Dự đoán giá xăng dầu: Dấu hiệu tăng giá vẫn chưa chấm dứt

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trước tác động của thị trường xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước có thể tiếp tục tăng trong kỳ điều hành giá tiếp theo 21/6.

Theo dự báo, giá xăng RON 95-III và E5 RON 92-II sẽ tăng ít nhất trong khoảng 100 – 500 đồng/lít trong kỳ họp điều hành giá xăng dầu tới đây. Trong khi đó, giá dầu dự báo sẽ có nhiều biến động tương tự với giá xăng. Giá dầu diesel 0,05 SII và dầu hỏa dự kiến ​​tăng trong khoảng 200 – 600 đồng/lít.
 
Tại thị trường thế giới, Nhà Trắng được cho là đang xem xét đưa ra các giới hạn đối với xuất khẩu nhiên liệu trong nỗ lực kiềm chế giá tại máy bơm, vốn đã ở mức cao nhất là 5 USD/gallon trên toàn quốc. Theo báo cáo của Bloomberg trích dẫn các nguồn tin, chủ đề này được chú ý trong vài ngày qua khi Tổng thống Biden cáo buộc ngành sản xuất và lọc dầu đã lợi dụng đà tăng của giá dầu để trục lợi người tiêu dùng.
 
Dự đoán giá xăng dầu: Dấu hiệu tăng giá vẫn chưa chấm dứt
Dự đoán giá xăng dầu: Dấu hiệu tăng giá vẫn chưa chấm dứt.

Tuần trước, Tổng thống Biden cáo buộc các nhà sản xuất dầu mỏ nói chung và Exxon nói riêng đang kiếm nhiều tiền hơn những gì họ có quyền kiếm được trong tình hình hiện tại. Sau đó, trong tuần này, Tổng thống Mỹ đã nhắm vào các nhà máy lọc dầu. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu cao hơn mức bình thường được chuyển trực tiếp cho các gia đình Mỹ là không thể chấp nhận được.

Ông Joe Biden nói thêm rằng: “Chính quyền của tôi đã sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ hợp lý và thích hợp của chính phủ liên bang và các cơ quan chức năng khẩn cấp để tăng công suất và sản lượng nhà máy lọc dầu trong thời gian tới, đồng thời đảm bảo rằng mọi khu vực của đất nước này đều được cung cấp một cách thích hợp.” 

Xuất khẩu nhiên liệu được coi là một trong những yếu tố góp phần làm tăng giá nhiên liệu bán lẻ trong nước vì chúng đã tăng đáng kể để lấp đầy khoảng trống đang mở ra ở châu Âu khi nước này tránh xa xăng và dầu diesel của Nga. Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng, cho đến nay, xuất khẩu xăng và dầu diesel của Mỹ đạt trung bình 755.000 thùng/ngày, tăng 681.000 thùng/ngày trong 5 tháng đầu năm 2021.

Việc hạn chế xuất khẩu nhiên liệu chắc chắn sẽ làm giảm giá trong nước, nhưng đây là một quyết định nhạy cảm về mặt chính trị có thể làm ảnh hưởng đến quan hệ với châu Âu. Hơn nữa, một số nhà phân tích đã chỉ ra rằng việc hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng lâu dài đến giá nhiên liệu trong nước.

Thụy Trang – Chợ Giá


Bạn thấy bài viết này thế nào?