Thị trường hạt tiêu gặp áp lực tại hầu hết các nước

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Báo cáo tháng 6 năm 2022 của Spices cho biết rằng vụ thu hoạch đã kết thúc ở Việt Nam, Ấn Độ và Campuchia, Malaysia và miền nam Brazil sẽ sớm vào vụ thu hoạch rộ. Giai đoạn vừa qua là cao điểm của vụ thu hoạch hồ tiêu thế giới, đã gây áp lực lên giá cả ở hầu hết nước.

Mặc dù sản lượng của Việt Nam năm nay thấp hơn nhưng sự sụt giảm nhu cầu trong tháng qua đã khiến thị trường đi xuống. Dự báo của Spice, trong ngắn hạn, thị trường dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức giá hiện tại cho đến khi có một bức tranh rõ ràng về thị trường vào năm 2023.
 
Giá cả tương đối ổn định trong vài tháng qua qua do lượng hàng dự trữ đủ để đáp ứng nhu cầu. Theo báo cáo của Spices, người mua Trung Quốc và các nhà xuất khẩu lớn của Việt Nam hầu hết tỏ ra bình tĩnh, trong khi nông dân địa phương và thương nhân trên khắp thế giới đang kỳ vọng sản lượng ở Brazil sẽ bằng với năm ngoái. Tuy nhiên, xuất khẩu của Brazil đã giảm 16% tháng 4/2022.
 
Thị trường hạt tiêu gặp áp lực tại hầu hết các nước
Thị trường hạt tiêu gặp áp lực tại hầu hết các nước.

 
 
Ở Brazil, các nhà đầu cơ tích trữ tiêu vì họ tin rằng giá sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Tại Ấn Độ, sản lượng vẫn ở mức 65.000 tấn tương tự như năm trước. Sản lượng toàn cầu nhìn chung dự kiến ​​sẽ thấp hơn, cùng với việc tăng giá mạnh trong niên vụ 2021, đã thu hút nhiều nhà đầu cơ hơn trong năm nay. Với giá cả ổn định và lãi suất tăng, một số nước phải đối mặt với vấn đề về dòng tiền, đặc biệt là những người vay tiền để đầu cơ. Điều này có thể dẫn đến bán tháo kéo thị trường xuống thấp hơn.
 
Việt Nam hiện đang có cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu hạt tiêu sang Ấn Độ khi theo một số nguồn tin, Chính phủ Ấn Độ đã giảm thuế nhập khẩu hạt tiêu từ 70% xuống 30% kể từ ngày 1/5/2022. Do đó, trong khi sản lượng tiêu từ Sri Lanka -nước xuất khẩu tiêu lớn nhất sang Ấn Độ, dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay và việc Sri Lanka vỡ nợ dự kiến ​​sẽ tác động đến xuất khẩu nước này. Thực tế, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng 66% lên 6.588 tấn.
 
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?