Bị ép hoa hồng quá mức, cây xăng đóng cửa cũng không phải chuyện lạ!

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Các cây xăng hiện đang rơi vào tình trạng càng bán càng lỗ vì bị các doanh nghiệp đầu mối ép mức chiết khấu về bằng 0, khiến các cây xăng này buộc phải “tạm nghỉ”. Cuối cùng, người gặp khó khăn trong việc mua xăng dầu vẫn là người tiêu dùng.

Các cây xăng dầu hiện đang phải bán cầm chừng hoặc treo bảng tạm nghỉ, hết xăng khi liên bộ Tài chính – Công Thương quyết định giảm sâu giá xăng dầu trong nước theo thị trường thế giới. Việc này khiến người tiêu dùng rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi tìm mua xăng dầu để phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, có nơi còn xảy ra hiện tượng xay xát, gây rối loạn an ninh trật tự.

Với đủ các lý do “hợp lý” như phải bảo dưỡng, sửa chữa cửa hàng, xây dựng, cải tạo bồn bể,… hàng hoạt các cây xăng tại nhiều tỉnh thành đã treo biển tạm nghỉ. Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự hầu hết là do đến từ việc chiết khấu hoa hồng quá thấp, không đủ để các cơ sở kinh doanh chi phí, kinh doanh không có lãi và rơi vào tình trạng càng bán càng lỗ.

Bị ép hoa hồng quá mức, cây xăng đóng cửa cũng không phải chuyện lạ!
Bị ép hoa hồng quá mức, cây xăng đóng cửa cũng không phải chuyện lạ!

Theo quy định, Nhà nước thực hiện quản lý xăng dầu bằng cách bảo đảm nguồn cung qua các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối, dùng công cụ thuế, trích lập quỹ bình ổn xăng dầu và thống nhất giá bán lẻ xăng dầu theo cơ chế thị trường trên cả nước. Tuy nhiên trong đó mức chiết khấu hoa hồng chênh lệch sẽ do phía các doanh nghiệp đầu mố và doanh nghiệp bán lẻ, các chửa hàng, hệ thống đại lý tự thỏa thuận với nhau. Thông thường, khi giá xăng dầu giảm, mức chiết khấu sẽ tăng lên để tăng lượng tiêu thụ.

Tuy nhiên, do việc nguồn cung đang ngày càng khan hiếm, giá dầu thế giới đang có xu hướng tăng cao, nhiều doanh nghiệp đầu mối đã bất chấp việc phải chi ra nguồn tiền cao hơn để có hàng, nhập về một lượng lớn xăng dầu để đảm bảo nguồn cung thông suốt và hưởng lợi từ xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, khi giá xăng thế giới đột ngột quay đầu lao dốc từ quý III, giá xăng dầu bán lẻ trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, các doanh nghiệp đầu mối này đã ép hoa hồng chiết khấu cho các cơ sở, hể thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu thấp lại để tránh rơi vào tình trạng lỗ vốn. Thậm chí, có thời điểm mức chiết khấu hoa hồng chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Các cửa hàng bán lẽ hiển nhiên rơi vào vào tình trạng lỗ nặng bởi phải chịu nhiều chi phí như phí vận chuyển, thuế, nhân công,… Vì vậy, họ buộc phải tìm đủ các lý do để ngưng hoạt động. Điều ngày đã gây tác động mạnh đến nguồn cung và người tiêu dùng.

Trong cuộc chiến của 2 bên, người chịu thiệt chính là người tiêu dùng, kéo theo đó có thể là cả nền kinh tế của đất nước. Để giải quyết tình trạng ngày khá khó khăn. Phía cơ quan quản lý không thể xử phạt các cây xăng bởi đây chỉ là phần ngọn của vấn đề. Thay vào đó, cần có những đề xuất, giải pháp để căn bằng hài hòa lợi ích của các bên.

Chính phủ, Quốc hội đã đưa ra quyết định giảm các loại thế xăng dầu, trích lập quỹ bình ổn giá nhưng vẫn phải cần những tham mưu, đề xuất các chính sách mới, hiệu quả hơn.

Hiện tại, công thức tính giá cơ sở chỉ dừng lại tại các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối trong khi các cơ sở, cửa hàng bán lẻ đang bị bỏ lửng. Những thương nhân của các doanh nghiệp đầu mối đang thực hiện  thỏa thuận theo kiểu ép các đơn vị nhỏ hơn nhờ lợi thế nắm nguồn cung.

Hiện nay, công thức tính “giá cơ sở” để quyết định giá bán lẻ xăng dầu mới dừng lại chỗ doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, trong khi hệ thống đại lý, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu là một mắt xích quan trọng, công đoạn cuối cùng đưa xăng dầu đến tay người tiêu dùng thì đang bị bỏ lửng, để mặc thương nhân đầu mối “thỏa thuận” theo hướng ép đơn vị bán lẻ vì lợi thế nắm nguồn cung.

Người bán và người mua đang tìm kiếm một cơ chế điều tiết giá xăng dầu, bao gồm một khuôn chiết khấu hoa hồng bán lẻ thực sự rõ ràng và minh bạch để phản ánh giá chính xác, đầy đủ và trung lập. Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã chỉ đạo yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan xem xét, quyết định mức chi phí hợp lý theo quy định để đảm bảo nguồn cung dầu và bảo vệ quyền lợi của các bên.

Cần có cơ chế xác định “khung chi phí hợp lý” để ngăn chặn đầu cơ và tạo điều kiện cho các nhà bán xăng buôn dầu xác địn mức chiết khấu hoa hồng hợp lý.

Việc xác định “khung chi phí hợp lý” phải đảm bảo nguyên tắc hài hòa “3 lợi ích”. Trước hết là lợi ích của nhà nước, cơ quan quản lý và điều hành xăng dầu, vì lợi ích của toàn xã hội. Thứ hai, lợi ích của doanh nghiệp dầu. Thứ ba, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Khó có thể đòi hỏi hoặc áp đặt lâu dài bằng các biện pháp hành chính đơn thuần như thu hồi giấy phép khi các đại lý kinh doanh xăng dầu đang trong tình trạng càng bán càng lỗ.

Giá xăng dầu ngày 11/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?