Giá xăng Việt Nam đang thấp nhất thế giới?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Hiện nay, xuất hiện thông tin rằng giá xăng Việt Nam đang thấp nhất khu vực, thập chí là thấp nhất thế giới đang thu hút được nhiều sự quan tâm. Vậy thực hư thông tin này ra sao?

Trên thực tế, theo thống kê từ trang Global Petrol Prices (hơn 160 nền kinh tế) vào ngày 17/10, giá xăng tại Việt Nam đang xếp ở một thứ hạng hoàn toàn khác so với những thông tin đang được lan truyền. Theo đó, có 29 quốc gia/ vùng lãnh thổ hiện đang có giá xăng thấp hơn Việt Nam và Malaysia cũng không phải là nước có giá xăng thấp nhất thế giới.

Giá xăng Việt Nam đang thấp nhất thế giới?
Những nước có giá xăng thấp hơn Việt Nam

Vị trí quốc gia có giá xăng thấp nhất thế giới thuộc về Venezuela với mức 0,016 USD/lít (tương đương gần 400 đồng/lít) – mức giá chưa bằng một ly trà đá. Malaysia là nước xếp thứ 9 trên các quốc gia có giá xăng thấp nhất. Hiện tại, với mức giá là 0,932 USD/lít (khoảng hơn 23.100 đồng/lít), Việt Nam đang xếp vị trí thứ 30 trong số các nước có giá xăng thấp nhất thế giới.

Indonesia và Malaysia là hai nước có giá xăng thấp hơn Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á. Hồng Kông hiện đang là vùng lãnh thổ có giá xăng cao nhất thế giới với 2,942 USD/lít (tương đương hơn 73.000 đồng/lít) – đắt hơn gấp 3 lần so với giá xăng của nước ta.

Tuy nhiên, nếu xét về GDP bình quân đầu người, theo thống kê, GDP bình quân đầu người của Hồng Kông là à 49.660 USD/năm – gấp gần 15 lần của Việt Nam (3.364 USD).

Vẫn còn hàng chục nước có giá xăng cao gần gấp đôi so với giá xăng của nước ta. Tuy nhiên, nếu so sánh về thu nhập bình quân đầu người, những nước này như Anh, Đức, Hà Lan, Thụy Sỹ, Singapore, Thụy Điển, Bỉ… có mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn Việt Nam từ 10 – 20 lần. Vậy nên, việc so sánh gái xăng của Việt Nam với các nước trên thế giới vốn không có nhiều ý nghĩa.

Hiện tại, vấn đề xuất hiện ở nước ta không chỉ là về giá cả mà còn đến từ nguồn cung xăng dầu. Thời điểm gần đây, hiện tượng có tiền cũng không mua được xăng gây ra rất nhiều bất cập trong kinh doanh và thiêu thụ mặt hàng đặt thù này.

Bạn thấy bài viết này thế nào?