Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu tiêu đến Mỹ và châu Âu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau khi nhập khẩu số lượng kỷ lục vào năm 2021, nhu cầu tiêu của Mỹ và EU tiếp tục tăng trong vài tháng đầu năm nay, trong đó Việt Nam đứng đầu về nguồn cung với mức tăng trưởng hai con số so với năm ngoái.

Trong những tháng đầu năm nay, khối lượng tiêu nhập khẩu của Mỹ và EU tiếp tục tăng bất chấp lạm phát cao nhất trong nhiều năm, và doanh số bán lẻ giảm do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Từ đó cho thấy nhu cầu tiêu thụ của hai thị trường tiêu thụ chính này trên thế giới không giảm do những tác động bên ngoài.

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu tiêu đến Mỹ và châu Âu
Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu tiêu đến Mỹ và châu Âu.

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC), trong 4 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ đã nhập khẩu tổng cộng 28.671 tấn hạt tiêu, trị giá gần 142,3 triệu USD, tăng 5,5% về lượng và 61% về trị giá so với cùng kỳ của năm trước. Lượng hạt tiêu nhập khẩu từ Việt Nam tăng 25,3% lên 21.170 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Việt Nam đang nắm giữ 74% thị phần hạt tiêu của Mỹ, tăng mạnh so với mức 63% trong cùng kỳ năm trước. Mặt khác, xuất khẩu hạt tiêu từ các đối thủ cạnh tranh như Brazil hay Indonesia sang Mỹ giảm lần lượt 32,9% và 45,7% trong 4 tháng.

Trong khi đó, châu Âu cũng tăng mạnh nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam. Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy Việt Nam vẫn là nhà cung cấp hạt tiêu lớn nhất của EU với 33% hạn ngạch trong quý I năm nay với 8.278 tấn, tăng 34,6% so với cùng kỳ. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự đoán năm 2022 nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu của EU sẽ tăng và những lợi ích từ hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hạt tiêu Việt Nam có thể tăng thị phần của mình trên thị trường này.

Theo các chuyên gia, nhu cầu ngày càng tăng tại Mỹ và EU cũng như xu hướng phục hồi của thị trường Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy giá tiêu phục hồi nhanh chóng, bởi Mỹ và EU là hai thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn nhất của nước ta. Không những thế, đó cũng là mặt hàng hiếm hoi trong số các sản phẩm nông nghiệp chiếm tỷ trọng tuyệt đối ở Mỹ và EU.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?