Giá thép thế giới được dự đoán sắp chạm đáy

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá thép của Mỹ tiếp tục tìm đáy, mặc dù tốc độ giảm bắt đầu chậm lại do tháng 8 có mức giảm phần trăm so với tháng nhỏ nhất kể từ tháng 5.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 9, giá thép cuộn cán nóng lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn kể từ tháng 12 năm 2020. Giá thép tấm cũng có xu hướng giảm trong tháng trước, xuống dưới 1.800 USD/tấn. Tổng cộng, chỉ số kim loại thô hàng tháng (MMI) đã giảm 4,01% từ tháng 8 đến tháng 9.

Ngành công nghiệp thép châu Âu trở thành nạn nhân mới nhất của cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra. Vào cuối tháng 8, nhà sản xuất thép lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai thế giới là ArcelorMittal đã công bố kế hoạch tăng giá thép của mình. Các đợt giao hàng tháng 11 của thép cuộn cán nóng sẽ tăng giá 13%, trong khi giá các sản phẩm khác sẽ tăng 150 USD/tấn.

Giá thép thế giới được dự đoán sắp chạm đáy
Giá thép thế giới được dự đoán sắp chạm đáy.

Vào đầu tháng 9, ArcelorMittal đã thông báo về việc ngừng hoạt động của một trong hai lò tại nhà máy thép Bremen, Đức, kéo dài từ cuối tháng 9 cho đến khi có thông báo mới. 

Chi phí năng lượng trên khắp châu Âu đã có sự biến động đáng kể trong những tháng gần đây. Giá cho đến nay đã tăng vọt hơn 400% kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, kể từ ngày 26/8, hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan đã giảm hơn 36%. Điều này xảy ra sau khi Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu báo cáo dự trữ khí đốt của EU đạt 78% vào cuối tháng 8. Con số đó cực kỳ gần với mục tiêu 80% của đất nước vào ngày 1/11.

Kể từ tháng 9/2020, giá thép cuộn cán nóng của Hoa Kỳ giữ mức cao hơn đáng kể so với các đối tác châu Âu. Giá Hoa Kỳ tăng mạnh hơn đáng kể sau đại dịch cho thấy mức chênh lệch giữa hai loại đạt mức cao nhất là hơn 1.000 USD/ấn. Lần đầu tiên sau gần hai năm, giá thép cuộn cán nóng của Mỹ hiện thấp hơn giá châu Âu.

Khi sự chênh lệch giữa hai bên tăng lên, nhập khẩu thép từ EU bắt đầu tăng. Giảm giá thép châu Âu bị xói mòn do chi phí đầu vào tăng có thể sẽ khiến nhập khẩu bắt đầu có xu hướng giảm trong những tháng tới.

Khi giá năng lượng của châu Âu đẩy giá thép lên cao, chúng cũng sẽ gây áp lực lên nhu cầu. Trong khi lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp tục, châu Âu dường như ngay lập tức có nguy cơ suy thoái . Nhu cầu giảm sẽ hạn chế đà tăng của giá thép châu lục, vì lợi nhuận của các nhà sản xuất thép xác định mức đáy. Mặc dù điều này không nhất thiết có nghĩa là một sự thay đổi trong xu hướng đối với giá nội địa của Mỹ, nhưng tác động cạnh tranh mà giá châu Âu từng có đối với giá thép của Mỹ cũng đã biến mất.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?