Các ngân hàng trung ương đang mua vàng với tốc độ nhanh nhất trong 55 năm

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Các ngân hàng trung ương đã mua kỷ lục 399 tấn vàng trị giá khoảng 20 tỷ USD trong quý 3 năm 2022.

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tích lũy vàng dự trữ với tốc độ dữ dội lần cuối cùng được thấy cách đây 55 năm khi đồng đô la Mỹ vẫn được hỗ trợ bởi vàng. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương đã mua kỷ lục 399 tấn vàng trị giá khoảng 20 tỷ USD trong quý 3 năm 2022, với nhu cầu toàn cầu đối với kim loại quý này trở lại mức trước đại dịch.

Các ngân hàng trung ương đang mua vàng với tốc độ nhanh nhất trong 55 năm
Các ngân hàng trung ương đang mua vàng với tốc độ nhanh nhất trong 55 năm

WGC cho biết trong báo cáo hàng quý mới nhất của mình, nhu cầu bán lẻ của các nhà kim hoàn và người mua vàng miếng và tiền xu cũng rất mạnh. WGC cho biết nhu cầu vàng của thế giới lên tới 1.181 tấn trong quý tháng 9, tốt cho mức tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm trước. WGC cho biết trong số những người mua lớn nhất là các ngân hàng trung ương của Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan, Qatar và Ấn Độ, mặc dù các ngân hàng trung ương khác cũng mua một lượng vàng đáng kể nhưng không báo cáo công khai việc mua của họ.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là người mua vàng lớn nhất được báo cáo trong năm nay, bổ sung thêm 31 tấn trong quý 3 để nâng tổng dự trữ vàng của nước này lên 489 tấn. Ngân hàng Trung ương Uzbekistan mua thêm 26 tấn; Ngân hàng Trung ương Qatar mua 15 tấn; Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã bổ sung 17 tấn trong quý, đẩy dự trữ vàng của nước này lên 785 tấn.

Khách mua lẻ vàng miếng và tiền xu cũng tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ lên 46,8 tấn trong quý, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những phát triển này hầu như không gây ngạc nhiên vì vàng vẫn được coi là tài sản an toàn ưu việt trong thời điểm bất ổn hoặc hỗn loạn bất chấp sự xuất hiện của các loại tiền điện tử như bitcoin. Vàng cũng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát hiệu quả, mặc dù các chuyên gia nói rằng điều này chỉ đúng với các mốc thời gian kéo dài được đo bằng nhiều thập kỷ hoặc thậm chí hàng thế kỷ.

Trên thực tế, việc các quỹ ETF bán bớt vàng đã phản đối việc các ngân hàng trung ương mua vào đã đẩy giá vàng giảm 8% trong quý III. Vàng là tài sản không chịu lãi suất và các nhà đầu tư có xu hướng chuyển tiền của họ sang các công cụ có lợi suất cao hơn trong thời điểm lãi suất tăng. Đồng đô la quá mạnh cũng không giúp tăng giá vàng (và hàng hóa). Giá vàng giảm 9,3% so với đầu năm và thấp hơn gần 20% so với mức đỉnh tháng 3 là 2.050 USD/ounce.

Giá vàng trong nước 3/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

1/5 - (1 bình chọn)