Giá ngoại tệ ngày 15/9: Đồng Yên bật tăng trở lại

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Đồng Yên Nhật đã tăng 1,08% so với USD vào ngày 14/9. Đây là một thành tích đáng chú ý trong bối cảnh JPY mất giá liên tục kể từ năm 2021.

Trước sự kiện này, nhiều quan chức chính phủ và chính sách tiền tệ của Nhật Bản đã cho rằng ngân hàng trung ương tiếp tục thực hiện chính sách cực kỳ lỏng lẻo: lãi suất âm, nới lỏng định lượng vẫn tiếp tục và kiểm soát đường cong lợi suất vẫn còn.

Giá ngoại tệ ngày 15/9: Đồng Yên bật tăng trở lại
Giá ngoại tệ ngày 15/9: Đồng Yên bật tăng trở lại

Trong khi đó, hầu như mọi ngân hàng trung ương lớn khác đều đang thắt chặt chính sách. Sự khác biệt ngày càng tăng giữa họ và Nhật Bản là những gì có thể đang đè nặng lên đồng yên Nhật. Động thái hôm 14/9 có thể được coi là các quan chức đang thực hiện bước tiếp theo để giúp chế ngự đồng Yên.

Việc thúc đẩy can thiệp cũng có thể được hiểu là một dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể giữ chính sách lỏng lẻo. Cựu thành viên hội đồng quản trị Goushi Kataoka đề cập rằng sớm nhất, một sự thay đổi chính sách của BoJ có thể đến vào giữa năm sau. Có vẻ như trong thời gian tạm thời, chính phủ Nhật Bản có thể phải sử dụng các biện pháp khác để giúp giữ vững đồng Yên.

Nói về lịch sử, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không phải lúc nào cũng thành công với việc can thiệp. Từ khoảng tháng 1 năm 1999 đến tháng 4 năm 2000, ngân hàng trung ương Nhật Bản đã can thiệp bán đồng Yên ít nhất 18 lần (với sự trợ giúp của Fed và ECB một lần) để ngăn chặn sự tăng giá của đồng Yên. 

Giá yên Nhật tại các ngân hàng trong nước ngày 15/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?