Vì sao sản lượng hồ tiêu liên tiếp giảm?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Nhu cầu tiêu thụ toàn cầu hiện nay đang giảm, từ đó kìm hãm giá hồ tiêu thế giới những tháng qua.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 99.542 tấn hạt tiêu các loại, ít hơn 21.484 tấn hay giảm 17,75% so với cùng kỳ năm 2021. Tương tự như quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ hai thế giới, Brazil cũng bị ảnh hưởng như cũng là Việt Nam, xuất khẩu 27.684 tấn, trị giá 111,6 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay. So với cùng kỳ năm 2021, lượng xuất khẩu của Brazil đã giảm 15%, đặc biệt xuất khẩu sang Việt Nam giảm 50%.

Vì sao sản lượng hồ tiêu liên tiếp giảm?
Vì sao sản lượng hồ tiêu liên tiếp giảm?

Theo đó, sản lượng hồ tiêu toàn cầu đang giảm, đặc biệt là ở Việt Nam và Indonesia. Như ở Việt Nam vụ trước, ngoài Đắk Nông tăng 10%, sản lượng bình quân ở các tỉnh trồng tiêu lớn còn lại như Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu đều giảm 20 % so với năm 2021.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến sản lượng sụt giảm vẫn là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều vườn tiêu già cỗi quá tuổi kinh doanh nên năng suất thấp, nông dân không mặn mà chăm sóc do lợi nhuận thấp và bệnh hại cây tiêu vẫn chưa có thuốc đặc trị.
 
Trước thực trạng trên, các đơn vị chức năng đã tìm nhiều giải pháp hỗ trợ người trồng tiêu. Riêng tại Bình Phước, UBND tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có diện tích trồng tiêu. Tháng 5 năm 2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 13/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện Chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp.
 
Các loại cây trồng được hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp: lúa, cao su, hồ tiêu, điều, cà phê. Vật nuôi có trâu, bò, lợn và nuôi trồng thủy sản tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra … Những chính sách này mang lại kỳ vọng người trồng tiêu sẽ cố gắng trụ vững trong thời điểm khó khăn này, đầu tư vào vụ mới và chờ đợi thị trường đạt được mức giá mới.
 
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?