Cá tầm là gì? Giá cá tầm hôm nay 25/04/2024 là bao nhiêu?

Phản hồi: 1

Là loài có giá trị dinh dưỡng cao, cá tầm được xếp vào một trong những loài cá đắt tiền và được rất nhiều người yêu thích.

Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem cá tầm là gì và giá cả của nó như thế nào nhé!

Cá tầm là gì?

Cá tầm (tên khoa học là Acipenser). Theo các báo cáo khoa học, chúng được chia làm 21 loài. Đây là một loài cá có tuổi thọ rất cao, có con có thể sống lên đến 150 năm. Cá tầm cũng là loài cá nước ngọt có kích thước rất lớn.

Cá tầm được thuộc vào chi cá sụn, tương tự như cá đuối và cá mập. Chúng có phần thân dài gồm 5 hàng sụn (xương gai), hình ống, da nhám và dày. Đuôi của loài cá này chẻ đôi, miệng không răng, hình nêm, mũi nhọn dài cà có 2 chiếc râu cử động linh hoạt giúp phát hiện con mồi.

cá tầm là gì? Giá cá tầm hôm nay

Màu sắc của cá tầm khác nhau phụ thuộc vào tuổi thọ, từng loài và môi trường sống. Bời vì không có răng nên cá tầm chủ yếu ăn các loài cá nhỏ và động vật giáp xác. Đây là một loài săn mồi ở tầng đáy.

Môi trường sống của cá tầm

Bởi vì cá tầm là loài sống ở biển, nhưng khi đến mùa sinh sản, chúng thường di chuyển vào các khu vực sông, suối nên môi trường sống của nó rất rộng. Chúng thường sống tạo các khu vực nơi Bắc Bán Cầu, Bắc Thái Bình Dương, Biển Ðen, Bắc Ðại Tây Dương, Vùng Biển Caspian. Bên cạnh đó, có một số loài cá tầm sẽ sống ở nước ngọt hoàn toàn như tại sông Delaware, Garonne, Elbe. Rhein, hồ Ladoga.

Bởi vì là loài ưa lạnh nên cá tầm thường sống tại đáy sông và biển. Nôi chúng sinh sống phải có nguồn nước sạch tự nhiên, giàu oxi hòa tan. Với khí hậu, thời tiết phù hợp, Lâm Đồng và Sapa là hai địa phương tại Việt Nam mà cá tầm có thể sinh sống được.

Một số loại cá tầm phổ biến

Trong 21 loài cá tầm được tìm thấy, có 6 loài được bắt gặp và sử dụng phổ biến nhất.

Cá tầm thông thường

Cá tầm thông thường (cá tầm châu Âu/ cá tầm Đại Tây Dương/ cá tầm Baltic) có tên khoa học là Acipenser sturio được tìm thấy chủ yếu ở các vùng biển châu Âu (trừ biển Đen).

Chúng có chiều dài tối đa có thể lên đến 4m. Loại cá tầm này có 29 – 31 xương dọc theo hông và 11 – 13 tấm xương dọc theo lưng. Miện của chúng sẽ thay đổi theo tuổi. Với những con càng già thì miệng sẽ càng ngắn lại. Bởi vì nạn đánh bắt quá mức nên khả năng phục hồi của loại cá tầm này rất thấp, hiện chúng đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng.

Cá tầm Nga

Cá tầm Nga có tên khoa học là Acipenser gueldenstaedtii. Tại Nga, đây là một trong những loài cá có giá trị kinh tế rất cao. Kích thước của chúng tương tự với loại cá tầm thông thường. Đây là loài cá chuyên dùng để thu hoạch trứng cá để chế biến thành trứng cá tầm muối.

Cá tầm sao

Cá tầm sao (tên khoa học là Acipenser stellatus) sinh sống chủ yếu ở các dòng sông đổ ra biển Đen và biển Azov của Nga. Loại cá tầm này có mũi dài, nhọn, nhưng chúng chỉ có một râu không tua.

Giá trị dinh dưỡng của cá tầm rất cao
Giá trị dinh dưỡng của cá tầm rất cao

Giá trị kinh tế của loài cá này được đánh giá rất cao mặc dù chỉ có kích thước bằng ½  so với những loại cá tầm khác. Ở một số nơi, thị và trứng của chúng còn có giá trị cao hơn những loại khác.

