Tiêu thụ vàng chứng kiến ​​sự phục hồi trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, phục hồi

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Nền kinh tế phục hồi tiềm năng và sự công nhận của người tiêu dùng về vai trò lưu trữ giá trị của vàng dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu đối với kim loại quý này ở Trung Quốc trong quý IV, sau khi nhu cầu tăng vọt trong quý III, các chuyên gia cho biết.

Các bình luận được đưa ra sau khi Hội đồng Vàng Thế giới công bố báo cáo xu hướng nhu cầu quý thứ III, trong đó cho thấy sự phục hồi trong tiêu thụ vàng tại thị trường Trung Quốc.

Nhu cầu vàng trang sức trong quý 3 tăng 58% từ quý 2 yếu lên 163 tấn và tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý thứ 3 mạnh nhất kể từ năm 2018.

Tiêu thụ vàng chứng kiến ​​sự phục hồi trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, phục hồi
Tiêu thụ vàng chứng kiến ​​sự phục hồi trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, phục hồi

“Sự phục hồi của tăng trưởng kinh tế trong nước và thu nhập khả dụng hộ gia đình so với quý 2 đã đặt nền tảng cho sự phục hồi hàng quý của nhu cầu vàng trang sức trong quý 3. Việc giảm giá vàng từ mức cao nhất trong quý đầu tiên cũng đóng một vai trò quan trọng. “Wang Lixin, Giám đốc điều hành khu vực của WGC (Trung Quốc) cho biết.

Ông Wang nói: “Quan trọng hơn, ngày càng có nhiều người tiêu dùng nhận ra vai trò của vàng như một vật lưu trữ giá trị, đây cũng là một lý do quan trọng giúp nhu cầu vàng phục hồi”.

Nhu cầu đối với đồ trang sức bằng vàng trong quý 4 có thể cho thấy mức tăng một con số so với quý trước do các ngày lễ truyền thống và các biện pháp của chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy tiêu dùng.

“Những yếu tố này cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với vàng miếng và tiền xu cho mục đích đầu tư, đối mặt với khả năng suy thoái toàn cầu, lãi suất tăng nhanh ở các nền kinh tế khác và rủi ro địa chính trị. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại đang tăng cường tập trung vào việc bán vàng vật chất”. 

Báo cáo của WGC cho biết trong bối cảnh đại dịch không chắc chắn và đồng Nhân dân tệ có thể mất giá, mức độ sẵn sàng tiết kiệm đề phòng của người tiêu dùng vẫn ở mức cao kỷ lục.

Theo WGC, trong quý 3, thị trường vàng miếng và tiền xu cho thấy sự phục hồi đáng kể, với tổng khối lượng đạt 70 tấn, tăng 87% theo quý và 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự như nhu cầu đồ trang sức, doanh số bán vàng miếng và tiền xu trong quý 3 là cao nhất kể từ năm 2018.

Lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc trong các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) ở mức 58 tấn vào cuối tháng 9, trị giá 3,2 tỷ USD, sau khi tăng khiêm tốn 1 tấn trong quý III.

Trên quy mô toàn cầu, nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường tự do) trong quý 3 đạt 1.181 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. WGC cho biết nhu cầu mạnh mẽ đã đẩy tổng số hàng năm tính đến thời điểm hiện tại lên mức trước COVID.

Nhu cầu vàng được hỗ trợ bởi người tiêu dùng và các ngân hàng trung ương, mặc dù nhu cầu đầu tư đã giảm đáng kể.

Đầu tư đã giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái, do các nhà đầu tư ETF phản ứng với sự kết hợp đầy thách thức giữa lãi suất cao hơn rõ rệt và đồng đô la Mỹ mạnh.

Giá vàng trong nước ngày 6/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?