Mã OTP là gì? Tại sao nên sử dụng mã OTP khi giao dịch trực tuyến?

Phản hồi: 1

Chợ giá – Mã OTP là phương pháp bảo đảm an toàn khi giao dịch trực tuyến. Bạn thường xuyên nhận được mã OTP để xác minh và giúp bảo mật tài khoản. Nhưng bạn đã hiểu rõ hết về mã OTP chưa? Mã OTP là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về mã OTP nhé!

OTP thường gặp khi một hệ thống gửi một dãy ký tự đến điện thoại di động của bạn để bạn phê duyệt giao dịch hay đăng nhập Ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy mã OTP được dùng trong nhiều trường hợp khác nữa.

Mã OTP là gì?

Mã OTP là từ viết tắt tiếng anh One Time Password, là một trong họ mã Pin thông minh, được hệ thống gửi “mật khẩu dùng 1 lần” đến điện thoại di động của bạn. Thông thường mã OTP được xem là lớp bảo vệ thứ hai cho mọi hoạt động chuyển tiền, thanh toán và đăng nhập Internet Banking.

Mã OTP là gì
Mã OTP là từ viết tắt tiếng anh One Time Password

Bất kỳ ai cũng không thể sử dụng mã kí hiệu lần thứ hai, khi nó đã được sử dụng bởi tài khoản trước đó, ngay cả chính chủ.

Mã OTP có nhiều loại khác nhau:

  • SMS OTP: là loại mã được gửi trực tiếp bằng tin nhắn điện thoại khi bạn mở tài khoản ngân hàng, mở tài khoản mua sắm, tài khoản học online,…Đa số các dịch vụ online khi xác nhận tài khoản đều dùng mã OTP như một cách bảo vệ tài khoản.
  • Smart OTP: là ứng dụng tạo mã OTP tự động được cài trên điện thoại, ví dụ như Google Authenticator. Các hệ điều hành như Android hay iOS đều có thể cài phần mềm xác thực mã OTP này.

Mã SMS OTP được sử dụng phổ biến hơn cả, hầu hết các ngân hàng và dịch vụ đăng ký tài khoản Online đều sử dụng hình thức này.

Mã OTP được sử dụng khi nào?

Bạn có thể sử dụng OTP cho các hoạt động sau:


  • Đăng nhập vào tài khoản E-banking
  • Phê duyệt giao dịch trực tuyến
  • Thanh toán thẻ tín dụng
  • Chuyển tiền sang tài khoản khác
  • Chuyển tiền mua hàng online
  • Cài đặt lại mật khẩu bảo vệ
  • Đăng ký tài khoản ngân hàng

Lưu ý là mã OTP miễn phí: Bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho mã OTP. Phí chuyển mã số OTP  đến điện thoại di động của bạn do Ngân hàng thanh toán.

Lợi ích của mã OTP trong bảo mật tài khoản
mã OTP được xem là lớp bảo vệ thứ hai cho mọi hoạt động chuyển tiền, thanh toán và đăng nhập Internet Banking.

Tại sao mã OTP là phương pháp bảo mật an toàn?

Mã OTP cung cấp bảo mật 2 lớp khi sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử. Bằng cách sử dụng đoạn mã số gửi đến điện thoại di động, bên cạnh ID người dùng và mật khẩu chính, tài khoản giao dịch có một mức độ bảo mật cao.

Mật khẩu được tạo bởi OTP là mật khẩu dùng một lần. Có nghĩa là bạn hoặc người khác không thể sử dụng mật khẩu OTP đã sử dụng cho các giao dịch khác của mình lần thứ hai.

Tại sao nên sử dụng mã OTP trong giao dịch trực tuyến?

Mã OTP là mật khẩu được sử dụng một lần duy nhất trong các giao dịch thanh toán và đăng ký tài khoản. Vì vậy khi bạn có để lộ mã OTP thì những người khác cũng không thể đăng nhập vào tài khoản của bạn. Có rất nhiều tội phạm công nghệ thông tin chuyên hack tài khoản của khách hàng nên việc sử dụng mật khẩu OTP là vô cùng cần thiết. Có thể kể đến các lý do nên dùng mã OTP dưới đây:

  • Mã OTP cung cấp bảo mật hai lớp phòng tránh rủi ro rò rỉ thông tin của bạn.
  • Mã OTP được gửi bằng SMS chỉ có thể được sử dụng một lần. Nó không thể được sử dụng lại ngay cả bị nhìn trộm bởi người khác.
  • Bạn không cần phải ghi nhớ mã OTP
  • Bạn sẽ có lại mã OTP miễn phí khi yêu cầu gửi lại mã OTP

Cách lấy mã OTP an toàn và nhanh chóng

Ngân hàng hoặc một hệ thống gửi mã OTP về số điện thoại bạn đăng ký. Các trường hợp nhận mã OTP phổ biến là: Xác nhận đăng ký tài khoản, xác nhận chuyển tiền, xác nhận mua hàng, xác nhận thay đổi mật khẩu. Bạn cần kiểm tra mã OTP trên số điện thoại đã đăng ký. Sau đó, nhập mã OTP vào phần xác nhận thông tin. Thông thường, bạn có 5 lần nhập mã, nếu chờ quá 5 phút không nhận được, bạn hãy bấm vào Gửi lại mã để nhận mã thứ hai.

Mã OTP là hoàn toàn miễn phí, nhưng bạn nên nhập đúng và cẩn thận ngay từ đầu để tránh mất thời gian.  Mỗi khi nhấn nút “Đã nhập mã” nên kiểm tra lại thông tin một lần nữa.

Lưu ý: Bạn không nên cung cấp mã OTP cho bất cứ đơn vị thứ ba nào. Hiện nay đang có hình thức lừa đảo bằng cách lừa người dùng nhập mã OTP vào một đường link lạ. Khách hàng có nguy cơ bị mất tài khoản và tiền bạc khi cung cấp mã cho các đối tượng này.

Lưu ý khi sử dụng mã OTP
Bạn không nên cung cấp mã OTP cho bất cứ đơn vị thứ ba nào

Những lưu ý khi sử dụng mã OTP

Mã OTP là lớp bảo mật thứ hai sau mật khẩu tài khoản bạn tự tạo ra. Vì vậy để tránh thất thoát tài sản cần gia tăng bảo mật phòng trường hợp xấu nhất có thể khóa ngay tài khoản.

Không cài các app lấy thông tin ngân hàng, danh bạ đặc biệt là thông tin Facebook, Zalo cá nhân của bạn. Những app này có thể cài phần mềm nhìn trộm dữ liệu của bạn.

Thay đổi mật khẩu ngay khi phát hiện lịch sử truy cập bất thường từ tài khoản khác trên thiết bị điện smartphone

Không cho người khác nhìn thấy mã OTP khi đang giao dịch tài chính

Qua bài viết trên đây chắc bạn đã hiểu được mã OTP là gì và sự cần thiết khi phải dùng mã OTP trong các giao dịch quan trọng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì vui lòng comment dưới bài viết để cùng trao đổi nhé!

Thanh Tâm – Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)