Giá xăng dầu ngày 2/8: Giá dầu thô WTI giảm

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trên thị trường toàn cầu, giá dầu WTI giảm trong bối cảnh các số liệu sản xuất suy giảm ở các nước ảnh hưởng đến triển vọng tiêu thụ.

Ngày 2/8, giá dầu thô thế giới WTI giao tháng 9 giảm 4,80%, xuống mức 93,89 USD/thùng, trong khi dầu Brent dầu thô cũng đóng cửa với mức giảm 3,79% còn 100,03 USD/thùng.

Nga đã tăng cường xuất khẩu dầu sang châu Á kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với việc nhập khẩu dầu của Nga. Một số dầu thô và sản phẩm đến châu Á đang được chuyển từ tàu này sang tàu khác trong các vùng biển quốc tế xung quanh châu Âu, bao gồm cả bên ngoài lãnh hải Vương quốc Anh. Ngoài khơi vùng biển Suffolk của Vương quốc Anh ít nhất hai cuộc chuyển giao từ tàu sang tàu đã diễn ra vào tháng 5 và các thuyền có thủy thủ đoàn của Vương quốc Anh đã giúp vận chuyển và cung cấp vật tư cho các tàu chở dầu, theo một cuộc điều tra của Global Witness và The Independent .

Giá xăng dầu ngày 2/8: Giá dầu thô WTI giảm
Giá xăng dầu ngày 2/8: Giá dầu thô WTI giảm.

Việc STS chuyển dầu nhiên liệu ngoài khơi Suffolk do Global Witness và The Independent xác định đã chứng kiến ​​hai tàu chở dầu chở 165.000 tấn dầu nhiên liệu của Nga trị giá hơn 201 triệu USD (165 triệu bảng Anh) tiến đến Trung Đông và Singapore.

Những vụ chuyển dầu này không phải là bất hợp pháp. Tuy nhiên, các hoạt động vận chuyển từ tàu sang tàu (STS) như vậy đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn để nạp dầu của Nga lên các tàu sau đó đi đến châu Á qua Kênh đào Suez. Có những khu vực khác trên khắp Châu Âu chuyển giao STS đang diễn ra và các “trung tâm” chuyển giao STS mới đã bắt đầu xuất hiện trong những tháng gần đây.

Theo Roslan Khasawneh, nhà phân tích dầu nhiên liệu cao cấp tại công ty phân tích năng lượng Vortexa , Nga cũng đang chuyển hướng xuất khẩu dầu nhiên liệu  ra khỏi phương Tây và sang châu Á, châu Phi và Trung Đông.

Việc chuyển giao STS gia tăng giúp Nga chuyển ngày càng nhiều sản lượng dầu của mình sang châu Á và các khách hàng quan trọng của họ ở đó là Trung Quốc và Ấn Độ. Những động thái này đang bù đắp phần lớn lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu mỏ của Nga và ảnh hưởng của lệnh cấm vận sắp tới của EU đối với việc nhập khẩu dầu và các sản phẩm từ đường biển của Nga, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây cho đến nay vẫn không thể đè bẹp hoạt động xuất khẩu dầu của Nga khi Moscow đang chuyển hướng dầu thô và các sản phẩm đến những người mua châu Á sẵn sàng hơn là Trung Quốc và Ấn Độ.

Giá xăng dầu trong nước ngày 2/8:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?