Internet Banking là gì? Những ưu điểm và lợi ích của Internet Banking

Phản hồi: 1

Chợ giá – Ngân hàng trực tuyến Internet Banking hiện là một phương thức giao dịch phổ biến của các dịch vụ ngân hàng, an toàn và tiện lợi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khái niệm Internet Banking là gì?

Từ năm 2016, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, Internet Banking đã phát triển song song với tốc độ nhanh chóng. Hầu hết các ngân hàng Việt Nam tung ra các trang web ngân hàng trực tuyến và app di động để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán trực tuyến với hầu hết các sản phẩm ngân hàng.

Internet Banking là gì?

Internet Banking, còn được gọi là ngân hàng trực tuyến, là một hệ thống thanh toán điện tử cho phép khách hàng hoặc doanh nghiệp  thực hiện các giao dịch tài chính thông qua internet. Dịch vụ này cho phép khách hàng truy cập trực tuyến vào hầu hết các dịch vụ ngân hàng, theo các chi nhánh ngân hàng, bao gồm chuyển tiền, gửi tiền và thanh toán hóa đơn trực tuyến cho khách hàng.

internet banking la gi
Internet Banking cho phép khách hàng hoặc doanh nghiệp  thực hiện các giao dịch tài chính thông qua internet.

Internet Banking dành cho các khách hàng đã đăng ký tại ngân hàng, có tài khoản giao dịch đang hoạt động. Sau khi đăng ký các tiện ích Internet Banking, khách hàng không cần phải đến ngân hàng mỗi khi muốn giao dịch. Internet Banking không chỉ tiện lợi mà còn là một phương thức giao dịch ngân hàng an toàn. Internet Banking được bảo mật bằng ID người dùng và mật khẩu được mã hóa nhiều lớp.

Các tính năng đặc biệt của Internet Banking

Dưới đây là một số tính năng của ngân hàng trực tuyến – Internet Banking

  • Cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng tài chính truyền thống
  • Kiểm tra số dư ngân hàng bất kỳ lúc nào chỉ cần có internet
  • Thực hiện thanh toán hóa đơn và chuyển tiền vào các tài khoản khác
  • Kiểm tra các khoản thế chấp, cho vay, tiết kiệm được liên kết với tài khoản ngân hàng
  • Được bảo vệ với ID và mật khẩu duy nhất
  • Thiết lập hoặc hủy bỏ các khoản thanh toán định kỳ tự động
  • Kiểm tra các khoản đầu tư được liên kết với tài khoản ngân hàng

Ưu điểm của dịch vụ Internet Banking

ưu điểm của dịch vụ Internet banking
Dịch vụ Internet Banking giúp các giao dịch tài chính trở nên dễ dàng, an toàn và nhanh chóng

Dưới đây là một số ưu điểm / lợi ích của Ngân hàng trực tuyến dành cho người dùng

  • Tính khả dụng: Internet Banking không giống như giờ giao dịch ngân hàng thông thường, không giới hạn thời gian. Một số ngân hàng hạn chế giao dịch vào 15h chiều nhưng hầu hết các dịch vụ có sẵn t không bị giới hạn thời gian. Người dùng có thể kiểm tra số dư, sao kê tài khoản và thực hiện chuyển tiền bất cứ lúc nào.
  • Tính thuận tiện: Internet Banking được ưa chuộng vì sự tiện lợi khi chuyển tiền và thanh toán hóa đơn. Người dùng có thể sử dụng hầu hết tất cả các dịch vụ ngân hàng mà không cần phải đến ngân hàng và chờ đợi. Các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn và chuyển tiền giữa các tài khoản có thể dễ dàng được thực hiện khi cần thiết.
  • Dễ theo dõi các giao dịch: Giấy tờ giao dịch được ngân hàng cung cấp có khả năng bị thất lạc cao. Tuy nhiên, với Internet Banking, việc theo dõi lịch sử của tất cả các giao dịch trở nên rất dễ dàng. Các giao dịch có thể theo dõi trong phần “Lịch sử giao dịch” cùng với các chi tiết khác như tên người nhận, số tài khoản ngân hàng, số tiền đã thanh toán, ngày và giờ thanh toán và ghi chú.
  • Nhanh chóng và an toàn: Người dùng Internet Banking có thể chuyển tiền giữa các tài khoản ngay lập tức, đặc biệt nếu hai tài khoản cùng một ngân hàng. Khách hàng thực hiện thanh toán hóa đơn, khoản vay và thanh toán thuế một cách dễ dàng. Hơn nữa, các giao dịch, cũng như tài khoản cá nhân, được bảo mật bằng mật khẩu và ID người dùng duy nhất.

