Đề xuất bỏ thuế môi trường với xăng dầu từ các chuyên gia kinh tế

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Theo TS. Bùi Trinh, việc đánh thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu cần được đánh giá lại và làm rõ lại nó có tác dụng ra sao trong việc bảo vệ môi trường.

Ngày 2/12, TS Bùi Trinh – chuyên gia kinh tế cho rằng xăng dầu là một mựt hàng thiết yếu, nên bỏ thuế môi trường. Không những thế, xăng dầu là đầu vào của các ngành sản xuất và có ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Người dân và các doanh nghiệp đều bắt buộc phải sử dụng xăng dầu dù mặt hàng này có tăng giá cao đến đâu, không có sự lựa chọn thay thế.

Đề xuất bỏ thuế môi trường với xăng dầu từ các chuyên gia kinh tế
Đề xuất bỏ thuế môi trường với xăng dầu từ các chuyên gia kinh tế

Tuy nhiên, có một vấn đề là việc giá xăng dầu tăng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân mà chi phí sản xuất, giá các sản phẩm cơ bản cũng tăng lên. Từ đó tác động đến nền kinh tế. Người dân phải điều chỉnh chi tiêu, các công ty không bán được hàng hoặc không có động lực trong phát triển sản xuất. Cuối cùng, điều này sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, làm giảm năng lực cạnh tranh và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Thứ hai, phải làm rõ thuế xăng dầu cao hơn có làm giảm lượng xăng tiêu thụ không.Theo tính toán, ngành giao thông vận tải không phải là ngành phát thải khí nhà kính lớn nhất. Thậm chí, ngành này còn tạo ra ít chất thải hơn so với mức trung bình chung của nền kinh tế. Ngành thải ra nhiều khí nhà kính nhất là sản xuất và chế tạo (ngành thải ra lượng khí thải cao hơn mức trung bình chung của cả nước 3 lần). Ngoài ra, về phía tổng cầu, sản lượng khí nhà kính xuất khẩu cuối cùng chiếm 51% tổng lượng phát thải. Với sản lượng xuất khẩu của khu vực FDI chiếm 73% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa.

Theo TS Bùi Trinh, thuế BVMT đối với xăng dầu về cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu, hoàn toàn không có lợi cho người dân cũng như nền kinh tế. Theo bà, nên bỏ hẳn thuế BVMT đối với xăng dầu để kịp thời giúp đỡ người dân, doanh nghiệp khi mà người dân, nền kinh tế đang rất khó khăn, nếu vẫn muốn tăng loại thuế này thì các bộ, ngành cần điều tra, chứng minh trên cơ sở khoa học rõ ràng, minh bạch.

Bạn thấy bài viết này thế nào?