Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam có dấu hiệu tích cực

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Thị trường hồ tiêu trong nước đang ổn định trở lại sau khi giảm nhẹ vào cuối tuần trước. Hiện giá tiêu trong nước đang có xu hướng ngược lại so với xuất khẩu.

Cộng đồng Hồ tiêu toàn cầu đã niêm yết giá tiêu đen, trắng xuất khẩu của Việt Nam ổn định từ ngày 8/6 đến nay và tăng 50 USD/tấn, đạt mức 3,750 USD/tấn tiêu đen 550 g/l và 5,800 USD/tấn đối với tiêu trắng vào tuần trước. Cùng lúc đó, giá tiêu trong nước giảm 2.000 – 3.000 đồng/kg.
 
Cũng từ ngày 8/6 cho đến nay, giá tiêu xuất khẩu của Indonesia tại Lamung giảm 9% xuống 3.657 USD/tấn, theo danh sách của Cộng đồng Hồ tiêu Thế giới. Tại Brazil, tiêu giảm 100 USD/tấn; giảm hơn 200 USD/tấn tại Ấn Độ và giữ nguyên ở Malaysia. Nguyên nhân chính vẫn là do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm do tác động tiêu cực của điều kiện kinh tế và tài chính toàn cầu.
 
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam có dấu hiệu tích cực
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam có dấu hiệu tích cực.
 
Điều này cho thấy giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam trên toàn thế giới vẫn là điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của ngành này. Vậy nhưng ước tính thị trường trong nước phụ thuộc nhiều vào đơn đặt hàng, doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Khi các đơn vị này hạ giá thu mua thì giá tiêu trong nước sẽ giảm mạnh, bất chấp sản lượng giảm, tâm lý tồn kho nhiều hay tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc.
 
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) thống kê trong 17 ngày đầu tháng 6, Việt Nam đã xuất khẩu 13.421 tấn tiêu, trong đó tiêu đen 11.699 tấn, tiêu trắng 1.722 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 55,7 triệu USD, tiêu đen đạt 46,3 triệu USD và tiêu trắng 9,4 triệu USD. Trong đó, 17 ngày đầu tháng 6 ghi nhận lượng nhập khẩu cao nhất từ ​​Trung Quốc, sau đó là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore và Hoa Kỳ.
 
Trước đó, Bộ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng dự báo thị trường hồ tiêu thế giới sẽ khởi sắc trở lại khi một số thành phố của Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ lệnh khóa cửa. Tuy nhiên, giá hồ tiêu thế giới vẫn chịu những căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu, dẫn đến giá năng lượng cao và lạm phát, người dân có xu hướng tiết kiệm và giữ cho nhu cầu tiêu dùng ở mức thấp.
 
Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?