Tiềm năng từ chế biến sâu sản phẩm hồ tiêu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Nhiều công ty trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhận thấy tiềm năng lớn trong lĩnh vực chế biến sâu các sản phẩm hồ tiêu. Tuy nhiên, họ chỉ có thể sản xuất một cách ít ỏi do chế độ năng lực hạn chế.

Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông (Gia Nghĩa) được thành lập năm 2017, tập trung vào hai loại cây trồng chính là cà phê và hồ tiêu. Với sản lượng khoảng 100 tấn tiêu hữu cơ/năm, HTX này liên kết với các công ty cung cấp tiêu hữu cơ.
 
HTX cũng thử nghiệm chế biến sâu sản phẩm hồ tiêu. Đây là hướng đi nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm tiêu hữu cơ của HTX và được xem là hướng đi lâu dài, bền vững. Theo ông Phạm Văn Thạch, Giám đốc HTX, có thời điểm HTX dành khoảng 25% sản lượng để chế biến các sản phẩm như tiêu bột, tiêu ngâm dấm, tiêu muối…. Tuy nhiên, sự đổi mới ở tiêu vẫn chưa thực sự được chú ý và bị bỏ qua. Sau thời gian thử nghiệm không thành công, HTX quay lại chế biến các sản phẩm thô như tiêu đen, tiêu trắng và tiêu đỏ.
 
Tiềm năng từ chế biến sâu sản phẩm hồ tiêu
Đắk Nông có tiềm năng từ chế biến sâu sản phẩm hồ tiêu.
Ông Thạch chia sẻ: “Chúng tôi cũng muốn chế biến những sản phẩm tốt, chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có máy móc, công nghệ hiện đại để xây dựng dây chuyền chế biến”.
 
Theo ông Nguyễn Nho Lý, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu An Phong, chế biến sâu các sản phẩm hồ tiêu tiêu tốn nguồn tài chính rất lớn. Trong khi đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đa số có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Do đó, việc sản xuất các sản phẩm hồ tiêu ứng dụng công nghệ chế biến sâu còn gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp tiếp cận với các chương trình ưu đãi của Chính phủ còn rất hạn chế, chỉ chiếm một phần nhỏ, đầu tư chưa đủ.
 
Đắk Nông được coi là địa phương có năng suất hồ tiêu cao nhất Việt Nam. Toàn tỉnh hiện có khoảng 34.000 ha hồ tiêu với sản lượng hơn 60.000 tấn. Cuối năm 2021, hồ tiêu Đắk Nông đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chấp thuận công bố chỉ dẫn địa lý.
 
Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?