Ví điện tử là gì? TOP 10 ví điện tử an toàn và tiện lợi nhất hiện nay

Phản hồi: 1

Chợ giá – Ví điện tử ngày càng trở thành một phương tiện thanh toán phổ biến trong mọi giao dịch chúng ta. Từ thanh toán khi mua hàng trên các kênh thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,…), chuyển tiền nhanh chóng cho bạn bè, gia đình, thanh toán tiền phí mua phim, mua vé máy bay,…Vậy ví điện tử là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết này.

Tìm hiểu về khái niệm ví điện tử

Ví điện tử là một loại thẻ điện tử được sử dụng trong các giao dịch trực tuyến, thông qua máy tính hoặc điện thoại. Cách dùng của ví điện tử giống như thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Ví điện tử cần được liên kết với tài khoản ngân hàng cá nhân để thực hiện thanh toán.

Ví điện tử có thể dùng để lưu trữ tiền cho người dùng cho tương lai và được bảo vệ bằng mật khẩu. Mọi người dùng ví điện tử để thanh toán cho hàng hóa, mua vé máy bay trực tuyến, mua hàng trực tuyến, mua vé xem phim, trả tiền điện nước,…

Tìm hiểu về khái niệm ví điện tử là gì
Ví điện tử là hình thức thanh toán mới ra đời với sứ mệnh thay thế phương thức thanh toán tiền mặt vốn có nhiều bất cập và rủi ro

Ví điện tử có cấu tạo như thế nào?

Ví điện tử gồm có hai phần, đó là phần mềm và dữ liệu. Phần mềm lưu trữ dữ liệu thông tin cá nhân, mã hóa dữ liệu và bảo mật tài khoản khách hàng.

Dữ liệu – Database do người dùng cung cấp, bao gồm họ tên, địa chỉ giao hàng, phương thức thanh toán, số tiền phải trả, …

Để sử dụng loại thẻ điện tử này, bạn cần tải app về điện thoại, sau đó nhập các thông tin theo yêu cầu. Khi bạn mua sắm online, ví điện từ sẽ tự động điền thông tin của bạn vào phần thanh toán. Để liên kết qua ngân hàng bạn cài đặt sẵn, bạn cần nhập mật khẩu của mình.

Chức năng hoạt động của ví điện tử 

cách thức hoạt động của ví điện tử
Ví điện tử được liên kết với tài khoản ngân hàng giúp người dùng thanh toán các giao địch được thuận lợi, dễ dàng

Ví điện tử được dùng khá phổ biến như thanh toán tiền điện nước, nạp tiền điện thoại, mua vé xem phim, mua vé máy bay,…Ví điện tử được dùng để liên kết khách hàng với ngân hàng cá nhân, mà ngân hàng này phải hợp tác với ví điện tử đó. Những chức năng chính là:

  • Giao dịch tiền tệ: Gồm có nhận tiền và chuyển tiền cho những người cùng sử dụng ví điện tử. Ví dụ, những người cùng sử dụng ví Momo có thể liên kết và chuyển tiền cho nhau.
  • Thanh toán hóa đơn: Nhiều đơn vị điện lực, nước, CGV, máy bay ,…đều đã liên kết với các đơn vị ví điện tử. Do đó, ví điện tử có thể trả các chi phí nhỏ lẻ này nhanh chóng hơn khi chuyển tiền ngân hàng.
  • Lưu trữ tiền nhanh chóng: Loại hình thanh toán này giúp khách hàng không cần đem theo ví tiền thực để tránh rủi ro về mất mát hoặc lạm phát.

Ưu, nhược điểm khi sử dụng ví điện tử trong thanh toán trực tuyến

Ưu điểm

Ví điện tử được sử dụng nhiều trong các website thương mại điện tử và những chi trả phát sinh khác trong cuộc sống, trừ những khoản tiền lớn như mua nhà, mua xe, mua điện máy,…Loại hình thanh toán này có các lợi ích sau:

  • Thanh toán nhanh chóng
  • Tăng năng suất bán hàng trực tuyến
  • Chuyển tiền mọi lúc mọi nơi 24/7
  • Giảm lượng tiền mặt, bảo vệ môi trường

Nhược điểm 

Ngoài những ưu điểm nổi bật thì ví điện tử cũng có một số rủi ro lớn như:

  • Có thể bị rò rỉ thông tin cá nhân
  • Số tiền thanh toán chưa lớn
  • Có thể bị lừa đảo trực tuyến

TOP 10 ví điện tử được sử dụng phổ biến hiện nay

top những ví điện tử được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Các giao dịch trực tuyến qua momo, airpay, VnPay,…sẽ đảm bảo độ bảo mật và an toàn tuyệt đối

1. Ví điện tử Momo

Đây là sản phẩm của công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service). Momo được xem như là ví điện tử tồn tại lâu đời tại Việt Nam và phổ biến nhất với mọi người. Momo có hơn 200 dịch vụ để bạn thoải mái không cần sử dụng tiền mặt.

NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN 500.000VND TỪ MOMO

Ngoài ra, ứng dụng Momo liên hết với nhiêu ngân hàng trên cả nước. Vì vậy, nếu bạn có một tài khoản ngân hàng và không muốn quản lý tiền giấy, bạn có thể sử dụng Momo như một loại ví cầm tay, vừa bảo mật vừa tiện dụng.

