Thanh khoản là gì? Tại sao lại quan trọng trong đầu tư

Phản hồi: 1

Tính thanh khoản trong tài chính đề cập đến sự dễ dàng luân chuyển tiền tệ của một tài sản khi chuyển đổi ở giá thị trường. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn về thanh khoản là gì giúp bạn nhé!

Thanh khoản là gì?

thanh khoan la gi 5
Khoản đầu tư có tính thanh khoản càng cao thì càng có thể bán nhanh theo giá trị thị trường hiện tại

Trong thị trường tài chính, tính thanh khoản đề cập đến mức độ mà một khoản đầu tư được mua bán nhanh chóng nhưng không ảnh hưởng tiêu cực đến giá của nó.

Khoản đầu tư có tính thanh khoản càng cao thì càng có thể bán nhanh theo giá trị thị trường hiện tại. Tất cả những thứ khác đều bình đẳng, tài sản có tính thanh khoản cao hơn giao dịch ở mức cao hơn và tài sản kém thanh khoản giao dịch ở mức chiết khấu.

Trong phân tích tài chính và kế toán, tính thanh khoản của một công ty là thước đo về khả năng dòng tiền dễ dàng luân chuyển với các nhiệm vụ tài chính ngắn hạn của công ty.

Ví dụ về xếp hạng tính thanh khoản của các tài sản

Dưới đây là ví dụ về các khoản đầu tư phổ biến được xếp hạng theo mức độ dễ dàng mua bán và chuyển hóa thành tiền mặt.

Xếp hạng thanh khoản có thể theo thứ tự sau:

  1. Tiền mặt
  2. Ngoại tệ (FX)
  3. Trái phiếu chính phủ
  4. Trái phiếu công ty
  5. Cổ phiếu (giao dịch công khai)
  6. Hàng hóa (vật chất)
  7. Địa ốc nhà đất
  8. Tác phẩm nghệ thuật
  9. Doanh nghiệp tư nhân

Như bạn có thể thấy trong danh sách trên, tiền mặt, theo mặc định, là tài sản có tính thanh khoản cao nhất vì nó không cần phải bán hoặc chuyển đổi.

Cổ phiếu và trái phiếu thường có thể chuyển đổi thành tiền mặt trong khoảng 1-2 ngày, tùy thuộc vào quy mô đầu tư.

Cuối cùng, các khoản đầu tư chậm bán hơn như bất động sản, tác phẩm nghệ thuật và doanh nghiệp tư nhân có thể mất nhiều thời gian hơn để chuyển đổi thành tiền mặt (thường là vài tháng hoặc thậm chí vài năm).

Tính thanh khoản trong tài chính

vai tro cua tinh thanh khoan
Thanh khoản nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với lĩnh vực tài chính.

Các mục trên bảng cân đối kế toán của một công ty thường được liệt kê từ giá trị thanh khoản cao nhất đến thấp nhất. Do đó, tiền mặt luôn được liệt kê ở đầu phần tài sản.

Trong tài chính và kế toán, khái niệm về tính thanh khoản của công ty là khả năng đáp ứng nhanh các khoản tài chính của công ty. Các thước đo thanh khoản phổ biến nhất là:

  • Hệ số hiện tại – Tài sản lưu động trừ đi nợ ngắn hạn
  • Hệ số thanh khoản nhanh – Tỷ số chỉ tài sản có tính thanh khoản cao nhất (tiền mặt, các khoản phải thu, v.v.) so với nợ ngắn hạn
  • Hệ số  tiền mặt – Tiền mặt liên quan đến nợ ngắn hạn

Tại sao tính thanh khoản lại quan trọng đối với tài chính?

Tính thanh khoản cần được chú trọng trong khi lập kế hoạch đầu tư để đảm bảo rằng khoản mục hiện tại không ảnh hưởng đến các mục tiêu đầu tư dài hạn.

Sau đây là một số lý do tại sao tính thanh khoản là cần thiết cho việc lập kế hoạch tài chính:

Có khoản dự trữ tiền mặt để phòng ngừa rủi ro

Dù bạn đầu tư vào tài sản có tính thanh khoản như thế nào, bạn nên giữ một khoản nhỏ để phòng những trường hợp khẩn cấp. Số tiền lý tưởng cho khoản dự trữ như vậy có thể khác nhau ở mỗi người dựa trên nhu cầu ngắn hạn. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, nhiều chuyên gia khuyên rằng nên dự trữ thu nhập ít nhất ba tháng.

Phân bổ khoản đầu tư theo độ tuổi

Các tài sản có tính thanh khoản cao như quỹ tương hỗ, cổ phiếu, trái phiếu và các khoản phân bổ đầu tư thay thế khác nên dựa trên độ tuổi của bạn. Ví dụ: nếu bạn 25 tuổi, bạn nên phân bổ phần vốn hợp lý cho các quỹ có tính thanh khoản cao như tiền tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu và phần còn lại cho các tài sản không thanh khoản như nhà đất.

Vai trò của tính thanh khoản trong đầu tư

nhung dieu can biet ve tinh thanh khoan
Tính thanh khoản đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng danh mục đầu tư của bạn với sự cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận

Tính thanh khoản của tài sản giúp đẩy nhanh giao dịch

Tài sản có tính thanh khoản cao giảm ​​thời gian bạn tìm người mua tài sản đó. Cổ phiếu là một ví dụ tuyệt vời về tài sản thanh khoản vì có thể dễ dàng giao dịch trên sàn chứng khoán vào bất kỳ ngày làm việc nào.

Tính thanh khoản giúp đơn giản hóa quá trình bán hàng

Việc tìm kiếm khách hàng cho tài sản có tính thanh khoản dễ dàng hơn so với một tài sản không có tính thanh khoản. Ví dụ như tìm khách hàng mua cổ phiếu đơn giản hơn khách hàng mua nhà đất, do đó khoản phí môi giới thường cao.

Tài sản thanh khoản có giá trị thị trường

Không giống như các tài sản không có tính thanh khoản khác, tài sản có tính thanh khoản có thể dễ dàng quản lý và giữ nguyên giá trị thị trường khi trao đổi với nhau.

Hiểu được các tài sản tài chính và mức độ thanh khoản của chúng là điều cần thiết để có một kế hoạch đầu tư hiệu quả. Ngoài ra, tính thanh khoản cao có thể có nghĩa là lợi nhuận thấp hơn đáng kể so với lợi nhuận từ các khoản đầu tư dài hạn. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về thanh khoản là gì? Chúc bạn đầu tư vui vẻ!

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?