Thị trường tiêu Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá tiêu đen trắng tại thị trường trong nước đã tăng trở lại nhờ nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc tăng.

Hiện tại, sau một thời gian dài đóng cửa, Trung Quốc đang dần mở cửa trở lại nhiều thành phố lớn để chống lại đại dịch Covid19. Điều này đã giúp tăng nhu cầu đối với hạt tiêu và các mặt hàng chủ lực khác, khiến giá trong nước tăng lên.
 
Vào ngày 8/ 6/2022, giá tiêu đen tại thị trường trong nước đã tăng từ 1.500 đến 2.500 đồng/kg so với mức cuối tháng 5, lên mức 72.000 – 75.500 đồng/kg. Giá tiêu trắng là 111.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với cuối tháng 5/2022 và cao hơn so với giá 103.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2021.
 
Thị trường tiêu Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc
Thị trường tiêu Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc.
 
Hiện giá tiêu của Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, khi các nhà nhập khẩu châu Âu và Mỹ đã ký hợp đồng vào cuối năm nay. Các doanh nghiệp hiện đã có đủ sản phẩm trong kho để sản xuất và xuất khẩu. Do đó, sức mua chậm và yếu hơn so với diễn biến thị trường.
 
Cục Xuất nhập khẩu dự báo thị trường hạt tiêu thế giới sẽ phát triển mạnh trở lại khi các thành phố của Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, giá tiêu toàn cầu vẫn chịu áp lực do căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu dẫn đến giá năng lượng và lạm phát tăng cao. Mọi người có xu hướng tiết kiệm chi tiêu khiến nhu cầu tiêu dùng vẫn ở mức thấp.
 
Trong 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 99.542 tấn tiêu các loại, ít hơn 21.484 tấn hay giảm 17,75% so với cùng kỳ năm. Theo đó, sản lượng hồ tiêu toàn cầu đang giảm, đặc biệt là ở Việt Nam và Indonesia. Như ở Việt Nam vụ trước, ngoài Đắk Nông tăng 10%, sản lượng bình quân ở các tỉnh trồng tiêu lớn còn lại như Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu đều giảm 20 % so với năm 2021. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến sản lượng sụt giảm vẫn là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
 
Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?