Dự đoán giá xăng dầu có thể tăng 30% trong tháng tới

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trước cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine, hai rủi ro chính trước mắt là tỷ lệ lạm phát của Việt Nam sẽ tăng 1 – 2% do giá dầu thế giới tăng và nguy cơ đồng tiền nước ta giảm giá 1 – 2% so với USD.

Ông Michael Kokalari, Chuyên gia kinh tế trưởng tại VinaCapital, cho biết: “Căng thẳng giữa Nga và Ukraine là một cú sốc đối với thị trường tài chính quốc tế và tác động mạnh đến giá cả hàng hóa. Nhưng cuộc xung đột này ảnh hưởng rất ít đến nền kinh tế Việt Nam”.

Dự đoán giá xăng dầu có thể tăng 30% trong tháng tới
Dự đoán giá xăng dầu có thể tăng 30% trong tháng tới.

“Rủi ro lớn nhất liên quan đến xung đột Nga – Ukraine là giá dầu và hàng hóa tăng có thể cộng thêm 1 – 2 điểm phần trăm vào lạm phát của Việt Nam. Chúng tôi cũng lo ngại đồng USD tăng đột biến có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam, khiến VND mất giá 1 – 2% so với USD ”, vị chuyên gia này cho biết thêm.

Về dự báo lạm phát, các chuyên gia cho rằng lạm phát của Việt Nam sẽ tăng nhẹ trong năm nay, chủ yếu do giá dầu tăng cao. Gá dầu thế giới tăng gần 40% sau xung đột Nga – Ukraine và có thời điểm tăng gần 70% so với đầu năm ngoái trước khi giảm trở lại. Giá xăng bán lẻ tại Việt Nam đã tăng gần 20% so với hồi đầu năm khi Nga tấn công Ukraine.

Giá xăng dầu tại Việt Nam nhìn chung đang diễn biến đúng theo giá thế giới, mặc dù có độ trễ. Do đó, VinaCapital dự đoán giá xăng dầu tại Việt Nam có thể tăng thêm 30% trong những tháng tới. Trong trường hợp này, VinaCapital dự đoán lạm phát của Việt Nam sẽ tăng khoảng 1,5% do giá dầu thế giới tăng kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

Theo dõi giá xăng dầu tại đây:

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, CPI của Việt Nam trong tháng 2 đã tăng 1,42% so với cùng kỳ năm ngoái, nhóm này dự báo lạm phát sẽ dao động quanh mức 3% trong năm nay do giá dầu tăng cao, vẫn thấp hơn mục tiêu 4%của Chính phủ. Vị chuyên gia cũng cho rằng giá các mặt hàng khác như lúa mì và kim loại công nghiệp không tác động nhiều đến chỉ số CPI của Việt Nam.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?