Hồ tiêu Việt Nam dẫn đầu thị trường xuất khẩu châu Á bất chấp khó khăn

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Theo thống kê, lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam chiếm thị phần dẫn đầu châu Á bất chấp rất nhiều khó khăn tác động đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, đến hết tháng 6 năm 2022, nước ta đã xuất khẩu hơn 125.000 tấn hạt tiêu (570 triệu USD).

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 125.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch gần 570 triệu USD. Lượng tiêu xuất khẩu giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước nhưng giá trị tiêu thụ xuất khẩu lại tăng 13,5% do giá tiêu xuất khẩu tăng. Hồ tiêu Việt Nam dẫn đầu, chiếm 55% thị phần thế giới.

Hồ tiêu Việt Nam dẫn đầu thị trường xuất khẩu châu Á bất chấp khó khăn
Hồ tiêu Việt Nam dẫn đầu thị trường xuất khẩu châu Á bất chấp khó khăn.

Với 44% thị phần, hồ tiêu Việt Nam dẫn đầu châu Á, tiếp đến là châu Mỹ (26,4%), châu Âu với 23,9% và Châu Phi (5,3%). Tuy nhiên, lượng nhập khẩu tiêu vẫn giảm so với cùng thời điểm năm 2021.

Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam – ông Lê Việt Anh cho biết, khó khăn và thách thức đối với xuất khẩu hồ tiêu của nước ta tính đến hiện tại là do ảnh hưởng của xung đột ở Đông Âu, giá xăng dầu tăng và lạm phát kinh tế,… Chính những nguyên nhân này đã làm giảm nhu cầu toàn cầu, do đó lượng nhập khẩu hạt tiêu và gia vị từ các nước đều giảm.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc chỉ nhập khẩu khoảng 6.000 tấn tiêu, một mức giảm rất lớn. Nguyên nhân là do nước này thực hiện chính sách Zero Covid.

Thêm vào đó là sự biến đổi khí hậu khiến việc trồng và sản xuất tiêu gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa là tình trạng sâu bệnh, không có giống thuần chủng đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất.

Mặt khác, giá các nguyên liệu đầu vào như thuốc men, phân bón, nhân công, cước phí, nhiên liệu … tăng cao ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp và nông dân. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh giữa các nước sản xuất hàng xuất khẩu như Brazil, Indonesia, Campuchia. Do chất lượng hạt tiêu của các nước này tăng lên đáng kể nên ngoài chất lượng xuất khẩu, giá cước xuất khẩu của các nước này cũng tốt hơn so với nước ta.

Giá tiêu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?