Lừa đảo vàng giả gia tăng ở Trung Quốc: Người dân có nguy cơ mất trắng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Hoạt động mua vàng đã tăng vọt ở Trung Quốc trong những năm gần đây, khi mà người dân đa số thuộc tầng lớp trung lưu đang tìm kiếm 1 loại tài sản tích trữ an toàn trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang suy yếu và khủng hoảng tài chính diễn ra.

Tuy nhiên, lợi dụng việc người dân đang quan tâm mạnh mẽ đến kim loại quý này như một khoản đầu tư thay thế thì số vụ lừa đảo liên quan đến vàng ngày càng tăng . Và loại vàng lừa đảo này không còn mỗi vàng nguyên chất mà đã bị pha tạp các sản phẩm bạc và rhenium.

lua dao vang gia o trung quoc
Lừa đảo vàng giả gia tăng ở Trung Quốc: Người dân có nguy cơ mất trắng

Theo tờ báo National Business Daily, vào cuối tháng 3 có một chi nhánh của thương hiệu vàng nổi tiếng ở Bắc Kinh đã bị kiện vì nghi ngờ lừa đảo hơn 70 nhà đầu tư tổng cộng 60kg vàng. Hiện tại, vụ án vẫn đang được cơ quan chức năng điều tiếp tục điều tra làm rõ.

Một số nạn nhân khác cũng cho biết họ đã đầu tư vào những thỏi vàng có giá khoảng 350 nhân dân tệ/gram (1,2 triệu đồng) từ năm 2016 và cửa hàng cũng đã cam kết sẽ mua lại số vàng này trong tương lai hoặc các nhà đầu tư cũng có thể rút vàng khi đến kỳ hạn.

ke21CFc2bdWStziDfsiWQ9Zl9PEbYs6MsNdxm3YnQiLsLBvOrnIb4F2bo9nT49DZw0M8jp5vtBcvQwVdaC5JjKLeRCR2Thn5xwRvwb6vwXQGH1XJIy3wLPgT733LAMO4WD
Giá bán lẻ trang sức vàng ở Trung Quốc lên tới hơn 660 nhân dân tệ (91 USD)

Và hiện tại, giá bán lẻ trang sức vàng ở Trung Quốc lên tới gần 700 nhân dân tệ (2,4 triệu đồng). Nhưng cửa hàng ở trung tâm Bắc Kinh đã đóng cửa, điều này khiến nạn nhân không thể lấy lại những thỏi vàng đã đầu tư trước đó của mình.

Ở các tỉnh thành khác tại Trung Quốc, cũng đã có nhiều nạn nhân đi khiếu nại với chính quyền địa phương rằng đồ trang sức bằng vàng họ mua dù trực tiếp hay qua cửa hàng trực tuyến đều chứa một lượng lớn bạc và rhenium trong đó.

Theo như đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, thì mới đây tại Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc, một người dân đã mua khoảng 45 gram vàng, nhưng trong đó thực tế chỉ chứa 10 gram vàng nguyên chất.

“Vàng chắc chắn đã đắt, nhưng nó có thể tiếp tục tăng hoặc ít nhất là giữ được giá trị, trong khi chúng ta đã mất một khoản tiền đáng kể vào nhà cửa, cổ phiếu,…và nó có thể lại tiếp tục giảm giá” – Nhân viên bán hàng có trụ sở tại Quảng Châu, Wendy Liu, đã nói với một khách hàng vào tuần trước.

Trong khi các nhà đầu tư ở châu Âu và Mỹ bán vàng thì việc mua vào ở các nước đang phát triển, dẫn đầu là Trung Quốc thì lại đang có những chính sách hỗ trợ giá vàng.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, việc tiêu thụ vàng trang sức nội địa của Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục 282 tỷ nhân dân tệ (39 tỷ USD) vào năm 2023 và dự đoán nhu cầu vẫn sẽ vẫn mạnh vào năm 2024.


LpVta8JHU84CA64ur4KoqGaEkNfPeYY mEDZV8Uc8wh FEXUB7OFu8vzvydJ7aJgVpdE1lhV74d7O9oMRWcbG
Vàng giả xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường

Theo một sách trắng về tầng lớp trung lưu mới do Wu Xiaobo Channel- công ty truyền thông tài chính độc lập có liên hệ với nhà báo kinh tế và tài chính nổi tiếng, thì có khoảng 11,7% gia đình trung lưu Trung Quốc coi vàng là sản phẩm tài chính chủ chốt nhất của họ vào năm ngoái.

Theo khảo sát về thị trường bán lẻ trang sức Trung Quốc vào năm 2023 của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy hiện các sản phẩm vàng nhẹ hơn 10 gram hoặc có giá trị dưới 2.000 nhân dân tệ, đang đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán lẻ. Và trong số đó thì thế hệ trẻ Trung Quốc ngày càng quan tâm đến việc mua vàng để bảo toàn giá trị.

Báo cáo của Wu cho thấy 58,52% thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1996 đến 2010) – ở Trung Quốc đều đang có kế hoạch mua vàng vì họ tin rằng vàng sẽ bảo toàn được giá trị trong tương lai.

Fred Qiu- giám đốc phát triển kinh doanh của một thương hiệu trang sức tập trung vào thị trường phía đông Trung Quốc, cũng cho biết cửa hàng vàng xuất hiện càng nhiều ở các trung tâm mua sắm, phố thương mại ở các thành phố hạng nhất đến cấp thấp hơn, cũng như ở các quận kém giàu có hơn.

Ông nói: “Giá bán lẻ vàng trang sức tại thị trường Trung Quốc đã tăng đáng kể trong năm qua, nhưng cho đến nay tâm lý người tiêu dùng là mua nhiều hơn khi giá tăng do trong suy nghĩ của người bình thường, rủi ro khi mua vàng thấp hơn rủi ro ở thị trường bất động sản và chứng khoán trong nước hiện nay”.

Vàng là một kim loại có giá trị đặc biệt nên thường bị làm giả ở đồ trang sức và pha trộn kim loại. Nếu bạn đang băn khoăn không biết liệu vàng của mình có phải là thật hay không, cách kiểm tra đáng tin cậy nhất là mang nó đến một tiệm kim hoàn được chứng nhận. Hoặc đơn giản hơn, hãy tham khảo 10 cách phân biệt vàng thật giả tại đây!

5/5 - (2 bình chọn)