Ngành hồ tiêu đang phải đối mặt với nhiều thách thức

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong bối cảnh lo ngại việc mạnh tay nâng lãi suất của FED trong phiên họp điều hành vào tuần tới(20 – 21/9), thị trường hồ tiêu tiếp tục có những biểu hiện tiêu cực.

Đồng đô la Mỹ tăng giá khiến cho đồng tiền Việt Nam giảm. Điều này vô hình trung đã khiến cho gia hồ tiêu xuất khẩu của nước ta đối mặt với tình trạng giảm liên tục trong 1 tháng qua. So với thời điểm giữa tháng 8, Giá xuất khẩu tiêu đen của nước ta đã bị Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế giảm tới 400 USD/tấn, đẩy giá xuống chỉ còn 3.350 USD/tấn đối với loại tiêu đen 500g/l và giảm 300 USD/tấn với tiêu trắng, đưa giá về còn 5.300 USD/tấn.

Ngành hồ tiêu đang phải đối mặt với nhiều thách thức
Ngành hồ tiêu đang phải đối mặt với nhiều thách thức

Hiện tại, ngành hồ tiêu Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn như:. giá bán thấp, thiếu tính bền vững và không phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Sản xuất bền vững của ngành hồ tiêu là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Ưu tiên chính là hỗ trợ nông dân sản xuất vừa và nhỏ kiểm soát tốt dư lượng thuốc BVTV trong hồ tiêu; dây chuyền sản xuất; đẩy mạnh truyền thông và mở rộng các mô hình sản xuất hồ tiêu đạt tiêu chuẩn an toàn.

Kể từ đầu tháng 8 năm 2022, các thị trường ở châu Âu, Mỹ và Trung Đông đã chọn Brazil làm nguồn cung chính để mua tiêu do chi phí hậu cần và giá cả giảm. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc không mấy lạc quan vì sức mua yếu. Do đó, giá tiêu trong nước khó có khả năng sẽ không tăng trong ngắn hạn.

Xuất khẩu hồ tiêu dự kiến sẽ không thể cao hơn năm trước. Việc các doanh nghiệp hồ tiêu không bán được hàng đến từ việc nhu cầu bị chậm lại.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group cho biết, triển vọng giá tiêu năm 2022 có thể tăng lên 100.000 đồng/kg vào cuối năm khi mà đã qua vụ thu hoạch, thị trường hồ tiêu trở nên khan hiếm hàng xuất khẩu.

Giá tiêu:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?