Giá xăng dầu ngày 27/3: Giá dầu thế giới quay đầu sau 2 tuần giảm

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Tuần này, giá dầu thế giới đã đã quay trở lại đà tăng lên hơn 120 USD/thùng do nguồn cung thắt chặt.

Tuần vừa qua thực sự là một tuần đầy biến động đối với giá dầu khi giá liên tục tồn tại hai màu xanh và đỏ trong các phiên giao dịch. Liên minh châu Âu EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc có nên áp đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga hay không.

Giá xăng dầu ngày 27/3: Giá dầu thế giới quay đầu sau 2 tuần giảm
Giá dầu thế giới quay đầu sau 2 tuần giảm.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi thông tin về sự thiếu hụt tới 3 triệu thùng/ngày của dầu Nga kể từ tháng 4, tương đương 3% tổng sản lượng dầu thế giới, nếu người mua tiếp tục “từ chối” dầu Nga. Cơ quan Năng lượng (IEA) cảnh báo thế giới có thể lao vào cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Một yếu tố khác khiến giá dầu tiếp tục chinh phục đỉnh sau hai tuần khủng hoảng là sản lượng tạm thời giảm tại một liên doanh lọc dầu thuộc sở hữu của Saudi Aramco, một nhà sản xuất dầu lớn của Ả Rập Xê Út. Bên cạnh việc sửa chữa để nối lại đường ống dẫn dầu Caspian Consortium (CPC) của Kazakhstan, nơi bị thiệt hại do bão, làm bùng lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung. Thời gian sửa chữa giảm khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày.

Giá “vàng đen” tăng khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,5 triệu thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng tăng khiêm tốn. Giá dầu giảm 2% trong ngày 24/3 sau khi EU nói “không” với kế hoạch tẩy chay dầu của Nga và báo cáo xuất khẩu dầu qua đường ống Kazakhstan sẽ được kết nối lại một phần.

Theo nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank, nếu không có lệnh cấm vận của EU đối với dầu Nga, thì lệnh trừng phạt sẽ không có tác động lớn đến thị trường dầu. EU sẽ giảm sự phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu từ Nga. Khi các nhà giao dịch bắt đầu định giá trong một thỏa thuận hạt nhân Mỹ – Iran tiềm năng có thể dẫn đến việc giải phóng nhiều nguồn cung hơn và khả năng của Mỹ và các đồng minh trong việc phối hợp giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược của mình.

Tuy nhiên, đợt giảm giá dầu đó không kéo dài do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn khi Ả Rập Xê Út hứng chịu các cuộc tấn công liên tục từ nhóm Houthi, nhắm vào các nhà máy Aramco và các nhà máy lọc dầu Ras Tanura và mục tiêu bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Giá dầu nhanh chóng tăng trở lại cao hơn với giá dầu Brent kết thúc tuần ở mức 120,7 USD/thùng và WTI tăng lên 113,9 USD/thùng. Tính chung cả tuần, dầu Brent tăng hơn 11,5% và WTI tăng 8,8%, đánh dấu một tuần tăng giá của giá dầu và phá vỡ chuỗi hai tuần giảm.
 
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 273 như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 28.330 đồng/lít; Xăng RON 95 không quá 29.192 đồng/lít; Dầu điêzen không quá 23.633 đồng/lít; Dầu hỏa không quá 22.245 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.423 đồng/kg.
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?