Ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đang gặp khủng hoảng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Mọi người đều nghĩ rằng thị trường cung cấp thép bị tàn phá bởi COVID-19 ở Trung Quốc đang có xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, nhiều rào cản khác hiện đang cản trở ngày công nghiệp thép nước này cả dài hạn và ngắn hạn.

Việc cắt điện và giảm nhu cầu do khủng hoảng xây dựng ở Trung Quốc đang cản trở đà tăng trưởng. Tệ hơn nữa, hiệu ứng xếp tầng đã ảnh hưởng đến nguồn cung các mặt hàng quan trọng như than luyện cốc và quặng sắt.

Giống như Ấn Độ, tăng trưởng cơ sở hạ tầng đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ thép của Trung Quốc. Tuy nhiên, do suy thoái sau COVID-19 và cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng, ngành thép đã không phục hồi như dự đoán.

Ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đang gặp khủng hoảng
Ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đang gặp khủng hoảng.

Li Ganpo – người sáng lập và chủ tịch của Hebei Jingye Steel Group đã cảnh báo tại một cuộc họp của công ty tư nhân cách đây vài tuần rằng gần một phần ba nhà máy thép của Trung Quốc có thể phá sản. Điều này sẽ dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng thép lớn. Nhiều người ở Trung Quốc đã mất hy vọng về một sự thay đổi trong tương lai gần. Sự bi quan này là rõ ràng trong nhiều báo cáo đến từ Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng bất động sản không chỉ ảnh hưởng đến các nhà phát triển bất động sản và các nhà sản xuất thép mà ngay cả các ngân hàng. Từng là một trong những nhà sản xuất và tiêu thụ thép và các sản phẩm liên quan lớn nhất, các nhà máy thép Trung Quốc sẽ thường xuyên sản xuất hơn một tỷ tấn. Sản lượng này chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng toàn cầu. Giờ đây, sự sụt giảm ảnh hưởng đến giá quặng sắt và thậm chí cả các mỏ cung cấp ở Brazil và Australia.

Mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Australia là quặng sắt đang đối mặt với các mối đe dọa từ chuỗi cung ứng do sự suy thoái của Trung Quốc. Các chuyên gia dự báo rằng giá sẽ giảm 50% vào năm 2023 với cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng của Trung Quốc. 

Trung Quốc vẫn là nước mua quặng sắt lớn nhất của Australia. Giá đã tăng trong tuần qua sau khi Trung Quốc nới lỏng các quy tắc, nhưng điều này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố một số biện pháp như cắt giảm lãi suất thế chấp cơ bản 5 năm và lãi suất cơ bản khoản vay một năm. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy điều đó là quá muộn. Hành lang này tin rằng các điều kiện sẽ không được cải thiện trong thời gian còn lại của năm 2022.

Một đợt nắng nóng ở nhiều vùng của Trung Quốc đã dẫn đến việc phân phối điện. Điều này dẫn đến việc các nhà máy thép của Trung Quốc tạm thời ngừng hoạt động trong thời gian gần đây. Khoảng 20 nhà máy thép ở các khu vực Tây Nam của Trung Quốc đã tạm ngừng hoạt động.

Theo dõi giá sắt thép hôm nay tại đây.

Thụy Trang – Chợ Giá 

Bạn thấy bài viết này thế nào?