Khai tử xăng RON 95 và E5-RON92: Lộ trình chuyển đổi sang xăng sinh học E10

Comment: 1

Tại Việt Nam, thị trường hiện đang sử dụng hai loại xăng chính: Xăng RON 95 – III và xăng sinh học E5 RON 92 – II. Xăng E5 RON 92 là hỗn hợp gồm 95% xăng RON 92 – II và 5% ethanol 99,9%.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ xăng E5 RON 92 đang giảm dần do nhiều nguyên nhân, bao gồm sự e ngại của người tiêu dùng về chất lượng và hiệu quả kinh tế. Vì vậy Việt Nam mình đang có lộ trình muốn chuyển đổi sang Xăng E10 sinh học

Vì sao xăng “xịn” đang dần thay thế cho RON95-III tại nhiều cây xăng ở TP.HCM?

5 cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu đơn giản & chính xác

Vậy Xăng E10 sinh học là gì? 

Xăng E10 là loại nhiên liệu sinh học được pha trộn giữa 90% xăng không chì và 10% ethanol nhiên liệu. Ethanol trong E10 thường được sản xuất từ các nguồn sinh khối như ngô, mía hoặc sắn, giúp giảm phát thải khí nhà kính và phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch .

xang e10
Xăng E10 sinh học là gì?

Mặc dù xăng E5 được kỳ vọng là bước đệm trong việc chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học, nhưng thực tế cho thấy người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không mặn mà với loại nhiên liệu này. Nguyên nhân chính bao gồm:

Chênh lệch giá không đáng kể: Giá xăng E5 không thấp hơn nhiều so với xăng RON 95, khiến người tiêu dùng không thấy lợi ích kinh tế rõ ràng .

Do lựa chọn mặt hàng để phối trộn với nguyên liệu sinh học là xăng RON92 – II có mức chất lượng thấp, sử dụng phù hợp phần lớn là cho xe máy.

Thiếu ưu đãi cho doanh nghiệp và sản lượng bán thấp dẫn đến lượng hao hụt lớn: Mức chiết khấu cho các cửa hàng bán xăng E5 tương đương với xăng RON 95, không tạo động lực kinh doanh bên cạnh đó do sản lượng bán thấp dẫn đến lượng hao hụt trong các khâu tồn chứa, nhập, xuất cao đẩy chi phí lên cao.

Nguồn cung ethanol không ổn định: Việc phụ thuộc vào nguồn ethanol nhập khẩu và chi phí sản xuất cao khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì nguồn cung .

Việc chuyển đổi sang xăng E10 nhằm mục tiêu:

Giảm phát thải khí nhà kính: Tăng tỷ lệ ethanol trong xăng giúp giảm lượng CO₂ phát thải, góp phần bảo vệ môi trường.
Đảm bảo an ninh năng lượng:  Sử dụng ethanol từ nguồn sinh khối trong nước giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.
Phù hợp với xu hướng toàn cầu:  Nhiều quốc gia đã áp dụng xăng E10 hoặc cao hơn để đáp ứng các cam kết về giảm phát thải và phát triển bền vững.
Và đặc biệt hơn Động thái này nằm trong khuôn khổ chính sách thương mại chung giữa Việt Nam và Mỹ Việc chuyển đổi là một trong những giải pháp để tạo dư địa nhập khẩu mặt hàng Ethanol từ Mỹ, thay vì chỉ sử dụng công cụ hạ thuế nhập khẩu mặt hàng này về 0%, qua đó góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa hai quốc gia (Theo Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam)

Ước tính, Việt Nam tiêu thụ khoảng trên 10 triệu tấn xăng mỗi năm. Nếu áp dụng xăng sinh học E10 cho cả hai loại xăng RON92 và RON95 thì một năm, nhu cầu Ethanol để pha xăng cần khoảng 1 triệu tấn. Điều này kéo theo nhu cầu nhập khẩu Ethanol từ Mỹ về nước ta có thể tăng gấp 10 lần, lên khoảng 1 triệu tấn Ethanol mỗi năm, tương đương giá trị 1 tỷ USD

Cũng theo đề xuất của Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam Việt Nam, lộ trình chuyển đổi sang xăng E10 như sau:

Từ ngày 1/10/2025: Xăng E10 RON 95 – III sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 95 – III; xăng E10 RON 92 – II sẽ thay thế xăng E5 RON 92 – II.

Tuy nhiên, lộ trình này đã chậm khoảng 7 năm so với kế hoạch ban đầu được quy định tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ . Cùng với đó các doanh nghiệp lớn trong ngành xăng dầu tại Việt Nam đã có những bước chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang xăng E10 như Tập đoàn xăng dầu Việt Nam – Petrolimex: Đã ban hành tiêu chuẩn cơ sở TCCS 07:2023/PLX quy định các yêu cầu kỹ thuật cho xăng E10, thể hiện sự sẵn sàng trong việc triển khai loại nhiên liệu này, và Tổng công ty Dầu Việt Nam – PVOIL cũng đã triển khai các chương trình hỗ trợ để tăng mức tiêu thụ xăng E5 và chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang xăng E10 .


1736591 1
Xăng E10 được sự dụng rộng rãi tại Châu Âu

Vậy các ước trên thế giới đã sự dụng ethanol trong việc pha chế vào nhiên liệu động cơ như thế nào?

  • Brazil: Pha trộn ethanol từ 20% đến 85% trong xăng.
  • Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Indonesia: Áp dụng tỷ lệ pha 10% ethanol.
  • Thái Lan: Sử dụng xăng E20 với 20% ethanol .
  • Tại Mỹ: toàn bộ xăng bán ra thị trường bắt buộc phải pha trộn Ethanol với tỷ lệ từ 10% đến 20%, tùy quy định cụ thể của từng bang
  • Tại Việt Nam, ethanol mới chỉ được áp dụng vào Xăng E5


Lộ trình phát triển Xăng E10 trong tương lai

Tại Việt Nam mới chỉ đề xuất triển khai chương trình xăng sinh học E10 toàn phần trong khi đó nhiều quốc gia đã áp dụng xăng sinh học với tỷ lệ ethanol cao hơn:

Tuy nhiên không ít người sử dụng ô tô, xe máy còn lưỡng lự khi đứng trước sự lựa chọn loại nhiên liệu mới. E5 có gây hại tới động cơ xe, có tiêu hao nhiều hơn xăng khoáng thông thường?

Việc chuyển đổi sang xăng E10 là bước đi cần thiết để Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, để lộ trình này thành công, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các chính sách hỗ trợ, truyền thông hiệu quả và đảm bảo nguồn cung ethanol ổn định sẽ là những yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi này.

Nếu là bạn, bạn có sẵn sàng chuyển đổi việc sự dụng nhiên liệu sạch vào động cơ xe nhà mình chứ? Hãy để lại ý kiến của bạn nhé.

Xem thêm: Nghị định xăng dầu 2025: Đại lý bán lẻ tiếp tục chịu áp lực sinh tồn

 

 

                                                         Đào Trung/Chợ Giá