Chợ giá – Bộ Công Thương đang tiến hành lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của nghị định mới về kinh doanh xăng dầu. Dự thảo Nghị định xăng dầu 2025 được cho là sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, thay thế Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP. Dự thảo Nghị định đã được Văn phòng Chính phủ tổ chức lấy ý kiến Thành viên Chính phủ.
Dự thảo Nghị định xăng dầu 2025 tập trung vào 3 điều chỉnh chính, bao gồm: tăng quyền tự quyết giá bán cho doanh nghiệp đầu mối, điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức, và siết chặt hệ thống phân phối. Nếu được thông qua, những thay đổi này sẽ tác động lớn đến toàn bộ chuỗi cung ứng xăng dầu, trong đó, hệ thống phân phối và đại lý bán lẻ tiếp tục là nhóm chịu nhiều thách thức.
Chi tiết Dự thảo nội dung lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nêu trên Xem tại đây.
Ai được hưởng lợi từ dự thảo Nghị định xăng dầu 2025?
Từ chính sách giá mới theo dự thảo nghị định xăng dầu 2025 thì các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex (PLX), Tổng công ty Dầu Việt Nam (OIL) sẽ là nhóm được hưởng lợi nhiều nhất.
Theo dự thảo thì Nhà nước sẽ chỉ công bố giá thế giới bình quân 7 ngày/lần, thay vì can thiệp trực tiếp vào giá bán lẻ như trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đầu mối có thể chủ động điều chỉnh giá bán linh hoạt hơn để phù hợp với các biến động thị trường. Qua đó sẽ chiếm ưu thế trong việc tối ưu hóa chi phí và tăng cường lợi nhuận.
Người tiêu dùng cũng là nhóm được hưởng lợi từ dự thảo mới. Việc giảm vai trò của quỹ bình ổn giá xăng dầu khiến thị trường vận hành theo cơ chế cạnh tranh hơn, giúp tránh tình trạng điều hành giá thiếu minh bạch và giảm nguy cơ thao túng giá trên thị trường.
Doanh nghiệp nhỏ và đại lý bán lẻ đối mặt thách thức sinh tồn
Chính sách tăng quyền tự quyết giá bán cho doanh nghiệp đầu mối là có thể làm gia tăng khoảng cách giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp đầu mối lớn với hệ thống kho bãi rộng khắp và nguồn cung ổn định giúp họ giảm thiểu rủi ro biến động giá, đồng thời dễ dàng thương lượng với các đối tác nhập khẩu để có mức giá cạnh tranh hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn hơn khi phải cạnh tranh trong một môi trường linh hoạt nhưng khắc nghiệt hơn.
Ngoài ra, các nhà phân phối và đại lý bán lẻ sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn. Dự thảo Nghị định quy định rằng thương nhân phân phối chỉ được phép mua hàng từ một đầu mối duy nhất, đồng thời cấm giao dịch xăng dầu giữa các thương nhân phân phối. Điều này nhằm hạn chế tình trạng thao túng giá và kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, nhưng cũng khiến các nhà phân phối nhỏ lẻ mất đi sự linh hoạt trong hoạt động kinh doanh.
Biên lợi nhuận của các đại lý bán lẻ sẽ bị thu hẹp do chi phí kinh doanh định mức không còn cố định mà sẽ được điều chỉnh theo chỉ số CPI. Điều này khiến các doanh nghiệp nhỏ khó có thể đàm phán mức chiết khấu cao từ doanh nghiệp đầu mối, từ đó làm giảm khả năng cạnh tranh của họ so với các hệ thống phân phối lớn.
Một điểm đáng chú ý trong dự thảo mới là chi phí mua hàng dự kiến tăng 3-5%. Điều này khiến các cửa hàng nhỏ có thể gặp khó khăn lớn hơn trong việc duy trì lợi nhuận. Nếu không tối ưu hóa chi phí vận hành hoặc không thể tăng giá bán để bù đắp, nguy cơ thua lỗ, ngừng kinh doanh là hoàn toàn có thể xảy ra.
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.