Dự báo thị trường hồ tiêu trung và dài hạn

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Thị trường hồ tiêu trong nước ảm đạm, cùng với xu hướng chung của các nước khi Cộng đồng Hồ tiêu thế giới tuần qua báo cáo triển vọng khá tiêu cực, không có nguồn tăng, đặc biệt là tỷ giá USf đè nặng lên giá tiêu.

Giá tiêu trong nước đã giảm từ 5.500 đến 6.000 đồng/kg trong tháng 5 năm 2022, có lúc tụt khỏi mốc 70.000 ddoonhf/kg. Vào cuối tháng 5, thông tin tích cực mới từ cảng Thượng Hải sầm uất, với việc các thương nhân Trung Quốc tích cực hỏi mua đã giúp giá hạt tiêu phục hồi nhẹ.

Dự báo thị trường hồ tiêu trung và dài hạn
Dự báo thị trường hồ tiêu trung và dài hạn.

Theo các chuyên gia, có 3 yếu tố chính đẩy giá tiêu trong tháng 5/2022 xuống. Một là tỷ giá hối đoái khiến nhu cầu toàn cầu giảm xuống. Thứ hai là xuất đủ trong tháng 6 và ngược lại gây áp lực lên giá tiêu trong nước. Việc tiếp tục hạn chế nhập khẩu hạt tiêu do Covid-19 của TRung Quốc cũng là một khó khăn rất lớn.

Đến tháng 6/2022, ba yếu tố trên không còn tác động mạnh. Do đó, giai đoạn này thể hiện cơ hội bắt đáy để đầu cơ. Từ đầu năm đến nay đã có nhiều tin đồn rằng Trung Quốc sẽ tăng cường mua vào nhưng số liệu thống kê thực tế về dòng chảy vào thị trường này rất thấp.
 
Xét về thị trường, Trung Quốc không còn nằm trong top 10 thị trường nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam, nhưng nếu sản lượng xuất khẩu trở lại mức trước Covid-19 thì đây sẽ là yếu tố đẩy giá hồ tiêu tăng đáng kể. Tuy nhiên, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế tương đối lạc quan về triển vọng trung và dài hạn đối với giá hạt tiêu, vì sản lượng dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 3% trong năm nay.
 
Giá tiêu tại thị trường trong nước ngày 2/6:
 
 
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?