Quy tắc mới của EU có thể thay đổi ngành sản xuất kim loại toàn cầu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – EU vừa đạt được thỏa thuận tạm thời về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Việc thực hiện thỏa thuận dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 1/10/2023.

Sản xuất kim loại toàn cầu đã sẵn sàng thay đổi vào năm 2023. Hội đồng Châu Âu và Nghị viện Châu Âu gần đây đã đạt được thỏa thuận tạm thời về Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM). Điều này sẽ áp đặt mức thuế mới đối với các vật liệu từ các ngành công nghiệp sử dụng nhiều carbon được nhập khẩu vào khối 27 thành viên.

Theo các thành viên của Ủy ban Môi trường, Sức khỏe Cộng đồng và An toàn Thực phẩm (ENVI), CBAM sẽ bao gồm nhập khẩu thép và nhôm cũng như hydro. 

Việc triển khai thỏa thuận dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 1/10/2023. Sau một thời gian giám sát, chương trình sẽ tăng cường triển khai đầy đủ trong ba năm tiếp theo. Các công ty sản xuất kim loại châu Âu phải “Đáp ứng các điều kiện tương tự” về lượng khí thải carbon.

Cập nhật giá sắt thép tại đây.

Theo Financial Times, một loạt cuộc đàm phán cuối cùng về kế hoạch tạm thời sẽ kết thúc vào cuối tuần qua. Sau đó, CBAM sẽ yêu cầu sự chấp thuận của các quốc gia thành viên và Nghị viện Châu Âu, có trụ sở tại Strasbourg.

Hội đồng lưu ý: “Việc loại bỏ dần các khoản trợ cấp miễn phí cho các lĩnh vực CBAM vẫn cần được thống nhất trong bối cảnh các cuộc đàm phán ETS của EU đang diễn ra”. “Cần phải làm thêm các biện pháp ngăn chặn rò rỉ carbon khi xuất khẩu.” Hội đồng cũng lưu ý rằng các nhà lập pháp đã bắt đầu đàm phán trở lại vào ngày 11/7.

Quy tắc mới của EU có thể thay đổi ngành sản xuất kim loại toàn cầu
Quy tắc mới của EU có thể thay đổi ngành sản xuất kim loại toàn cầu

Financial Times lưu ý rằng một số đối tác thương mại châu Âu cực kỳ chỉ trích CBAM. Theo ý kiến ​​của họ, nó sẽ không chỉ mang tính bảo hộ mà còn tác động đáng kể đến nền kinh tế của chính họ. Một thương nhân nói với MetalMiner rằng họ vẫn không quan tâm đến tác động tiềm ẩn của CBAM vì việc triển khai đầy đủ vẫn còn một năm nữa.

Một người theo dõi ngành sản xuất kim loại khác đã ủng hộ. “Tôi nghĩ rằng đây là một bước cần thiết cho châu Âu. Họ cần được bảo vệ trong khi thực hiện các khoản đầu tư giảm carbon của riêng mình,” nhà phân tích cho biết. Họ nói thêm rằng sáng kiến ​​​​này sẽ vượt qua chi phí và cho phép nhập khẩu cắt giảm chúng. Cuối cùng, họ tuyên bố rằng dự án sẽ thúc đẩy các nhà xuất khẩu thép của nước thứ ba đầu tư vào thiết bị giảm carbon thay vì trả thuế nặng.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?