữu cơ trên mạng và từ các chuyên gia.
 
“Trồng tiêu hữu cơ rất dễ vì không cần phun nhiều hóa chất, không hại sức khỏe. Sản phẩm tiêu hữu cơ có chất lượng cao, dễ bán ”, ông Nga chia sẻ. Ông ủ phân rồi kết hợp với men vi sinh để bón cho cây. Theo tính toán của ông Nga, 1 ha tiêu hữu cơ mỗi năm bón khoảng 20 tấn phân, tương đương 50 triệu đồng.
 
Thu 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng tiêu không tưới nước
Ông Đào Van Nga thu 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng tiêu không tưới nước.
 
Theo tính toán, mỗi gốc tiêu chỉ cần bón hơn 20kg phân chuồng trong một năm. Mỗi năm, ông Nga xới cỏ trong vườn tiêu khoảng 10 lần. Tuy chi phí đầu tư không cao nhưng trang trại trồng tiêu hữu cơ của ông Nga vẫn đạt năng suất cao. Năng suất ổn định khoảng 5 tấn/ha. Mỗi năm ông Nga thu 70 đến 80 tấn tiêu, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 5 tỷ đồng.
 
Điều đặc biệt là ông Nga hầu như không tưới nước cho vườn tiêu bao gồm cả khi vào mùa khô.Theo ông Nga, trang trại tiêu của gia đình gần hồ nên không khí trong lành, mát mẻ, độ ẩm cao. Quan trọng nhất là luôn trồng cỏ dại trong vườn tiêu để giữ ẩm cho cây. Ông Nga cũng trồng tiêu bằng trụ sống giúp hai cây sống cộng sinh, vì vậy nó không cần nhiều nước. Giữa các hàng tiêu ông làm rãnh khá sâu để thoát nước, ngăn nấm bệnh lây lan.
 
Theo ông Nga, người nông dân muốn đưa nông nghiệp trở thành kinh tế thì phải chăm chỉ tiếp thu kiến ​​thức, kỹ thuật, thay đổi tư duy, nhận thức, mạnh dạn áp dụng các phương thức sản xuất an toàn, lành mạnh để tăng chất lượng sản phẩm.
 
Ông Nga hiện bán sản phẩm tiêu hữu cơ cho HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên với giá luôn cao hơn tiêu thường khoảng 2 lần. Gần đây, nhiều người dân trong vùng đã đến tham quan để tìm hiểu thêm về kỹ thuật, kinh nghiệm trồng tiêu độc đáo này.
 
Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?