SMS Banking là gì? Hướng dẫn 4 cách đăng ký dịch vụ SMS Banking

Phản hồi: 1

Chợ giá – SMS Banking là một dịch vụ ngân hàng phổ biến cho phép khách hàng nhận thông tin ngân hàng chuyển đến qua điện thoại. Đây là hình thức thông báo cho khách hàng nhanh nhất, hơn cả Internet Banking. Qua bài viết này chúng tôi sẽ làm rõ hơn về SMS Banking là gì cùng các lợi ích khi đăng ký dịch vụ này.

SMS Banking là gì?

Bạn có thể thực hiện một loạt các giao dịch tài chính bằng cách sử dụng SMS Banking. Nó cũng giúp bạn truy cập các tính năng khác nhau như nhận biết biến động số dư, bảo mật bằng OTP, tra cứu lãi suất,…Trong đó, hầu hết các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ này nên mọi người có thể yên tâm đăng ký.

SMS Banking là gì
SMS Banking được xem là một loại hình ngân hàng điện tử giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các loại giao dịch tài chính khác nhau

SMS Banking được xem là một loại hình ngân hàng điện tử. Đây là một công cụ công nghệ được sử dụng bởi các ngân hàng và tổ chức tài chính hàng đầu để gửi tin nhắn (SMS) đến điện thoại di động, bằng một mẫu tin nhắn cố định.

Tin nhắn cũng có thể ở dạng cảnh báo khẩn hoặc thông báo bình thường. Thông qua việc sử dụng SMS Banking, khách hàng dễ dàng thực hiện các loại giao dịch tài chính khác nhau.

Vấn đề bảo mật của SMS Banking

Khách hàng có thể yên tâm tuyệt đối khi sử dụng SMS Banking, tương ứng với số điện thoại đăng ký tài khoản ở ngân hàng.

Đặc điểm bảo mật

SMS Banking dùng để thông báo sự biến đổi số dư trong tài khoản ngân hàng của người dùng, bao gồm việc rút một số tiền từ tài khoản, gửi tiền vào tài khoản, một số giao dịch thẻ tín dụng và các giao dịch khác.

Mặt khác, tin nhắn trong SMS Banking đều có kèm với mã OTP, được sử dụng như một công cụ mới nhất chống lại các loại tội phạm mạng hoặc gian lận an ninh mạng

Thay vì dựa vào mật khẩu thông thường, OTP truyền đến điện thoại di động của khách hàng bằng phương thức SMS. Sau đó, người dùng được yêu cầu nhập OTP để hoàn tất các giao dịch tài chính thông qua Mobile Banking hoặc Internet Banking.

OTP được gửi đến người dùng chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian giới hạn và hết hạn sau khi nó được sử dụng, các giao dịch thành công.

Lưu ý trường hợp kém bảo mật

Có một số trường hợp khách hàng bị lừa đảo vì đã cung cấp mã OTP cho kẻ gian hoặc cài các app “nhìn trộm” mã OTP người dùng. Cụ thể:

Khách hàng nhận được cuộc gọi của nhân viên ngân hàng giả mạo, đòi cung cấp mã OTP vừa mới gửi đến để xác minh tài khoản, hoặc một vài lý do chính đáng như lấy lại tiền nộp điện thoại cho khách hàng, tặng một phần quà khách hàng may mắn. Sau đó, họ lấy mã OTP để truy cập tài khoản ngân hàng của người dùng và rút hết tiền trong đó.

Khách hàng cài đặt các app lấy trộm thông tin người dùng, kèm với việc nhìn trộm hoạt động của bạn trên điện thoại. Do đó, họ có thể thấy cả tên tài khoản, mật khẩu và cả mã OTP ngân hàng. Sau đó, đăng nhập vào tài khoản và rút tiền của bạn.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ SMS Banking

lợi ích khi sử dụng dịch vụ SMS Banking
Dịch vụ SMS Banking giúp bạn tiếp nhận các thông tin từ ngân hàng một cách nhanh nhất

Có một điểm lợi ích tiêu khi sử dụng SMS Banking sau đây:

  • Nhận biến động số dư ngay tức thì: SMS Banking giúp bạn nhận thông tin ngân hàng về số dư tài khoản như người chuyển tiền đến, số tiền đã nhận hoặc đã chuyển đi, nhập mã OTP,…
  • Kiểm tra tài khoản bất cứ lúc nào: Bạn có thể kiểm tra số dư tài khoản, quản lý tài khoản, thanh toán hóa đơn và thực hiện một loạt các giao dịch tài chính khác chỉ với các cú pháp tin nhắn.
  • Tiết kiệm thời gian: SMS Banking mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng khi bạn không cần phải đến ngân hàng. Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng truy cập vào tài khoản khi cần.

