EU nối lại đàm phán về giới hạn giá dầu của Nga

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau khi không đạt được thỏa thuận về trần giá đối với khí đốt của Nga, EU sẽ nối lại các cuộc đàm phán về việc hạn chế giá dầu thô của Nga.

Giống như trường hợp đối với khí đốt tự nhiên, cho đến nay, EU đã không thống nhất được mức giá trần nên nghiêm ngặt như thế nào hoặc cách thức thực hiện. Các quốc gia như Ba Lan phản đối đề xuất của cơ quan hành pháp EU đặt giới hạn 65 USD/thùng, cho rằng điều đó quá hào phóng với Nga trong khi những nước khác như Hy Lạp không muốn xuống dưới mức đó.

Thật vậy, Bloomberg đã báo cáo rằng hiện tại, các loại dầu cao cấp của Nga chỉ được bán với giá 52 USD/thùng, có nghĩa là mức đề xuất của EU là 65 – 70 USD sẽ khó có tác dụng như mong muốn.

EU nối lại đàm phán về giới hạn giá dầu của Nga
EU nối lại đàm phán về giới hạn giá dầu của Nga

Có một thực tế mà Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis đã thừa nhận khi nói rằng: “ Nếu đặt giá trần quá cao, nó sẽ không thực sự tốt. Dầu mỏ là nguồn thu lớn nhất của ngân sách Nga, vì vậy điều rất quan trọng là phải làm đúng điều này để nó thực sự có tác động đến khả năng tài trợ cho cuộc chiến này của Nga”. Lần đầu tiên được đề xuất bởi Hoa Kỳ, mục đích của việc giới hạn giá có hai mặt: để giữ cho dầu của Nga lưu thông đồng thời hạn chế doanh thu của Moscow.

Các nhà ngoại giao sẽ hy vọng rằng các cuộc đàm phán về giới hạn thực sự thành công khi các kế hoạch gần đây cố gắng đưa ra mức giá trần đối với giá khí đốt tự nhiên trên toàn khối đã đi vào ngõ cụt sau khi các bộ trưởng năng lượng EU hôm thứ Năm không đạt được thỏa thuận trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Công nghiệp Séc Jozef Sikela cho biết các bộ trưởng đã cố gắng đồng ý về “các biện pháp quan trọng” khác, bao gồm mua khí đốt chung, đoàn kết cung cấp khi cần thiết và đẩy nhanh quy trình cấp phép cho năng lượng tái tạo.

Sikela cũng đã tiết lộ rằng các bộ trưởng sẽ gặp lại nhau vào tháng 12 để cố gắng tìm ra những khác biệt của họ.

Giá xăng dầu trong nước ngày 26/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?