Cá tầm hồ

Cá tầm hồ (tên khoa học là Acipenser rubicundus/ Acipenser fulvescens) là một loài cá này đang rất được ưa chuộng trong những năm trở lại đây. 

Tại các khu vực hồ Michigan và hồ Erie, chúng trở thành ngành công nghiệp thu lợi nhuận rất cao. Thịt cá được được chế biến theo kiểu hun khói. Trứng cá được muối và xuất khẩu sang các nước châu Âu còn đầu, vây, đuôi,… được dùng để nấu lấy dầu.

Cá tầm nhỏ

Cá tầm nhỏ (tân khoa học Acipenser ruthenus) là một trong những giống cá tầm nhỏ nhất, kích thước thường dưới 1m. Chúng là loài cá được phân bố chủ yếu tại các vùng biển như biển Đen, Bạch Hải, Barents, Caspi, Azov, Baltic, Kara. Vào mùa sinh sản, cá tầm nhỏ thường di chuyển vào khu vực các con sông. Chiếc mõm dài và hẹp cùng râu có tua là đặc điểm phân biệt giúp phân biệt cá tầm nhỏ với các loại cá tầm khác.

Cá tầm Beluga

Cá tầm Beluga (Acipenser huso/ Huso huso) là loại cá không có tấm xương trên mõm, râu xúc giác có dạng bẹt giống như một băng vải. Đây là một trong những loài lớn nhất trong họ cá tầm với chiều dài có thể lên đến 5m và nặng hơn 900kg.

Thịt, trứng và bong bóng của cá tầm Beluga mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên số lượng cá tầm Beluga tự nhiên đang bị giảm nghiêm trọng do nạn khai thác quá mức.

Lợi ích của cá tầm

Thịt của cá tầm có vị ngọt, sắc chắc và thơm. Thịt của loài cá này chứa một lượng lớn vitamin A, selenium, phốt pho, canxi, DHA tự nhiên.

Sụn cá tầm cũng chứa lượng lớn collagen, omega-3, omega-6,… giúp bồi bổ và tăng cường thể lực. Không những vậy, đây còn là một loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ đặc biệt là các bà mẹ đang mang thai.

Giá cá tầm hôm nay 25/04/2024 bao nhiêu?

Sau đây là mức giá cá tầm tham khảo. Giá có thể biến động xung quanh mức này phụ thuộc vào chất lượng và cơ sở kinh doanh.

 

Loại cá tầm Size Giá cá tầm
Cá tầm Sapa 1kg – 20kg 260.000 đồng/kg
20kg – 50kg 230.000 đồng/kg
Trên 50kg 190.000 đồng/kg
Cá tầm Đà Lạt 1.6 – 2 kg/con hoặc cá tầm khủng loại cho trứng nặng từ 15 – 25 kg/con. 290.000 đồng/kg

Trứng cá tầm giá bao nhiêu tiền?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trứng cá tầm trở nên đắt đỏ, dưới đây là những nguyên chính làm cho giá thành món này tăng cao:

Giá trứng cá tầm

Trứng cá tầm là món trứng cá đắt nhất hiện nay. Món ăn này được ưa chuộng bởi giới thượng lưu phương tây. Giá của loại thực phẩm này được bán trên thị trường trung bình 1kg trứng cá tầm đen dao động từ 2.000 – 6.000 USD, trứng cá tầm trắng là 10.000 USD, cá tầm muối có giá tầm 25.000 USD.

Vì là món ăn đắt đỏ nên để tiện cho việc vận chuyển các nhà sản xuất đã đóng trứng cá trong hộp vàng, vừa dễ trưng bày, vừa tiện lợi và đặc biệt không làm mất đi chất dinh dưỡng của trứng cá.


Giá 1 hộp của mỗi loại trứng cá tầm khoảng:

  • Hộp cá tầm trắng Beluga có trọng lượng tầm 100gram có giá khoảng 15.000.000 đồng
  • Hộp cá tầm trắng Beluga có trọng lượng tầm 30gram có giá khoảng 7.250.000 đồng

Trứng cá tầm Beluga là đắt nhất vì chúng lấy trứng từ cá tầm trắng, và đây được mệnh danh là vàng trắng, thuộc dạng hiếm khó tìm, vì không phải lúc nào cũng có.

