Nhu cầu vàng đạt mức cao nhất trong hơn hai năm

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết nhu cầu hàng năm (không bao gồm thị trường OTC) đã phục hồi nhiều tổn thất do COVID gây ra từ năm 2020 để đạt 4.021 tấn cho cả năm vào năm 2021.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đối với vàng đạt 1.147 tấn trong quý 4 năm 2021, mức cao nhất theo quý kể từ quý 2 năm 2019 và tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu vàng miếng và tiền xu tăng 31% lên mức cao nhất trong 8 năm là 1.180 tấn khi các nhà đầu tư bán lẻ tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát gia tăng và bất ổn kinh tế đang diễn ra do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trong khi đó, chuỗi dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới báo cáo dòng chảy 173 tấn vào năm 2021 từ các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng khi một số nhà đầu tư chiến thuật hơn đã giảm rủi ro vào đầu năm trong bối cảnh triển khai vắc xin COVID, trong khi lãi suất tăng khiến việc nắm giữ vàng trở nên đắt hơn. Tuy nhiên, những dòng tiền này chỉ thể hiện một phần nhỏ trong tổng số 2.200 tấn mà các quỹ ETF vàng đã tích lũy trong 5 năm trước đó, cho thấy tầm quan trọng của các nhà đầu tư đối với việc đưa vàng vào danh mục đầu tư của họ.

Nhu cầu vàng đạt mức cao nhất trong hơn hai năm
Nhu cầu vàng đạt mức cao nhất trong hơn hai năm.

Chuyển sang nhu cầu tiêu dùng hàng năm, lĩnh vực đồ trang sức đã phục hồi để phù hợp với tổng số 2.124 tấn trước đại dịch năm 2019. Điều này được hỗ trợ bởi quý 4 mạnh mẽ khi nhu cầu đạt mức cao nhất kể từ quý 2 năm 2013 – quý mà giá vàng thấp hơn 25% so với giá so sánh trung bình vào năm 2021, tiếp tục làm nổi bật sức mạnh của nhu cầu trong quý gần đây nhất.

Trong năm thứ mười hai liên tiếp, các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng, tăng thêm 463 tấn vàng nắm giữ, cao hơn 82% so với năm 2020. Một nhóm ngân hàng trung ương đa dạng từ cả các thị trường mới nổi và phát triển đã bổ sung vào dự trữ vàng của họ, nâng tổng số toàn cầu lên mức cao gần 30 năm. 

Việc sử dụng vàng trong lĩnh vực công nghệ vào năm 2021 đã tăng 9% để đạt mức cao nhất trong ba năm là 330 tấn. Mặc dù nhu cầu công nghệ tương đối nhỏ hơn so với các lĩnh vực khác, nhưng việc sử dụng nó đang tiếp cận sâu rộng và phổ biến trong nhiều loại thiết bị điện tử, từ thiết bị di động đến kính thiên văn James Webb tinh vi gần đây được đưa vào quỹ đạo.

Vàng dự kiến ​​sẽ đối mặt với những động lực tương tự vào năm 2022 như năm ngoái, với các lực lượng cạnh tranh hỗ trợ và giảm hiệu suất của nó. Trong ngắn hạn, giá vàng có thể sẽ phản ứng với tỷ giá thực, do đó sẽ phản ứng với tốc độ mà các ngân hàng trung ương toàn cầu thắt chặt chính sách tiền tệ và hiệu quả của chúng trong việc kiểm soát lạm phát. 

Trong lịch sử, những động lực thị trường này đã tạo ra những cơn gió ngược cho vàng. Tuy nhiên, lạm phát gia tăng đã được chứng kiến ​​vào đầu năm nay và khả năng thị trường giảm giá sẽ duy trì nhu cầu đối với vàng như một biện pháp phòng ngừa. Ngoài ra, vàng có thể tiếp tục tìm thấy sự hỗ trợ từ nhu cầu của người tiêu dùng và ngân hàng trung ương.

Bạn thấy bài viết này thế nào?