Nóng: Bị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không áp dụng hóa đơn điện tử xăng dầu?

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nếu cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử để xuất hóa đơn từng lần bán sẽ dứt khoát thu hồi giấy phép. Quyết định này sẽ được áp dụng ngay từ tháng 3 này.

Theo đó, trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ diễn ra vào 2/3/2024, thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo ngành thuế đẩy nhanh việc sử dụng hóa đơn điện tử trong các lĩnh vực như kinh doanh ăn uống, dịch vụ, bán lẻ xăng dầu.

“Dứt khoát thu hồi giấy phép, nếu cửa hàng xăng dầu không sử dụng hoá đơn điện tử trong tháng 3”, Thủ tướng nhấn mạnh trong cuộc họp.

thu tuong pham minh chinh
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ diễn ra vào 2/3/2024

Quy định các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán đã được ban hành kể từ ngày 1/7/2022 theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên thời điểm đó, có đến 70% cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đáp ứng quy định, chưa trang bị máy móc, thiết bị để xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng.

Cho đến cuối năm 2023, quy định này được triển khai quyết liệt hơn, Vào ngày 01/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 1284/CĐ-TTg về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.  Theo đó, các bộ ngành có nhiệm vụ tăng cường giám sát và xử lý nghiêm đối với các cây xăng không xuất hóa đơn điện tử từng lần bán trong tháng 12/2023.

Vào ngày 05/12/2023, Tổng cục Thuế tiếp tục ban hành Công văn 5468/TCT-DNL về việc thực hiện quy định hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.


xuat hoa don dien tu moi lan ban
Sẽ thu giấy phép cửa hàng xăng dầu không áp dụng hoá đơn điện tử từ tháng 3/2024

Việc sử dụng hóa đơn điện tử là một trong những vấn đề nằm trong lộ trình chuyển đổi số ngành thuế. Đây sẽ là giải pháp hỗ trợ cơ quan thuế quản lý chặt nguồn thu, chống tiêu cực, tham nhũng, chống gian lận hóa đơn điện tử, trốn thuế và góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cũng như bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc lập và xuất hóa đơn điện tử sẽ có phần mềm thực hiện tự động. Do đó, số lượng hóa đơn đã xuất ra sẽ được lưu trữ đầy đủ bằng hình thức điện tử mà không phải in ra và hạn chế tình trạng thất thoát và giúp các cửa hàng kinh doanh đảm bảo việc tra cứu chinh  xác khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Tính đến ngày 24/3, đã có 14.727 trên tổng số 15.981 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử từng lần bán, đạt hơn 92% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu toàn quốc. Như vậy, chỉ còn vài ngày nữa để hơn 1.200 cửa hàng thực hiện yêu cầu này. Nếu hết tháng 3, nếu các điểm bán nào chưa thực hiện theo quy định sẽ đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, các địa phương có nhiều cửa hàng xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán là Kiên Giang (173 cửa hàng), Lâm Đồng (116 cửa hàng), Tây Ninh (78 cửa hàng), Vĩnh Long (50 cửa hàng)…

5/5 - (1 bình chọn)