Nhấn vào ĐÂY để đăng ký tài khoản Momo và nhận phần quà 500.000vnd từ MOMO

2. Ví điện tử VnPay

Ví điện tử VNPAY là sản phẩm fintech để giúp cho cuộc sống con người tiện nghi hơn. Hiện tại, VNPay đã liên kết hơn 30 ngân hàng và có hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán. Được xem là ví gia đình nên các dịch vụ trong nhà như du lịch, giải trí, mua sắm, mua card điện thoại, thanh toán hóa đơn,…đều có thể thực hiện ở đây.

3. Ví điện tử ZaloPay

Dù ra đời sau nhưng ZaloPay là một cái tên được nhiều người biết đến và yêu thích nhất hiện nay. Đây là ứng dụng di động được ra đời bởi công ty VNG, rất thân thiện và hữu ích cho những người thường xuyên dùng Zalo.

Ngoài những khoản phí thanh toán thông thường, ở Zalo Pay đặc biệt còn gửi tiền mừng, tiện nộp thẻ game,…khá mới lạ.

Bạn có thể tải Zalo Pay ở Google Play hoặc App Store.


4. Ví điện tử AirPay/ ShopeePay

Nhiều người khi thanh toán qua Shopee thường hay nghe đến ví Airpay, thực chất Airpay là một ứng dụng của công ty Cổ phần Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam. Với ví Airpay, bạn có thể thanh toán rất nhiều dịch vụ mua hàng, mua thẻ game, rút gửi tiền cho bạn bè, hóa đơn trực tuyến,…

Ví Airpay thường liên kết với Shopee như một trung gian thanh toán giúp cho khách hàng mua sắm nhanh chóng và tiện lợi hơn. Hiện tại Airpay đã được đổi tên thành ShopeePay nhằm giao dịch được đồng bộ, tiện lợi hơn cho khách hàng.

5. Ví điện tử ViettelPay

ViettelPay được phát triển bởi tập đoàn Viettel. Ứng dụng này hỗ trợ hầu hết các giao dịch tài chính phổ biến như: chuyển tiền, nạp mã thẻ, đặt vé xem phim, thanh toán hoá đơn, thanh toán tín dụng, thanh toán cước viễn thông,…

NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN 500.000VND TỪ VIETTELPAY

Ngoài tính năng hỗ trợ chuyển tiền trực tuyến qua số điện thoại, số tài khoản, số thẻ, ViettelPay còn nổi bật với chức năng nhận tiền tại nhà. Tính năng này cho phép bạn nhận tiền mặt của người khác gửi cho mình ngay tại nhà, trong vòng 24 giờ và số tiền chuyển tối đa là 20 triệu đồng.
 

6. VTC Pay

VTC Pay là sản phẩm của Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số – VTC Intecom. Ứng dụng này còn được coi là cổng thanh toán hỗ trợ chuyển tiền trong nước, quốc tế hay sử dụng trực tiếp để mua hàng tại máy bán hàng tự động hoặc trên các trang web bán hàng.

Hiện tại VTC Pay có liên kết với 34 ngân hàng nội địa và 3 tổ chức thẻ quốc tế. Sử dụng VTC Pay, bạn có thể thanh toán nhanh chóng và tiện lợi chỉ bằng mã QR Code

7. Ví Việt

Ví Việt là loại hình thẻ phi vật lý do Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) phát hành. Đây là một giải pháp thanh toán có tính bảo mật cao, tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.

Ví Việt hỗ trợ thực hiện các giao dịch như thanh toán hóa đơn, chuyển/nạp/rút tiền, nạp thẻ điện thoại, đặt vé xem phim, thuê phòng khách sạn,…Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Ví Việt để mua sắm trực tuyến trên bất kỳ website nào có liên kết với ngân hàng Liên Việt. Ứng dụng nayfg hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như: Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Tây Ban Nha,..

8. BankPlus

BankPlus do Viettel phối hợp với MBBank phát triển. Đây được coi là một ngân hàng di động cho phép người dùng thực hiện các giao dịch như nộp tiền, rút tiền và chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền cho thuê bao di động trả trước của Viettel, lịch sử giao dịch, tra cứu số lịch sử…

BankPlus cho phép bạn chuyển tiền tài khoản theo số di động đến 40 ngân hàng nội địa Việt Nam. Tất cả giao dịch đều được bảo mật kỹ càng để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

9. Payoo

Payoo là ví điện tử quốc tế được phát triển bởi Tập đoàn Dịch vụ Trực tuyến VietUnion. Ứng dụng này hỗ trợ khách hàng trong thanh toán nội địa và cả quốc tế.

Các dịch vụ chính của Payoo bao gồm: chuyển nhận tiền khác ngân hàng; thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước; thanh toán trực tiếp khi mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…mua thẻ game, thẻ điện thoại.

10. Moca

Moca từng được coi là ứng dụng thanh toán mới ra đời với mục đích thay thế cho cách chi trả tiền mặt truyền thống vốn nhiều rủi ro và bất cập. Ứng dụng này có 8 đối tác ngân hàng với khoảng 4.000 điểm chấp nhận thanh toán, chủ yếu trong lĩnh vực tiêu dùng, giao thông vận tải, giáo dục, nhà hàng, thời trang.

Khi kết nối Moca với tài khoản thẻ ngân hàng, thông tin của bạn sẽ được mã hóa bởi công nghệ Tokenization. Từ đó, Moca đảm bảo sẽ không có bên nào khác ngoài bạn và ngân hàng phát hành có được thông tin của thẻ.

Có thể thấy ví điện tử đã trở thành một công cụ thanh toán đắt lực cho nhiều cá nhân trong cuộc sống. Nhờ ví điện tử mà chúng ta có thể giảm bớt lượng tiền mặt và dễ dàng tính toán lượng tiền chi tiêu hơn.

Thanh Tâm – Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)