Thụy Sĩ lần đầu tiên nhập khẩu vàng của Nga kể từ sau căng thẳng Nga – Ukraine

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Lần đầu tiên Thụy Sĩ nhập khẩu vàng từ Nga kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, cho thấy lập trường của ngành đối với kim loại quý của quốc gia này có thể đang dịu đi. 

Hơn 3 tấn vàng đã được chuyển đến Thụy Sĩ từ Nga vào tháng 5, theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan Liên bang Thụy Sĩ. Đó là chuyến hàng đầu tiên giữa các nước kể từ tháng 2. 

Các chuyến hàng chiếm khoảng 2% lượng vàng nhập khẩu vào trung tâm tinh luyện quan trọng trong tháng trước. Nó cũng có thể đánh dấu sự thay đổi trong nhận thức về vàng thỏi của Nga, thứ đã trở thành điều cấm kỵ sau cuộc xung đột. Hầu hết các nhà tinh chế đã chấp nhận vàng mới từ Nga sau khi Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London loại bỏ các nhà chế tạo của chính nước này khỏi danh sách được công nhận. 

Thụy Sĩ lần đầu tiên nhập khẩu vàng của Nga kể từ sau căng thẳng Nga - Ukraine
Thụy Sĩ lần đầu tiên nhập khẩu vàng của Nga kể từ sau căng thẳng Nga – Ukraine.

Mặc dù đó được coi là lệnh cấm trên thực tế đối với vàng của Nga từ thị trường London – một trong những thị trường lớn nhất thế giới, nhưng các quy tắc không cấm kim loại Nga được chế biến bởi các nhà máy tinh luyện khác. Thụy Sĩ là nơi có 4 nhà máy tinh luyện vàng lớn, xử lý 2/3 lượng vàng trên thế giới. 

Vào tháng 3, ít nhất hai nhà máy tinh chế vàng lớn đã từ chối nấu chảy lại vàn thỏi của Nga mặc dù các quy tắc thị trường cho phép họ làm như vậy. Argor-Heraeus cho biết họ sẽ chấp nhận các sản phẩm được tinh chế ở Nga trước năm 2022, miễn là có tài liệu chứng minh rằng làm như vậy sẽ không mang lại lợi ích tài chính cho một cá nhân hoặc tổ chức Nga.

Một số người mua vẫn cảnh giác với các kim loại quý của Nga, bao gồm cả vàng được đúc từ trước chiến tranh vẫn có thể giao dịch ở các thị trường phương Tây. Đối với palađi, nó đã tạo ra sự chênh lệch dai dẳng giữa giá giao ngay ở London và giá giao sau ở New York do rủi ro lớn hơn khi nhận phôi từ Nga trong thời gian tới. Thụy Sĩ cũng đã nhập khẩu một lượng nhỏ palladium từ Nga kể từ tháng 4.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?