Các chức năng của dịch vụ SMS Banking

Tùy theo ưu tiên mà người dùng có thể lựa chọn loại hình dịch vụ SMS Banking mà mình muốn sử dụng. Việc lựa chọn dịch vụ ngân hàng SMS có thể được thực hiện ở quầy giao dịch ngân hàng hoặc app Mobile Banking.

Một số chức năng phổ biến của dịch vụ SMS Banking bao gồm:

  • Định kỳ thông báo số dư tài khoản
  • Báo cáo các khoản tiền như lương và các khoản thu khác ở tài khoản
  • Báo không đủ tiền trong tài khoản
  • Cảnh báo về một số khoản thanh toán đến hạn
  • Rút tiền từ tài khoản
  • Thanh toán séc thành công
  • Xác thực & tạo mã OTP
  • Thanh toán hóa đơn điện tử
  • Truy vấn số dư tài khoản
  • Chuyển khoản ngân hàng
  • Yêu cầu về lãi suất FD (Tiền gửi cố định)

Hướng dẫn đăng ký SMS Banking nhanh nhất

Hướng dẫn đăng ký dịch vụ SMS Banking
Đăng ký sử dụng dịch vụ SMS đơn giản bằng cách đến trực tiếp ngân hàng hoặc đăng ký online

Đến phòng giao dịch ngân hàng

Nếu đã có tài khoản ngân hàng nhưng chưa nhận đăng ký dịch vụ nhận thông báo qua tin nhắn, chỉ cần cần đem Chứng minh nhân dân đến ngân hàng để đăng ký. Tại đây, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ hướng dẫn bạn điền giấy đăng ký dịch vụ, chỉ cần 5 phút là xong.

Đăng ký trên Mobile Banking/Internet Banking

Truy cập vào website ngân hàng hoặc app Mobile ngân hàng bạn đang sử dụng, tìm kiếm “Đăng ký SMS Banking”. Bạn tiến hành điền thông tin như Họ tên, số CMND, địa chỉ, số điện thoại, email để nhận mã SMS. Tiếp theo, sẽ có một mã OTP gửi đến điện thoại bạn như một cách xác thực. Bạn nhập mã OTP và đồng ý kết thúc đăng ký.

Nếu đăng ký thành công, sau 24h bạn sẽ nhận được tin nhắn đã kích hoạt dịch vụ.

Đăng ký SMS Banking qua tin nhắn 

Để thuận tiện cho khách hàng, một số ngân hàng đã cho phép đăng ký dịch vụ SMS Banking qua tin nhắn điện thoại. Bạn chỉ cần soạn cú pháp đăng ký mà ngân hàng quy định và gửi vào số dịch vụ của ngân hàng.

Đăng ký SMS Banking tại cây ATM

  • Bước 1: Đến cây ATM cùng ngân hàng mà bạn sử dụng dịch vụ thẻ. Đưa thẻ vào khe nhận thẻ.
  • Bước 2: Nhập mã PIN và chọn Đăng ký dịch vụ”
  • Bước 3: Chọn tiếp SMS Banking và làm theo hướng dẫn.

Nếu đăng ký thành công, sau 24h bạn sẽ nhận được tin nhắn đã kích hoạt dịch vụ.

Phí sử dụng dịch vụ SMS Banking tại các ngân hàng Việt Nam

Phí dịch vụ SMS Banking tại các ngân hàng
Ngân hàng Mức phí hàng tháng (VND)
Ngân hàng MBBank 12.000 VNĐ
Ngân hàng SHB 11.000 VNĐ
Ngân hàng Sacombank 11.000 VNĐ
Ngân hàng VIB 11.000 VNĐ
Ngân hàng TPBank 11.000 VNĐ
Ngân hàng Vietcombank 11.000 VNĐ
Ngân hàng Maritime Bank 10.000 VNĐ
Ngân hàng Eximbank 10.000 VNĐ
Ngân hàng VPbank 10.000 VNĐ
Ngân hàng ACB 10.000 VNĐ
Ngân hàng Đông Á 9.900 VNĐ
Ngân hàng HDBank 9.900 VNĐ
Ngân hàng NamA Bank 9.900 VNĐ
Ngân hàng Techcombank 9.900 VNĐ
Ngân hàng Agribank 9.500 VNĐ
Ngân hàng BaoVietBank 8.800 VNĐ
Ngân hàng BIDV 8.800 VNĐ
Ngân hàng LienVietPostbank 8.800 VNĐ
Ngân hàng Seabank 8.800 VNĐ
Ngân hàng Vietinbank 8.000 VNĐ
Ngân hàng Viet Capital Bank 7.000 VNĐ
Ngân hàng SCB 7.000 VNĐ

Kết luận

Trên đây là tất tần tật các thông tin về SMS Banking. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu rõ SMS Banking là gì cũng như cách bảo mật tin nhắn đúng cách.

Thanh Tâm – Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)