Sự ảm đạm của thị trường xuất khẩu tiêu toàn cầu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Theo Trung tâm Thống kê Ngoại thương Brazil (Comex Stat), xuất khẩu hạt tiêu của nước này chỉ đạt 4.767 tấn trong tháng 5 năm 2022, giảm 36% so với tháng trước và 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu của Brazil giảm 20,9% xuống 32.425 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Cộng đồng Hồ tiêu Thế giới, nước này đã xuất khẩu 27.684 tấn trong 4 tháng đầu năm nay, trị giá 111,6 triệu USD, tức là mỗi tháng cả nước xuất khẩu khoảng 8.000 tấn hạt tiêu, nhưng đến tháng 5 năm 2022 đã giảm mạnh chỉ còn dưới 5.000 tấn.
 
Sự ảm đạm của thị trường xuất khẩu tiêu toàn cầu
Sự ảm đạm của thị trường xuất khẩu tiêu toàn cầu.
 
Điều đáng chú ý là lượng tiêu xuất sang Việt Nam đã tăng đáng kể tới 50%, dù giá bán thấp hơn vài trăm USD so với giá bán từ Brazil sang các thị trường như Đức, Ấn Độ, Mỹ… Điều này cho thấy bức tranh xuất khẩu ảm đạm trên toàn thế giới. Với tình trạng lạm phát kỷ lục ở nhiều nước châu Âu và Mỹ dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm, các công ty Brazil phải giảm quy mô xuất khẩu và đồng ý tăng thêm hàng xuất khẩu sang Việt Nam mặc dù giá rẻ.
 
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, 5.534 tấn tiêu đã được tiêu thụ trong 5 tháng đầu năm, nhiều hơn 23% so với cùng kỳ của Brazil. Thị trường xuất khẩu lớn nhất vào Việt Nam là Campuchia. Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 6.746 tấn hạt tiêu từ nước láng giềng, tăng 109%.
 
Những con số trên phần nào giải thích tại sao thị trường tiêu trong nước liên tục sụt giảm kể từ Tết Nguyên đán và tại sao Trung Quốc lại giảm mua. Có thể thấy, trước tâm lý giữ hàng của nông dân, hồ tiêu đã tăng giá mạnh so với năm trước. Trong những năm gần đây, các nhà nhập khẩu đã tăng cường thu mua hạt tiêu của các nước theo hình thức tạm nhập tái xuất. Mục đích là để giải quyết vấn đề lợi nhuận đang khiến kìm hãm giá tiêu trong nước. Theo đó, xu hướng đi lên của thị trường tiêu trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn cho đến cuối năm, mặc dù lực đẩy gia tăng mua hàng từ Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ.
 
Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?