Phạm Nhật Vượng cam kết sẽ tiếp tục đầu tư 1 tỷ USD vào VinFast

Phản hồi: 1

Mới đây, tỷ phú Việt Nam – Phạm Nhật Vượng – chủ tịch Vingroup đã đưa ra  cam kết rằng ông sẽ đầu tư thêm ít nhất khoảng 1 tỷ USD tài sản cá nhân vào VinFast Auto Ltd. Việc này sẽ giúp VinFast có thêm nguồn vốn cần thiết cho việc mở rộng của hãng sản xuất xe điện đang gặp khó khăn.

ong pham nhat vuong se tiep tuc dau tu vao vinfasr

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh VinFast đang có những bước tiến ấn tượng vươn ra thị trường quốc tế và liên tục đạt được các kế hoạch đề ra trong sản xuất kinh doanh.

Động thái này đã đánh dấu sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của ông đối với đơn vị VinFast, công ty thuộc Tập đoàn VinGroup được coi là đối thủ tiềm năng của Tesla Inc.

“Chúng tôi sẽ dồn toàn bộ nguồn lực vào VinFast,” ông Vượng nói trong cuộc họp cổ đông ở Hà Nội mà không đưa ra thời điểm chuyển tiền mặt. Ông mô tả VinFast là tương lai của VinGroup và cho biết không có chuyện để công ty ra đi.

6qW1Mdps bf 4MopEomZ4PjNJ5RWfSt1gBtlTOFfz0eWw30IgZ6FPGEPqk lj9sq2VOZWjcQEIBqLuGhaH36Aq1TmX12aq7Qs0Lu0jI9 WMZbsr0PkY 0HRXVW4Ah1woOL2cbvzdbvKWvA2Z=s800
Ông Vượng quyết định sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD vào VinFast trong năm nay

Theo đó, trong vòng 1 năm tới, ông Phạm Nhật Vượng sẽ cung cấp khoảng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân của chính mình. Tập đoàn Vingroup sẽ tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm. Hiện tại, với tổng ngân sách 2,5 tỷ USD được tài trợ từ Chủ tịch Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup, VinFast sẽ được bổ sung nguồn lực tài chính mạnh mẽ.

VinFast – công ty thâm nhập vào Mỹ vào năm 2022, đã thua lỗ khi cạnh tranh với những đối thủ như Tesla để giành thị phần trong thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh. Họ đang đầu tư 2 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất ở Bắc Carolina, bên cạnh kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Ấn Độ và Indonesia.

Cổ phiếu của VinFast niêm yết tại Mỹ, vốn đã tăng tới 700% trong những ngày kể từ khi ra mắt vào tháng 8 năm ngoái, đã liên tục giảm kể từ tháng 9. Giá trị thị trường của nó đã giảm hơn 90% xuống còn 5,84 tỷ USD.


YDKa9VImJYeOlb7LRMpglIRwvqiF9SDi7On5ffem9b2GY4Rk
Cổ phiếu phiếu của VinFast giảm mạnh sau những tháng mới ra mắt tại thị trường quốc tế

Được biết, phần lớn doanh số bán hàng của VinFast cho đến nay chủ yếu đến từ các đơn vị liên quan. Và mục tiêu bán xe ở 50 thị trường vào cuối năm nay của công ty này đang gặp phải những trở ngại trong bối cảnh sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện hiện đang giảm dần.

Ông Vượng – người nắm giữ 18,08% cổ phần của Tập đoàn VinGroup, cho biết tập đoàn này có kế hoạch niêm yết đơn vị nghỉ dưỡng và khách sạn thuộc Công ty Cổ phần Khách sạn Vinpearl vào cuối năm nay. Chủ tịch Tập đoàn VinFast cũng cho biết ông cũng đang cân nhắc việc niêm yết quốc tế một công ty taxi liên kết – Công ty Cổ phần Di động Thông minh và Xanh SM – công ty đã mua hầu hết xe VinFast.

Tại Việt Nam, VinFast đã bước đầu chinh phục được khách hàng và trở thành thương hiệu quốc dân được đông đảo người tiêu dùng yêu thích. Tại các thị trường quốc tế, VinFast đang từng bước gia nhập thị trường với những đón nhận tích cực. Sau lô xe thứ 2 xuất khẩu sang Mỹ và Canada vào tháng 4/2023, dự kiến xe VinFast cũng sẽ hiện diện tại Pháp, Đức, Hà Lan ngay trong năm nay.

Hiện chưa rõ liệu ông có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ việc bán cổ phần của người sáng lập hay không để tài trợ cho VinFast. Theo một hồ sơ, từ năm 2017 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, ông Vượng, VinGroup và các công ty con đã bơm 11,4 tỷ USD vào VinFast.

Ông Vượng mới đây cũng đã đưa ra dự báo VinFast sẽ hòa vốn hoặc có lãi gộp dương trong năm 2025.

Bạn thấy bài viết này thế nào?