CVV là gì? Hướng dẫn 3 cách để bảo mật số CVV trong giao dịch

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thẻ ngân hàng là một trong những loại thẻ giá trị và là phương tiện để bạn rút tiền. Các chi tiết được in nổi bật trên thẻ ngân hàng thường là họ tên đầy đủ của chủ thẻ, số thẻ, ngày phát hành thẻ và ngày hết hạn. Số quan trọng nhất trên thẻ của bạn là CVV và không nên chia sẻ với bất kỳ ai. Vậy CVV là gì? Để biết thêm về CVV, hãy đọc tiếp bài dưới đây!

CVV là gì?

CVV là viết tắt của Card Vertification Value. Mã số này giúp khách hàng hoàn thành các giao dịch trực tuyến và không nên chia sẻ với bất kỳ ai. Số CVV được tạo bởi các tổ chức phát hành thẻ ghi nợ (ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính).

Mã số CVV trên thẻ tín dụng còn có tên khác cùng chức năng là mã bảo mật thẻ (CSC) hay mã số xác minh thẻ (CVC). Mã CVC được cung cấp bởi nhà phát hành MasterCard, còn mã CVC được phát hành thẻ Visa. Riêng thẻ American Express có số CID (Card Identification Number ) gồm bốn chữ số.

CVV là gì
CVV là viết tắt của Card Vertification Value – mã số giúp khách hàng hoàn thành các giao dịch trực tuyến

Thẻ bao gồm một đoạn mã 3 chữ số, được in ở mặt sau của thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Mã số CVV đóng vai trò như một mã bảo mật hoặc xác minh thẻ, giúp bổ sung vào lớp bảo mật dữ liệu cá nhân khách hàng, trong các giao dịch trực tuyến hoặc quẹt thẻ ở máy POS.

Mã số CVV khác với mã PIN của thẻ, được yêu cầu nhập vào với các giao dịch trực tuyến, thanh toán online, đặc biệt là ở nước ngoài. Chủ thẻ nên bảo vệ số CVV của mình và không nên chia sẻ với bất kỳ ai, tránh trở thành con mồi của những kẻ lừa đảo trên mạng.

Làm sao để tìm được số CVV/CVC trên thẻ ghi nợ?

Cách định vị số CVV rất đơn giản. Hầu hết các thẻ Visa hay MasterCard đều có vị trí mã CVV cố định, một số thẻ được in 3 chữ số ở mặt phía trước. Mã số CVV được mặt sau, phía bên phải của bảng chữ ký, sau số tài khoản thẻ ngân hàng của bạn.

cách tìm mã CVV trên thẻ tín dụng
CVV là mã gồm 3 chữ số được in cố định ở mặt trước hoặc mặt sau thẻ

Mã số CVV gồm có mấy thành phần?

Có hai phần trong mã số CVV:

  • Phần đầu được phủ một dải từ tính sọc, nó chứa dữ liệu quan trọng và duy nhất liên quan đến thẻ ghi nợ của bạn. Thông tin này sẽ tương thích khi thẻ được quẹt qua máy đọc từ tính như POS.
  • Phần thứ hai gồm một mã có 3 chữ số in nghiêng, dùng để nhập vào khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Số bảo mật này là một trong nhiều ưu điểm của thẻ ghi nợ Visa hay MasterCard, không thể bị đánh cắp.

Ý nghĩa của mã số CVV là gì?

Mã số CVV trên thẻ ghi nợ giúp bạn chống lại hành vi trộm cắp, gian lận hoặc các giao dịch trái phép. CVV đảm bảo rằng chỉ chủ thẻ mới có quyền sử dụng thẻ. Ngay cả khi ai đó nắm được số thẻ ghi nợ, họ không thể giao dịch mà không có CVV.

Ngoài ra, khi có thay đổi về dữ liệu trong dải từ tính của thẻ, giao dịch sẽ bị từ chối do lỗi thẻ bị hỏng. Mã CVV hoạt động rất tốt để bảo vệ tài khoản của bạn. Do đó, tuyệt đối không cho bất kì ai biết về mã số này.

