Doanh nghiệp lỗ 1.300 đồng mỗi lít xăng bán ra vì chiết khấu 0 đồng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trước kỳ điều hành giá tiếp theo, các cây xăng tại Hà Nội, Hải Phòng đã có tình trạng nghỉ bán, đóng cửa. Nguyên nhân ban đầu được cho rằng đến từ vấn đề chiết khấu 0 đồng vẫn chưa có cách giải quyết như hiện nay.

Theo như ghi nhận ngày 26/1 của tổ công tác Quản lý thị trường, một số trường hợp vi phạm về bán lẻ, về thời gian bán xăng dầu đã đăng ký với Sở Công Thương đã được phát hiện và xử lý.

Chẳng hạn như, cây xăng dầu số 1 Vực Vòng (phường Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam) vào ngày 25/1 đã đóng cửa và không bán hàng trong 45 phút. Cửa hàng này đã bị xử phạt 15 triệu đồng vì đã không có lý do chính đáng khi giảm thời gian bán hàng so với niêm yết. Cùng với đó, trên địa bàn Hà Nam, Hải Phòng,… cũng có nhiều cửa hàng xăng dầu vi phạm khác bị xử lý.

thu tuc mo cay
Hồ sơ mở cây xăng cần qua nhiều bước

Các doanh nghiệp bán lẻ cho biết, họ đã phải trong tình trạng gồng mình để gánh lỗ để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Lâm Đồng, Đắk Lắk, Sóc Trăng,… cũng đã gửi đơn lên các cấp quản lý để phản ảnh những bất cập trong điều hành và quản lý xăng dầu trong thời gian qua. Theo một số doanh nghiệp tại Sóc Trăng, tính trạng càng bán càng lỗ đã duy trì liên tục từ tháng 3 năm 2022 mà chưa được giải quyết triệt để.


Theo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, nếu không đưa ra được các phương án xử lý để cân bằng lợi ích giữ nhà cung cấp và các nhà bán lẻ, doanh nghiệp đầu mối không cho chiết khấu (chiết khấu 0 đồng), các cơ sở bán lẻ sẽ không thể trụ được nữa.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Phương Nam (tỉnh Lâm Đồng) – ông Đặng Hoài Phương, cho đến hiện tại, các quy định trong Nghị định 95 đã không còn phù hợp, các doanh nghiệp dường như đã mất hết quyền định đoạt trong kinh doanh. Chiết khấu là phần quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp bán lẻ, tuy nhiên, trong thời gian dài vừa qua, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu dường như không có chiết khấu.

Theo ông Phương, các doanh nghiệp bán lẻ là người trực tiếp phục vụ người dân và đảm bảo cung ứng xăng dầu, nhưng trong tình trạng lỗ chồng lỗ, họ không thể gượng được nữa. Cần có quy định về tỉ lệ chiết khấu tối thiểu 7%/ giá bán lẻ tùy theo từng thời điểm để các cơ sở bán lẻ có thể cấu thành giá.

Thời gian điều hành giá cũng cần được đảm bảo phân công dù là đối với các ngày lễ. Theo ông Lê Văn Quý – Giám đốc xăng dầu Quý Điều (Đắk nông) cho biết, các bất cập trong Nghị định 95 và những tính toán không hợp lý trong điều hành giá đã khiến các doanh nghiệp thu lỗ nặng nề, dẫn đến việc các câp xăng bán nhỏ giọt hoặc đóng cửa. Với chiết khấu 0 đồng, các doanh nghiệp bán lẻ sau khi trừ tất cả các chi phí đã phải chịu lỗ 1.300 đồng mỗi lít xăng dầu.

5/5 - (1 bình chọn)