Giá 1 hộp trứng cá tầm đen caviar khoảng:

  • Hộp trứng cá tầm có trọng lượng tầm 30gram có giá 1.800.000 đồng
  • Hộp trứng cá tầm có trọng lượng tầm 200gram có giá 7.000.000 đồng

Tương tự trứng cá tầm trắng, cá tầm đen Caviar được gọi là viên ngọc đen, biểu tượng của sự sang trọng, chứng tỏ sự giàu có và sang trọng. Đây là loại thực phẩm cao cấp, đầy hấp dẫn và đặc biệt vô cùng bổ dưỡng.

Giá 1 hộp trứng cá tầm muối khoảng:

Giá hộp trứng cá tầm đen muối có trọng lượng 100gam có giá 7.200.000 đồng. Đây là món ăn khoái khẩu của người dân phương Tây và cũng là món ăn đắt nhất.

Video về trứng cá tầm 

Các món ăn được chế biến từ cá tầm

1. Lẩu cá tầm măng chua

Nhắc đến món ngon với cá tầm không thể không nhắc món lẩu cá tầm măng chua, nồi lẩu bắt mắt, thơm lừng với nước dùng chua chua, cay cay, được nêm nếm đậm đà. Thịt cá tầm mềm tươi, béo ngọt, quá hấp dẫn đúng không nào.

Bạn có thể làm thêm 1 chén mắm ớt chấm kèm với thịt cá tầm để tăng hương vị món ăn, ăn cùng với bún tươi, đảm bảo sẽ gây nghiện đó nha!

2. Cá tầm nướng muối ớt

Một món ngon khác với cá tầm bạn nên thử qua là món cá tầm nướng muối ớt, cá được nướng với màu sắc rất bắt mắt, mùi thơm lừng, thịt cá dai, ngon ngọt hòa quyện cùng gia vị mặn mặn, cay cay rất kích thích vị giác.

3. Cá tầm hấp xì dầu

Cá tầm hấp xì dầu – món ăn với cách làm đơn giản nhưng giữ trọn vị tươi ngon của thịt cá khiến ai thưởng thức cũng khen hết lời.

Món này sau khi hoàn thành có mùi thơm rất cuốn hút, thịt cá mềm ngọt hòa quyện cùng nước sốt xì dầu đậm đà, thơm nức mùi hành và gừng.

Bạn có thể cuốn thịt cá với bánh tráng và rau sống hoặc ăn kèm cơm nóng đều vô cùng thơm ngon đấy!

4. Cá tầm nướng rau củ

Cá nướng xong với màu vàng óng ả rất bắt mắt, thấm vị đến từng thớ thịt mà vẫn giữ được độ dai thơm của cá. Thêm vị cay cay, mặn mặn nồng của sốt ớt bên ngoài, ăn cùng rau củ cực kỳ bổ dưỡng.

Các món ăn từ cá tầm - Cá tầm nướng
Cá tầm nướng

Chắc chắn đây sẽ là một món nướng thơm ngon để bạn chiêu đãi gia đình một bữa no nê đấy nhé!

5. Cá tầm nướng riềng mẻ

Cũng là món nướng với cá tầm nhưng bạn đã bao giờ được thử kiểu nướng với riềng mẻ bao giờ chưa.

Cá nướng xong, bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm lừng của riềng mẻ, khi ăn sẽ cảm nhận được thịt cá chắc ngọt thấm vị chua nhẹ hòa quyện cùng với các gia vị mặn ngọt vừa phải.

6. Gỏi cá tầm

Nếu bạn là tín đồ của gỏi cá thì không thể bỏ qua món gỏi cá tầm cực kì thơm ngon.

Gỏi cá tầm với thịt cá tươi ngọt, bổ dưỡng, thêm chút vị chua chua dễ ăn của xoài, nước chấm chẻo ăn kèm thì béo, thơm vừa ăn. Rau ăn kèm thì tươi mới hấp dẫn.

Các món ăn từ cá tầm
Các món ăn từ cá tầm

Đảm bảo đây sẽ là một món ăn ngon mà khi bạn thưởng thức sẽ nghiền đó nha!

Trên đây là những thông tin về cá tầm là gì, các loại cá tầm phổ biến và giá tham khảo. Chúc bạn sẽ mua được những con cá tầm tươi ngon nhất!

 

1/5 - (1 bình chọn)