Giá xăng dầu ngày 10/7: Thêm một tuần giảm giá của dầu thô

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Mặc dù giá dầu Brent tăng trong phiên cuối cùng của tuần giao dịch, nhưng giá dầu Brent đã có thêm một tuần giảm trong khi WTI quay trở lại mức giảm của hai tuần trước.

Ngày 10/7, giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,01% lên 104,8 USD/thùng . Giá dầu Brent giao tháng 9 tăng 2,26% lên mức 107 USD/thùng. Thị trường xăng dầu Singapore cũng có nhiều thay đổi.

Tổng thống Kazakhstan đã xin sự hỗ trợ từ các công ty Mỹ trong việc phát triển các nguồn năng lượng của đất nước để giúp củng cố các tuyến đường xuất khẩu dầu qua Nga. Kassym-Jomart Tokayev đưa ra kháng cáo vào ngày 7/7, hai ngày sau khi một tòa án ở Nga ra phán quyết đình chỉ hoạt động trên một đường ống mà Kazakhstan sử dụng để xuất khẩu phần lớn dầu của mình. Đường ống này ở phía tây Kazakhstan và chạy đến một nhà ga ở Biển Đen bên trong nước Nga.

Giá xăng dầu ngày 10/7: Thêm một tuần giảm giá của dầu thô
Giá xăng dầu ngày 10/7: Thêm một tuần giảm giá của dầu thô.

Tokayev cho biết ông coi việc vận chuyển dầu qua Biển Caspi là giải pháp thay thế hứa hẹn nhất. Tengiz – một mỏ nằm ở phía tây Kazakhstan đang được phát triển bởi Tengizchevroil – một liên doanh do tập đoàn Chevron lớn của Mỹ kiểm soát 50% và công ty đồng cấp của Mỹ là ExxonMobil sở hữu 25%. 

Tokayev không đề cập cụ thể đến Nga trong nhận xét của mình, mặc dù thời điểm của đơn đặt hàng mới này đối với các tuyến đường xuất khẩu của Caspi được tăng cường là một ám chỉ rõ ràng cho những phát triển gần đây với đường ống CPC.

Trong một phán quyết ngày 5/7, tòa án quận Primorsky ở thành phố Novorossiysk, miền nam nước Nga, phát hiện rằng CPC thuộc sở hữu chung của nhiều công ty quốc tế đã bị cáo buộc vi phạm môi trường. Họ ra lệnh rằng đường ống sẽ không hoạt động trong một tháng. Tuyến đường CPC này  năm ngoái đã chở khoảng 53 – 54 triệu tấn dầu đến Novorossiysk.

Một số nhà phân tích đã giải thích phán quyết này là một nỗ lực của Moscow nhằm gây áp lực với Quốc vương Nur-Sultan để giúp Nga giảm nhẹ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Thay vào đó, Kazakhstan đã hành động theo những cách mà Nga có thể coi là thù địch cấp thấp.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?