Chính sách kích thích kinh tế trị giá 44 tỷ USD của Trung Quốc sẽ tác động như thế nào đến giá thép?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Cách đây vài ngày, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố thêm các chính sách kích thích kinh tế trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (44 tỷ USD).

Động thái này được kỳ vọng sẽ có thể tạo động lực cho việc tiêu thụ thép và quặng sắt đang trong tình trạng sụt giảm kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, nó đang không mang lại nhiều tác động tích cực đến ngành thép.

Chính sách kích thích kinh tế trị giá 44 tỷ USD của Trung Quốc sẽ tác động như thế nào đến giá thép?
Chính sách kích thích kinh tế trị giá 44 tỷ USD của Trung Quốc sẽ tác động như thế nào đến giá thép?

Trung Quốc sản xuất 1,033 tỷ tấn thép thô vào năm 2021. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ghi nhận sự sụt giảm kể từ năm 2016. Cho đến nay, vào năm 2022, sản lượng thép quốc gia giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Viện Nghiên cứu và Kế hoạch Công nghiệp Luyện kim Trung Quốc đã dự đoán điều này vào đầu năm nay, cho biết sản lượng năm 2022 của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 1,017 tỷ tấn. Con số này giảm 1,5% so với năm trước.

Một báo cáo của Bloomberg cho biết giá nguyên liệu thô của Trung Quốc, bao gồm giá quặng sắt, đã chính thức ổn định. Điều này diễn ra sau khi hoạt động của nhà máy giảm ít hơn so với dự kiến ​​vào tháng 8. Trong khi đó, chỉ số quản lý mua hàng đối với thép vẫn giảm và tốc độ giảm của nó ngày càng tăng.

Các chuyên gia trong ngành hy vọng rằng sản lượng thép sẽ tăng trong tháng 9, hy vọng sẽ hỗ trợ giá quặng sắt. Một số nhà máy thép của Trung Quốc đã báo hiệu rằng sản lượng đang tăng và tỷ suất lợi nhuận đang ở mức khả quan.

Ccas biện pháp kích thích được kỳ vọng sẽ làm giá quặng sắt và một số sản phẩm thép đang tăng trở lại. Ví dụ, thép thanh vằn Thượng Hải bắt đầu phục hồi khi đóng cửa mức thấp nhất trong năm nay, từ 3.704 nhân dân tệ (539 USD)/tấn vào ngày 15/7 lên 4.078 nhân dân tệ vào ngày 26/8. Biên lợi nhuận tại các nhà máy thép, vốn âm trong tháng 7, đã có sự tích cực trở lại. S&P Global Commodity Insights đã báo cáo lợi nhuận khoảng 50 USD/tấn thép cây vào tháng 8.

Đầu tuần này, giá quặng sắt kỳ hạn cũng tăng trở lại. Quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch vào ban ngày cao hơn 4% ở mức 692 nhân dân tệ (99,85 USD)/tấn đối với giá quặng sắt. Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 10 tăng 4,5% lên 98,75 USD/tấn. Đây là những con số đầy hứa hẹn, nhưng sẽ cần thời gian để thấy được tác dụng thực sự và đầy đủ của các đợt kích cầu đang diễn ra.

Theo dõi giá sắt thép tại đây.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?