Ấn Độ ra mắt sàn giao dịch vàng quốc tế đầu tiên

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 29/6, Ấn Độ đã ra mắt sàn giao dịch vàng quốc tế đầu tiên khi nước tiêu thụ kim loại quý lớn thứ hai thế giới cố gắng mang lại sự minh bạch cho thị trường kim loại quý này.

Sàn giao dịch vàng quốc tế Ấn Độ (IIBX), có trụ sở tại Gujarat International Finance Tec-City (GIFT) ở phía tây bang Gujarat, có thể hướng đến việc định giá vàng tiêu chuẩn ở Ấn Độ và giúp các đại lý vàng miếng nhỏ và thợ kim hoàn giao dịch dễ dàng hơn.

“Chúng tôi sẽ có sức mạnh đàm phán giá tốt hơn với việc ra mắt sàn giao dịch vàng này”, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết.

Ấn Độ ra mắt sàn giao dịch vàng quốc tế đầu tiên
Ấn Độ ra mắt sàn giao dịch vàng quốc tế đầu tiên

Vàng được quản lý chặt chẽ ở Ấn Độ và hiện chỉ các ngân hàng được chỉ định và các cơ quan được ngân hàng trung ương chấp thuận mới có thể nhập khẩu vàng và bán cho các đại lý và thợ kim hoàn.

“IIBX với các giải pháp dựa trên công nghệ của mình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi thị trường vàng miếng của Ấn Độ sang một cấu trúc có tổ chức hơn bằng cách cấp cho các nhà kim hoàn đủ điều kiện quyền truy cập trực tiếp để nhập khẩu vàng trực tiếp thông qua cơ chế trao đổi”, sàn giao dịch cho biết trong một tuyên bố.

Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu cũng điều hành một thị trường như vậy, nơi tất cả sản xuất trong nước và vàng nhập khẩu phải được mua và bán.

Ấn Độ đã nhập khẩu 1.069 tấn vàng vào năm 2021, tăng so với 430 tấn một năm trước. Sở giao dịch đa hàng hóa (MCX) và Sở giao dịch hàng hóa và phái sinh quốc gia (NCDEX) cung cấp các hợp đồng tương lai vàng ở Ấn Độ nhưng không có bất kỳ cơ chế nào để mua vàng.

“Những nỗ lực kiếm tiền từ vàng của Ấn Độ cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ to lớn từ hệ thống giao dịch vàng thỏi minh bạch ở Thành phố GIFT”, Somasundaram PR, giám đốc điều hành khu vực hoạt động của WGC tại Ấn Độ cho biết.

Các hộ gia đình Ấn Độ sở hữu ước tính khoảng 25.000 tấn vàng, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. New Delhi đã cố gắng kiếm tiền từ việc nắm giữ này để giảm nhập khẩu.

Theo dõi giá vàng trong nước tại đây:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?