Hướng dẫn bảo mật số CVV trong giao dịch

Cách bảo mật mã số CVV
Mã số CVV vô cùng quan trọng nên bạn không nên chia sẻ cho bất kỳ ai

Do quá trình thanh toán chỉ cần thêm mã CVV kèm số thẻ vào tài khoản, nên khách hàng cần bảo mật an toàn cho dãy số này:

Che hoặc xóa số CVV

Để người khác không vô tình hay cố ý nhìn thấy mã số này, bạn có thể ghi nhớ rồi lưu lại thông tin ở một chỗ an toàn. Sau đó, bạn tìm cách xóa mã số này đi. Móng tay có thể cào nhẹ mã số này, và quá trình giao dịch vẫn diễn ra bình thường. Bạn chỉ cẩn thận để dải từ và chip thẻ không bị xước.

Ngoài ra, một số ngân hàng còn cung cấp tem chống bóc để che mã số CVV ở mặt sau thẻ của bạn.

Đăng ký dịch vụ xác nhận thẻ Visa/MasterCard

Dịch vụ này được hiểu là một lớp  bảo vệ thứ 3, giúp quá trình thanh toán diễn ra an toàn hơn. Trước khi bạn tiến hành thanh toán, website sẽ xác nhận mã OTP ở điện thoại có đúng với tài khoản và mã CVV bạn đã đăng ký hay không. Nếu nhập đúng mã này thì việc giao dịch mới được diễn ra.

Ký tên vào mặt sau thẻ

Đây cũng là một cách giúp khách hàng bảo vệ thẻ ghi nợ/Visa/MasterCard của mình. Bạn đăng ký với nhân viên ngân hàng để họ giúp bạn đăng ký dịch vụ đối soát với chữ ký cá nhân, khi giao dịch số tiền lớn. Do đó, bạn nên lưu chữ ký này lại để tránh ký sai khi giao dịch ngân hàng nhé!

Những rủi ro khi bị lộ mã CVV/CVC

Nếu bạn để lộ mã CVV/CVC thì bạn sẽ có nguy cơ bị lộ thông tin, bị mất tiền hoặc trở thành lỗ hổng để kẻ gian lợi dụng thực hiện những giao dịch gian lận. 

Bởi vậy, nếu bạn nhận được tin nhắn bất thường gửi mã OTP về điện thoại thông báo đang thực hiện một giao dịch nào đó hoặc về giá trị khoản giao dịch bất thường mà bạn không hề thực hiện thì chắc chắn bạn đã bị kẻ gian đánh cắp thông tin và đang thực hiện giao dịch ở đâu đó.

CVV có giống với mã PIN thẻ ghi nợ không?

Mã PIN của thẻ không giống với mã số CVV. Mặc dù cả hai số này tạo nên lớp bảo mật hai lớp an toàn cho tài khoản nhưng không giống nhau. Mã PIN được dùng để thực hiện các giao dịch trực tiếp trên thẻ hoặc tại các máy ATM. Trong khi đó mã CVV được sử dụng khi thanh toán trực tuyến.

Nếu quẹt thẻ thì mã CVV có hoạt động không?

Không giống như với mã số thẻ khác, mã CVV không lưu trữ thông tin khi khách hàng dùng thẻ trực tiếp bằng cách quẹt hay bấm mật khẩu ở máy ATM. Mặc dù vậy, người dùng phải thận trọng hơn khi sử dụng thẻ ghi nợ, Visa, MasterCard và không chia sẻ với người khác để bảo mật an toàn tài chính.

Kết luận

Mã số CVV có tầm quan trọng rất lớn khi giao dịch bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế. Do đó, bạn cần bảo mật mã số này thật kỹ. Qua bài viết trên hy vọng bạn đã rõ về số CVV là gì. Nếu còn thắc mắc nào, vui lòng comment xuống dưới để cùng thảo luận nhé!

Thanh tâm – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?