Phân biệt Xăng RON 95 và Xăng RON E5 – Tác dụng và ưu điểm của từng loại xăng

Phản hồi: 1

Trong cuộc sống hiện đại của chúng ta, nhu cầu đi lại ngày một tăng cao, xăng dầu là thứ mặt hàng không thể thiếu được trong mỗi chặng hành trình.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xăng dầu. Trong số đó phổ biến nhất vẫn là mặt hàng Xăng RON 95 và Xăng RON E5.

Hôm nay, Chợ Giá sẽ cùng phân tích 2 loại xăng trên để các bạn phần nào hiểu rõ được nguồn gốc xuất xứ cũng như ưu điểm của từng loại xăng.

Xăng RON 95 là gì ?

Xăng Ron 95 hay còn được gọi với hai tên gọi khác là A95 hoặc Mogas 95. RON 95 thuộc vào loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao và giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, chỉ những xe tay ga có tỷ số nén cao hay ôtô hiện đại mới nên dùng. Loại xăng này hầu như mọi loại xe máy nào cũng chạy được, nhưng đa phần giới rành xe đều cho rằng ưu tiên dùng xăng này cho xe tay ga sẽ ổn và đúng với tình hình kinh tế hơn.

Nen do xang 95 hay E5
Nhiều người dùng vẫn còn đang thắc mắc không biết sự dụng loại xăng 95 hay xăng E5 cho phương tiện của mình.

Xăng RON 95-III và RON 95-IV chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 1/2017 . Theo phân tích của nhiều chuyên gia, với chỉ số octan cao lên đến 95, xăng RON 95 được các nhà sản xuất khuyến khích người sử dụng nên dụng cho các dòng xe như: Piagio, SH, Dylan, @, Air Blade, …

Việc sử dụng dòng xăng RON 95 cho các dòng xe này sẽ giúp động cơ xe của bạn vận hành êm ái cùng với đó là tăng cao khả năng chống kích nổ. Bên cạnh đó cũng theo một số chuyên gia, thì xăng RON 95 giúp xe trở lên nhanh và tăng tốc hơn, từ đó mà thời gian cung cấp xăng vào buồng đốt của động cơ cũng vì thế mà sẽ ngắn hơn, tốn ít nhiên liệu hơn so với việc sử dụng các dòng xăng khác

Thông thường thì về nguyên tắc, loại xăng càng có chỉ số ốc – tan càng cao thì vẫn có thể sử dụng được cho với những dòng xăng có tỉ số nén thấp, tuy nhiên điều này cũng được các chuyên gia chỉ ra rằng nó không mang lại hiệu quả cao mà khiến người dùng tốn nhiều kinh phí. Vì vậy mà việc chọn đúng loại xăng phù hợp với tỉ số nén của sẽ chính là các giúp cho xe của bạn vận hành trở lên trơn tru hơn với một hiệu suất cao nhất, mà ít xảy ra những trường hợp hỏng hóc và tiết kiệm nhiên liệu.

Xăng RON 95 có màu gì? 

Xăng RON 95 có màu vàng (Thường được các loại xe tay ga dùng)

Xăng RON 95 có mấy loại ?

Hiện tại Xăng Ron 95 có 2 loại chính, đó là Xăng RON 95 – III và Xăng RON 95 – IV, có 1 số nơi còn có Xăng RON 95 – II nhưng mức độ phổ biến khá ít.

– Xăng RON 95 thuộc dạng khí thải mức III (RON 95-III) được bán tại các tỉnh phía Nam từ Quảng Bình trở vào.

– Xăng RON 95 thuộc dạng khí thải mức IV (RON 95-IV) được bán tại các tỉnh phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra

Chúng ta có thể so sánh 2 bảng sau để cùng hiểu rõ mức độ khác nhau giữa 2 loại xăng RON 95 trên

Loại Xăng Xăng RON 95 – III Xăng RON 95 – IV
Tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu Đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3, tương thích tốt nhất với động cơ chuẩn Euro 3 Đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tương thích tốt nhất với động cơ chuẩn Euro 4
Hàm lượng chì tối đa (G/l) 0,013 0,005
Hàm lượng lưu huỳnh tối đa (Mg/kg) 150 50
Hàm lượng benzen tối đa (% thể tích) 2,5 1,0
Hàm lượng Elefin (% thể tích) 30 30

 

Xăng Ron E5 là gì?

Xăng E5 còn gọi là xăng sinh học E5 được tạo nên từ việc pha trộn xăng khoáng thông thường – Xăng A92 – với nhiên liệu sinh học theo tỷ lệ phần trăm 95:5. Xăng E5 thân thiện với môi trường và có giá thành thấp hơn. Giá Xăng E5 thành lúc nào cũng rẻ hơn giá xăng Ron 95 từ 1.000 – 1200vnd/l

Nhiên liệu sinh học bio- ethanol của Xăng RON E5 được điều chế từ các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ như ngô, sắn,rơm rạ ngũ cốc và củ cải đường. người ta thu được ethanol nên mức độ khí độc thải ra môi trường ít hơn.

Xăng E5 màu gì?

Xăng E5 có màu xanh lá cây (Thường được các loại xe số tin dùng)

Xăng RON E5 nên dùng cho loại xe nào?

Với một số dòng xe thông thường và có tỉ số nén thấp dưới 10:1, ví dụ như: Wave, Honda Future, Yamaha Classico, Super Dream, Nouvo hay Sirius, Jupiter, … thì cũng được các nhà sản xuất khuyên người dùng nên sử dụng xăng RON 92.

Xăng RON E5 có tốt không?

Nhiều người nghĩ rằng, xăng E5 sẽ làm ảnh hưởng xấu đến zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ.

Tuy nhiên với những dòng xe sử dụng động cơ được sản xuất trước năm 1993 thì điều này có thể xảy ra nhưng sau năm đó thì vấn đề này hầu như không có do những cải tiến mới từ vật liệu động cơ đến hệ thống cung cấp nhiên liệu. Do đó, tính axit của xăng E5 không thể tác động đến động cơ được.

Nếu bạn không sử dụng phương tiện trong vòng 3 tháng trở lên thì không nên đổ xăng E5. Nguyên nhân là do, ở Việt Nam, không khí luôn nóng ẩm. Nước trong không khí rất dễ bị xăng hấp thụ, hình thành nên các phân lớp trong xăng làm xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc cho động cơ, khó khởi động máy vì nước tích tụ dưới đáy bình xăng.

Việc sự dụng xăng sinh học E5 nằm trong chương trình khuyến khích sự dụng nhiên liệu sinh học của nhà nước Việt Nam


Xang E5
Xăng sinh học E5 nằm trong chương trình khuyến khích sự dụng nhiện liệu sinh học của nhà nước Việt Nam

Đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học (là nhiên liệu có khả năng tái tạo);

Việc sử dụng Xăng sinh học và nhiên liệu sinh học giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ, đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống và gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Giá xăng RON 95 và E5 hôm nay.

 

Bảo An/Tham khảo và tổng hợp từ các nguồn:

Bạn thấy bài viết này thế nào?