Ukraine đã bán bao nhiêu vàng kể từ khi nổ ra xung đột với Nga?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngân hàng trung ương của Ukraine đã bán 12,4 tỷ USD dự trữ vàng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Nga vào tháng 2.

Với việc cuộc xung đột ở Ukraine không có dấu hiệu sớm kết thúc, nền kinh tế của đất nước này vẫn trong tình trạng rối ren và khó khăn về tài chính. Để có thêm một số nguồn tài chính bổ sung, ngân hàng trung ương Ukraine đã bắt tay vào một cuộc đua bán vàng, thanh lý lượng vàng dự trữ trị giá 12,4 tỷ USD kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Ukraine đã bán bao nhiêu vàng kể từ khi nổ ra xung đột với Nga?
Ukraine đã bán bao nhiêu vàng kể từ khi nổ ra xung đột với Nga?

Số lượng vàng được yêu cầu vượt xa dự trữ vàng của Ukraine ngay trước chiến tranh. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, trong quý đầu tiên của năm 2022, tổng dự trữ vàng của Ukraine là 27,06 tấn, trị giá 1,69 tỷ USD. 12,4 tỷ đô la dự trữ vàng mà quốc gia này tuyên bố đã bán kể từ khi bắt đầu chiến tranh tương đương với 491 tấn, hay lớn hơn 18 lần so với lượng vàng dự trữ trong quý đầu tiên.

Ước tính gần đây nhất về dự trữ vàng của Ukraine từ Hội nghị Điều tra Máy tính và Doanh nghiệp nổi tiếng cho thấy tổng dự trữ vàng của Ukraine trong tháng 5 lên tới 1,605 tỷ USD. Lượng vàng dự trữ nhiều nhất mà nước này nắm giữ là 1,978 tỷ USD vào tháng 9/2012.

Nga và Ukraine đã đổ một lượng ngân sách vào cuộc chiến. Sean Spoonts, tổng biên tập của SOFREP, một cơ quan truyền thông chuyên về quân sự, ước tính Nga đang chi 900 triệu USD mỗi ngày cho cuộc chiến (ước tính vào tháng 5). Ngược lại, Ukraine chi khoảng 10 tỷ USD mỗi tháng cho cuộc chiến, tương đương khoảng 333,3 triệu USD mỗi ngày theo ước tính của Bộ Quốc phòng Ukraine vào tháng 4. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine có động cơ để đánh giá thấp chi phí của mình.

Liên hợp quốc ước tính vào giữa tháng 3, cuộc chiến đã gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng của Ukraine. Nền kinh tế Ukraine đã xấu đi đáng kể kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24/2 với việc chính phủ nước này sẽ kêu gọi hoãn thanh toán nợ nước ngoài trong hai năm.

Thjeo dõi biểu đồ giá vàng thế giới tại đây.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?