Giải pháp để thị trường hồ tiêu giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Mặc dù việc tăng mua tại thị trường Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng giá tiêu trong trung hạn, nhưng chúng ta không nên quá phụ thuộc vào yếu tố này.

Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các vùng trồng trọng điểm so với hôm qua. Tuần trước, giá tiêu tăng 1.500 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên và 2.000 đồng/kg tại khu vực Đông Nam Bộ.Thị trường đã chững lại và đi ngang sau xu hướng tăng kéo dài 4 ngày.
 
Các yếu tố đằng sau việc tăng mua từ Trung Quốc chưa rõ ràng, xuất khẩu đã gom đủ hàng trong tháng, lạm phát cao là những yếu tố kìm hãm giá tiêu hiện tại. Lũy kế xuất khẩu đtạ 102.329 tấn tiêu trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu đạt 476 triệu USD, tăng 25,7%. Cần lưu ý rằng lượng hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc rất hạn chế.
 
Giải pháp để thị trường hồ tiêu giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Cần giải pháp để thị trường hồ tiêu giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.
 
Mặc dù người ta ước tính rằng việc tăng mua vào thị trường Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng giá tiêu trong trung hạn, nhưng chúng ta không nên quá phụ thuộc vào yếu tố này. Trước đây các doanh nghiệp xuất khẩu đã phải thích ứng với yếu tố này. Các doanh nghiệp cần thích nghi với tình trạng giảm mua hàng từ Trung Quốc. Trong khi đó, cần một phần chuyển về tiêu thụ nội địa với các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng để phù hợp với người tiêu dùng nội địa.
 
Mặt khác, cần thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường mới, thị trường trì trệ sau 2 năm do Covid-19. Trọng tâm sẽ làthị trường EU. Theo số liệu của Eurostat, năm 2021, EU đã nhập khẩu kỷ lục 104.980 tấn tiêu, trị giá 413,6 triệu euro, tăng 6,8% về lượng và 28,3% về trị giá so với năm 2020.
 
Số liệu thống kê cũng cho thấy Việt Nam hiện là nhà cung cấp hạt tiêu lớn nhất cho EU, chiếm 34% thị phần hạt tiêu nhập khẩu vào thị trường này vào năm 2021, bỏ xa các nhà cung cấp khác. Ngay cả khi nhu cầu tiêu ở châu Âu giảm do đại dịch Covid-19 vào năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang thị trường này vẫn đạt tốc độ tăng trưởng với con số ấn tượng 8,3%, cho thấy hạt tiêu của Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng châu Âu.
 
Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?