Hướng dẫn cách đăng ký Internet Banking 

Đăng ký trực tiếp tại ngân hàng

Trước tiên, bạn cần đăng ký dịch vụ Internet Banking tại đúng ngân hàng đang mở tài khoản để có quyền truy cập. Hầu hết các ngân hàng đều hướng dẫn đăng ký Internet Banking khi bạn đăng ký tài khoản mới. Để bắt đầu sử dụng Internet Banking, hãy làm theo các bước sau:

Tải xuống biểu mẫu đăng ký từ trang web chính thức của ngân hàng, điền vào biểu mẫu và in ra. Bạn cũng có thể đến trực tiếp ngân hàng và điền vào đơn đăng ký Internet-banking

Nộp hồ sơ tại ngân hàng: Sau khi xác minh, bạn sẽ nhận được ID người dùng và mật khẩu để đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến

Đăng ký internet Banking online

(Lưu ý: chỉ có một số ngân hàng mới hỗ trợ hình thức này và chỉ áp dụng đối với các cá nhân đã sở hữu tài khoản tại ngân hàng)

Để đăng ký dịch vụ Internet Banking online bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào website chính thức của ngân hàng bạn cần mở tải khoản E-banking
  • Bước 2: Tại mục “Đăng ký trực tuyến” bạn chọn “Ngân hàng điện tử”
  • Bước 3: Điền thông tin theo mẫu đăng ký bao gồm: Số CMND/Hộ chiếu/CCCD, số thẻ, mã PIN và nhấn “Thực hiện”
  • Bước 4: Trong vòng 30 giây bạn sẽ nhận được mã OTP gửi về qua tin nhắn điện thoại. Bạn nhập mã số này để xác nhận và kích hoạt tài khoản.
  • Bước 5: Tạo tài khoản Internet Banking với tên đăng nhập và mật khẩu
  • Bước 6: Sau khi đăng ký thành công,  bạn đã có thể sử dụng dịch vụ Internet Banking thông qua ứng dụng hoặc website
Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking
Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) và Ngân hàng điện tử (Mobile Banking) thường bị nhầm lẫn với nhau

Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking

Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) và Ngân hàng điện tử (Mobile Banking) thường bị nhầm lẫn với nhau. Hãy để chúng tôi so sánh hai khái niệm này để bạn hiểu rõ hơn:

Tên dịch vụ Internet Banking Mobile Banking
Định nghĩa Là hệ thống thanh toán kỹ thuật số cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính thông qua internet. Các tính năng tương tự Internet Banking nhưng Mobile Banking được sử dụng trên nền tảng điện thoại thông minh
Dịch vụ Khách hàng có thể nhận được mọi dịch vụ ngân hàng thông qua một chi nhánh ngân hàng địa phương, bao gồm chuyển tiền, gửi tiền và thanh toán hóa đơn trực tuyến. Sử dụng tương tự Internet Banking nhưng bằng ứng dụng di động

Qua bài viết trên chúng tôi đã giải thích Internet Banking là gì? Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn đọc! Nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy comment ngay dưới bài viết này nhé!

Lương Quyên – Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)