Đâu là yếu tố kìm hãm sự phục hồi của giá tiêu trong nước?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá tiêu trong nước và quốc tế của Việt Nam đã giảm trong 4 tuần liên tiếp. VPA cho rằng nguyên nhân là do đồng nội tệ giảm 1% so với đồng đô la Mỹ (23.580 VND/USD).

Trong 10 ngày cuối cùng của tháng 7, giá tiêu Việt Nam đã tăng đáng kể sau khi kỳ vọng về việc xuất khẩu sang Trung Quốc có sự lạc quan, một số đại lý tăng sức thu mua hồ tiêu.

Vậy nhưng, dù giá tiêu tăng mạnh nhưng tình hình mua bán thực tế trên thị trường diễn ra không quá sôi động. Đồng thời, do có nhiều người mua nhưng giá cũng lên xuống thất thường là lý do khiến giá tiêu đen trong nước vào giữa tháng 8 giảm trở lại. Các chuyên gia cho rằng nhu cầu yếu tiếp tục là nhân tố kìm hãm đà phục hồi của giá tiêu. Sức mạnh của thị trường tiêu đối mặt với rủi ro giảm giá khi lạm phát tăng cao ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở hai thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và châu Âu.

Đâu là yếu tố kìm hãm sự phục hồi của giá tiêu trong nước?
Đâu là yếu tố kìm hãm sự phục hồi của giá tiêu trong nước?

Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát đã khiến đồng bạc xanh quay trở lại Mỹ và mạnh lên so với các đồng tiền khác. Đây là một trong những lý do nhiều nước thiếu đô la Mỹ và buộc phải hạn chế kinh doanh ngoại hối để nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu như hạt tiêu. Các nước như Pakistan và Ai Cập là thị trường xuất khẩu lớn trong những năm gần đây của Việt Nam tiêu đang phải đối mặt với tình huống này.

Đồng thời, chính sách kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ ở Trung Quốc cũng góp phần vào sự bấp bênh trên thị trường hạt tiêu. Tại Đông Nam Á, giá tiêu Indonesia tăng trong tuần trước sau 3 tuần ổn định do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng. Giá tiêu đen Malaysia tăng trong tuần, trong khi các loại khác vẫn ổn định và không có sự biến động.

Giá tiêu ngày hôm nay:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?