Giá xăng dầu ngày 20/5: Dầu Brent neo ở mức 112 USD/thùng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau khi tăng đột biến, hôm nay ngày 20/5, giá dầu quay đầu ngược lại với giá dầu Brent “neo” ở mức 112 USD/thùng trong khi WTI lùi về gần 111 USD/thùng.

Sáng ngày 20/5, giá dầu thô Brent WTI của Mỹ giao tháng 6 giao dịch ở mức 111,4 USD/thùng, giảm 0,77 USD, tương đương 0,69%, đồng thời giá dầu thô Brent giao tháng 7 giao dịch ở mức tương đương 112 USD/thùng.

Khi ngày càng nhiều nhà kinh tế và chủ ngân hàng Phố Wall cảnh báo rằng một cuộc suy thoái sẽ đến vào cuối năm nay hoặc năm sau, một nhóm các nhà phân tích khác nói rằng một cuộc suy thoái ngay cả khi nó xảy ra có thể không ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu dầu toàn cầu và giá như sự cố do COVID-19 gây ra hoặc cuộc suy thoái năm 2008.

Giá xăng dầu ngày 20/5: Dầu Brent neo ở mức 112 USD/thùng
Giá xăng dầu ngày 20/5: Dầu Brent neo ở mức 112 USD/thùng.

Fed đang tăng lãi suất và lạm phát hàng năm ở hầu hết các nền kinh tế phát triển đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine cũng đang làm suy giảm triển vọng kinh tế của châu Âu, trong khi giá lương thực trên toàn cầu đang tăng vọt do hai đối thủ trong cuộc chiến là những nhà xuất khẩu nông sản lớn. Nga cũng là nước xuất khẩu lớn các mặt hàng năng lượng. Sự kết hợp của tất cả các yếu tố này khiến các nhà phân tích và chủ ngân hàng lo ngại rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi suy thoái ảnh hưởng đến nền kinh tế, vì Fed đang báo hiệu nhiều đợt tăng lãi suất quan trọng để chống lại lạm phát cao nhất trong 40 năm. 

Các câu hỏi đặt ra ở đây là: Liệu Fed có thành công trong việc hạ thấp lạm phát mà không gây ra suy thoái hay không? Hoặc, trong trường hợp suy thoái, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào?  

Theo Javier Blas, người phụ trách chuyên mục của Bloomberg Opinion, rất có thể sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ hơn như những năm 1990 và 2001 chứ không phải là cuộc suy thoái năm 2008. Blas lập luận rằng một cuộc suy thoái, thậm chí là một cuộc suy thoái nhẹ hơn, chắc chắn sẽ tác động đến nhu cầu dầu mỏ, nhưng nó chỉ có thể làm suy yếu tăng trưởng chứ không dẫn đến sự suy giảm hàng năm về nhu cầu toàn cầu. 

Giống như nhiều dự đoán trong hai năm qua, những điều này cũng xoay quanh những ẩn số lớn, bao gồm cách Trung Quốc sẽ phục hồi sau các hạn chế COVID-19 trong những tuần qua, cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài bao lâu và khốc liệt như thế nào, hoặc liệu Nga sẽ quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt cho toàn châu Âu, gây suy thoái kinh tế ngay lập tức. 

Khi giá năng lượng cao và giá dầu diesel cao kỷ lục tác động đến mọi bộ phận của nền kinh tế , cuộc chiến chống lạm phát trở nên phức tạp hơn đối với các nhà hoạch định chính sách tiền tệ, bao gồm cả Fed, vì việc tăng lãi suất ngày càng cao có thể dẫn đến suy giảm hoạt động kinh tế và chi tiêu hộ gia đình và cuối cùng là suy thoái.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?