Vì sao xăng “xịn” đang dần thay thế cho RON95-III tại nhiều cây xăng ở TP.HCM?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Người dân đến đổ xăng tại nhiều cây xăng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh rất bất ngờ khi cột bơm không còn dòng xăng RON95 III phổ biến mà thay vào đó RON95-V có giá cao hơn 600 đồng/lít, một số cây xăng còn bán cả xăng RON97-V có giá lên tới 32.450 đồng/lít.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, xăng RON95-V và RON97-V là xăng chất lượng cao, thân thiện với môi trường nên giả cả nhỉnh hơn các loại xăng khác.
 

Nhiều cây xăng ngừng kinh doanh xăng RON95-III

Anh Nguyễn Văn Tuấn thường xuyên đổ xăng tại hai cây xăng trên đường Bạch Đằng và Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn quen đổ xăng RON95-III cho xe tay ga rồi bơm qua cột bơm xăng RON95III. Gần đây, hai cây xăng này đã thay thế xăng RON95-III bằng loại xăng khác đắt hơn 600 đồng/lít. Khi được anh Tuấn hỏi, nhân viên cây xăng đã giải thích đó là xăng RON95-V có tiêu chuẩn khí thải cao hơn. Tuy nhiên, anh Tuấn tỏ ra khá băn khoăn không biết xe tay ga đời cũ có nhất thiết phải đổ dòng xăng “xịn”này không.

Để đổ xăng RON95-III với giá rẻ hơn, anh Tuấn phải tìm đến các cây xăngkhác trên đường này. Các cây xăng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại TP. HCM gần đây đã thay xăng RON95-III (giá 30.650 đồng/lít) bằng xăng RON95-V (giá 31.250 đồng/lít). Các cây xăng này chỉ bán hai loại xăng là RON95-V và E5. Hầu hết người đi xe máy, kể cả các dòng xe cũ đều phải dừng ở trạm RON95-V để đổ xăng giá cao này.

Vì sao xăng "xịn" đang dần thay thế cho RON95-III tại nhiều cây xăng ở TP.HCM
Vì sao xăng “xịn” đang dần thay thế cho RON95-III tại nhiều cây xăng ở TP.HCM?

Theo nhân viên một cây xăng ở quận 1, nhiều khách cũng yêu cầu đổ xăng RON95-III nhưng cây xăng không còn bán loại xăng này nên khách phải đổ xăng đắt hơn. Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) Đào Văn Hùng xác nhận rằng các cây xăng Petrolimex Sài Gòn đã chuyển sang bán xăng RON95-V thay cho xăng RON95-III.

Trong khi đó, tại cây xăng số 13 của Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn trên đường Cách Mạng Tháng 8 (Q.3), ngoài cột bơm RON95-III và E5 còn có cột bơm RON97-V với giá bán lẻ cao 32.450 đồng/lít. , thu hút nhiều khách hàng vẫn tìm xăng này cho xe tay ga mới, thậm chí xe cũ cũng tìm xăng “xịn”.

Nhân viên cây xăng Trần Trung Tiến cho biết, nhiều khách đổ xăng RON97-V vì tò mò, muốn thử loại xăng mới, tuy nhiên nhiều người thường đổ xăng mới vì cho rằng xăng RON97-V chạy “sướng” hơn. Theo anh Tiến, đối tượng khách hàng xăng “xin” là những người lái xe hơi gia đình, xe tay ga thế hệ mới. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng vẫn lựa chọn xăng RON95-III.

Mức giá cao nhưng vẫn được “bám” ở mức giá cơ sở ?

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết, đến nay có 169 cây xăng thuộc hệ thống Petrolimex đang bán xăng RON95-V tại 28 địa phương và mới bắt đầu kinh doanh xăng RON95V từ đầu năm 2022.

Với thị trường TP.HCM, các cây xăng thuộc hệ thống này đã “khai tử” xăng RON95-III, thay bằng xăng RON95-V. Vậy khách hàng muốn đổ xăng RON95-III thì cần mua ở đâu? Trước câu hỏi này, đại diện Petrolimex trả lời rằng mỗi công ty sẽ tự chọn loại xăng mình bán.

”Tại TP.HCM, Petrolimex bán xăng RON95-V, trong khi các doanh nghiệp khác vẫn bán xăng RON95-III.Mục tiêu của chúng tôi là luôn đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, thân thiện với môi trường nhất cho người tiêu dùng, và việc lựa chọn sử dụng sản phẩm nào là quyền của khách hàng ”, ông Dũng nói.
 
Về căn cứ để tính giá bán xăng RON95-V cao hơn so với các mặt hàng khác, ông Dũng cho biết, căn cứ quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu và các thông tư hướng dẫn, Petrolimex áp dụng giá bán xăng RON95-V theo nguyên tắc, áp dụng công thức tính giá cơ sở của nhà nước và thực tế mua hàng của công ty.
 
Trong khi đó, lãnh đạo Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn cho biết, mặc dù giá xăng RON97-V do công ty nhập khẩu tính nhưng công ty này chỉ phân phối, còn giá bán lẻ thì được tính toán dựa trên giá cơ sở, quy định của Chính phủ và đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.
 
“Giá xăng RON97-V cao hơn các mặt hàng khác do chất lượng xăng ở mức cao nhất Việt Nam hiện nay, nhưng công thức tính giá xăng lại phù hợp với quy định. Không thể để các công ty “làm giá””, vị này cho biết. 17 cửa hàng của Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn đã tiếp thị xăng RON97-V với ưu điểm là xăng chất lượng cao, thân thiện với môi trường hơn và đạt yêu cầu về mức khí thải, bảo vệ động cơ.
 
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?