Giá cà phê vượt 100.000 đồng/kg: Dân phấn khởi, doanh nghiệp “khóc ròng”

Phản hồi: 1

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành cà phê, giá nông sản này chạm mức giá 100.000 đồng/lượng. Sự leo thang của cà phê khiến người nông dân phấn khởi nhưng lại khiến các doanh nghiệp xuất khẩu phải chấp nhận lỗ lớn để có thể giao các đơn hàng đã ký kết.

Giá cà phê nội địa vượt mốc 100.000 đồng/kg

gia cafe ngay 20 9 2023
Giá cà phê vượt 100.000 đồng/kg: Dân phấn khởi, doanh nghiệp “khóc ròng”

Vào ngày 28-3 vừa qua, giá cà phê trong nước lần đầu tiên vượt mốc 100.000 đồng/kg. Một số cơ sở thu mua báo giá tới 100.400 – 100.500 đồng/kg, đây là cao chưa từng có từ trước đến nay. Dù nhanh chóng quay đầu giảm nhưng hiện vẫn duy trì ở mức cao trên 99 nghìn đồng/kg.

Ba tháng đầu năm 2024 được coi là thời kỳ “hoàng kim” đối với cà phê nội địa khi liên tục thiết lập các mức đỉnh mới. So với thời điểm đầu năm 2024, giá cà phê hiện tại đã tăng đến 30.000 đồng/kg, còn so giá cà phê đã tăng trên 30.000 đồng/kg, còn so với mức giá từ 1/2023 thì giá ở thời điểm hiện nay đã tăng hơn 60.000 đồng/kg. Có thể nói giá cà phê trong 2 năm trở lại đây, nhất là 3 tháng đầu năm 2024 đã tăng như vũ bão, vượt qua mọi kỳ vọng của thị trường.

Nguyên nhân thúc đẩy đà leo thang của cà phê chủ yếu là do thiếu hụt nguồn cung trong nước và lượng tồn kho vụ trước chuyển qua quá thấp so với mọi năm. Không những vậy, năm nay các địa phương trọng điểm tại Việt Nam phải thu hoạch sớm do hiện tượng El Nino, dự kieemns mùa vụ này sẽ kết thúc vào tháng 3/2024. Đây cũng là thời điểm mà chưa có nước nào trên thế giới thu hoạch, cà phê Việt Nam lại rơi vào tình thế “độc quyền”, nhu cầu toàn cầu trông đợi vào nguồn cung từ Việt Nam,

Ngoài ra, xung đột chính trị thế giới khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đẩy cước phí vận tải tăng cao, tạo cơ hội cho giới đầu cơ trên sàn giao dịch hàng hóa thế giới găm giữ hàng, đẩy giá để kiếm lời.

dien bien gia ca phe viet nam
Diễn biến giá Robusta và cà phê Việt Nam

Người dân phấn khởi, doanh nghiệp “trở tay không kịp”

Tuy sản lượng năm nay thấp hơn mọi năm nhưng vì giá cà phê leo thang cũng khiến người nông dân phấn khởi. Tuy nhiên, giá cà phê tăng cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc mua hàng, thậm chí phải chấp nhận lỗ lớn để có thể giao các đơn hàng đã được ký kết.

Theo đó, khi giá lên cao, người dân thường có tâm lý muốn gom hàng, không muốn bán cho những thương lái hay các công ty xuất khẩu vời kỳ vọng giá sẽ lên cao hơn nữa. Điều này gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp, họ rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, không thể xoay xở kịp.

Đối với các hợp đồng đã ký kết, doanh nghiệp bắt buộc phải mua giá cao để có thể hoàn thành hợp đồng, dẫn đến bị mất lợi nhuận, thậm chí thua lỗ khi không thể xoay vòng vốn.

Tuy nhiên, tình trạng này nhìn chung chỉ diễn ra trong ngắn hạn sẽ tạo tiền để để phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam trong dài hạn. Việc giá cà phê nguyên liệu lên cao cho thấy ngành cà phê đang hướng tới sự công bằng khi người nông dân đã phải chịu mức giá thấp trong nhiều năm, thậm chí đã phải phá diện tích, rời bỏ cây cà phê. Từ đó sẽ thiết lập mặt bằng mới, nơi mà cả nông dân, doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp kinh doanh cà phê có thể cùng chia sẻ giá trị của ngành hàng.


Dự báo giá cà phê trong thời gian tới

Sau nhiều tháng đối mặt với tình hình nguồn cung ở mức thấp, thị trường cà phê bắt đầu đón nhận tín hiệu mới từ hoạt động thu hoạch tại Brazil và Indonesia. Tại Brazil, một số vùng trồng Robusta sớm tại Espirito Santos sẽ bắt đầu vụ thu hoạch cà phê vào đầu quý II/2024. Theo dự báo từ Cơ quan Cung ứng mùa vụ thuộc Chính phủ Brazil (CONAB), sản lượng Robusta vụ 24/25 đạt gần 15 triệu bao, tăng hơn 7% so với vụ trước.

Tại Indonesia – quốc gia xuất khẩu Robusta lớn thứ ba thế giới cũng bước vào vụ cà phê mới vào tháng 4/2024. Sản lượng Robusta thu hoạch trong năm 2024 được dự báo vẫn ở mức thấp do hiện tượng El Nino.

san luong tu brazil va indonesia 1
Sản lượng Robusta của Brazil và Indonesia

Trong bối cảnh các quốc gia snar xuất cà phê chính bước vào vụ thu hoạch, tình trạng “độc quyền” của cà phê Việt Nam có thể bị xóa bỏ. Khi đó,  giá cà phê khả năng cao sẽ hạ nhiệt từ giữa quý 2 do tâm lý thị trường có thể ổn định hơn khi có nguồn cung bổ sung từ Brazil và Indonesia. Tuy nhiên đà giảm mạnh sẽ gặp cản trở bởi lượng hàng từ hai quốc gia này không thể bù đắp cho những thiếu hụt từ Việt Nam

Bạn thấy bài viết này thế nào?